ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android จะมีไฟล์ต่างๆ นอกเหนือไปจากไฟล์ระบบของ Android เอง เช่น ไฟล์ภาพ ภาพถ่าย ไฟล์เพลง mp3 วิดีโอ PDF ไฟล์เอกสาร Word/Excel/PowerPoint ฯลฯ การดูหรือค้นหาไฟล์เหล่านี้สามารถใช้แอพ ตัวจัดการไฟล์ ได้ทันที

ติดตั้งแอพที่จำเป็นในมือถือหรือแท็บเล็ตก่อนจะเปิดไฟล์ผ่านแอพ ตัวจัดการไฟล์

สำหรับแอพ ตัวจัดการไฟล์ หรือ File Manager จะทำหน้าที่แค่อำนวยความสะดวกในการค้นหาและแสดงรายชื่อไฟล์ต่างๆ แต่การเปิดดูข้อมูลในไฟล์นั้น หรือเล่นไฟล์กรณีเป็นเพลง หรือวิดีโอ จะต้องติดตั้งแอพที่ทำหน้าที่นั้นๆ โดยตรง มือถือหรือแท็บเล็ต Android ของคุณจึงจำเป็นต้องติดตั้งแอพต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. แอพจัดการกับไฟล์ภาพ ปกติจะมีอยู่ในเครื่องอยู่แล้ว เช่น แกลเลอรี่ รูปภาพ แต่อาจจะติดตั้งแอพอื่นๆ เพิ่มลงไปก็ได้ เช่น Photo Editor หรือ Pixlr ไว้แต่งภาพ
2. แอพจัดการไฟล์เอกสารเช่น แอพ WPS Office ไว้จัดการกับไฟล์เอกสาร Word, Excel หรือ PowerPoint
3. Adobe Reader ไว้อ่านไฟล์ PDF
4. ES File Explorer ไว้แตกไฟล์ซิพ
5. แอพเล่นไฟล์เพลง Mp3 ไฟล์เสียงแบบต่างๆ ปกติจะมีอยู่เช่น แอพ เพลง Google Play เพลง หรืออาจจะติดตั้งแอพอื่นๆ เพิ่มลงไป เพราะมีหลายตัวที่มีคุณสมบัติดีกว่าแอพที่มาพร้อมเครื่อง
6. แอพเล่นไฟล์วิดีโอ ไฟล์ภาพยนต์ ปกติจะมีแอพแนวนี้อยู่แล้ว เช่น แอพ โปรแกรมเล่นวิดีโอ แอพรูปภาพ แต่อาจจะติดตั้งเพิ่มลงไป เช่น MX Player
7. แอพเปิดไฟล์เว็บเพจ .html, php ให้ติดตั้งแอพ WebMasterLite

ตัวอย่างค้นหาไฟล์ต่างๆ และเปิดไฟล์ผ่านแอพ ตัวจัดการไฟล์

เมื่อมีแอพสำหรับใช้งานกับไฟล์แต่ละประเภทในเครื่องแล้ว การค้นหาไฟล์ต่างๆ ในมือถือหรือแท็บเล็ต Anroid หากอยากรู้ข้อมูลข้างในไฟล์เหล่านั้น หรือเล่นไฟล์กรณีเป็นไฟล์วิดีโอหรือเพลง MP3 ก็จะสามารถเปิดไฟล์ได้ทันที
1. ในหน้าจอแอพ ตัวจัดการไฟล์ ให้แตะเข้าไปในโฟลเดอร์ต่างๆ หรือหากเจอไฟล์ใด อยากจะรู้ว่าไฟล์นั้นมีอะไรข้างใน ก็แตะชื่อไฟล์เพื่อเปิดได้ทันที จากตัวอย่างจะเป็นไฟล์แบบ pdf

2. จะปรากฏหน้าจอขึ้นมาให้เลือกโปรแกรมที่จะเปิดไฟล์ แตะเลือก Adobe Reader แล้วเลือก เฉพาะครั้งนี้

3. ตัวอย่างการเปิดไฟล์ PDF ในแอพ Adobe Reader

4. ตัวอย่างการเปิดไฟล์เพลง Mp3 เล่นเพลงด้วยแอพ เพลง

5. ตัวอย่างการเปิดไฟล์ชีทที่สร้างด้วย Excel ในแอพ WPS Office

6. ตัวอย่างการเปิดไฟล์เอกสารที่สร้างด้วย Word ในแอพ WPS Office

7. ตัวอย่างการเปิดไฟล์ภาพด้วยแอพ รูปภาพ

8. ตัวอย่างการเปิดไฟล์วิดีโอด้วยแอพ โปรแกรมเล่นวิดีโอ

การใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ต Android หากได้ติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นครบๆ แล้ว การจัดการกับไฟล์ ค้นหา แสดงไฟล์ เปิดอ่าน เล่นเพลง เล่นวิดีโอ ก็จะเป็นเรื่องง่าย อยากรู้ว่าเป็นไฟล์อะไร ก็แตะเปิดดูได้ทันที ไฟล์ต่างๆ ในเครื่องมีอะไรบ้าง ควรจะทำความรู้จักไฟล์แต่ละชนิด ซึ่งจะแยกแยะตามนามสกุลของไฟล์นั่นเอง เช่น .mp3 เป็นไฟล์เพลง Mp3 เป็นต้น

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :