การเดินทางช่วงเทศกาลวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์หรือวันปีใหม่ ซึ่งการจราจรค่อนข้างหนาแน่น รถมาก และมักจะติดหลายชั่วโมง บนถนนสายหลัก และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทุกปี ก็คือ อุบัติเหตุจากรถยนต์ จักรยานยนต์ จักรยานหรือแม้แต่คนเดิน เท้าก็ตาม

 

ในสภาวะการจราจรที่ติดขัด หนาแน่น ย่อมจะทำให้เกิดความเครียด หรือหงุดหงิดในขณะขับรถ โดยเฉพาะหากต้องเจอรถติดยาว เป็นกิโลเมตร การขับรถในช่วงเทศกาลให้ปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเตรียมตัว ตั้งสติ เตรียมรถและศึกษาข้อมูลการขับรถเพื่อ ความปลอดภัย เดินทางกลับถึงบ้านเกิดหรือที่หมายโดยสวัสดิภาพ

 

ตัวอย่างเรื่องควรรู้เกี่ยวกับการขับรถในช่วงเทศกาล

รู้จักรถของเรา

เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องทำความรู้จักรถของเราก่อน ช่วงล่าง ความแข็งแรง จำนวนผู้โดยสารที่สามารถรองรับได้ กำลังเครื่องมีผลต่อ การเร่งแซง กรณีบรรทุกสิ่งของหรือผู้โดยสารเต็มคันก็ตาม การใช้รถกระบะ กรณีมีคนนั่งกระบะท้ายหรือมีสิ่งของต้องรู้สาเหตุที่มักจะทำ ให้กระบะพลิกคว่ำอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือแรงเฉื่อยของสิ่งที่บรรทุกอยู่ข้างหลังนั่นเอง เมื่อเบรคหรือหักหลบกระทันหัน แรงเฉื่อยจากน้ำหนักผู้ โดยสารภายในแคปหรือ น้ำหนักในกระบะท้ายรถกระบะมักจะทำให้รถเสียหลักและพลิกคว่ำได้ง่ายๆ

 

ส่วนรถยนต์นั่งนั้น รถทีจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ก็คือรถท้ายสั้นทั้งหลาย Jazz, March, Brio, Swift, Mirage ฯลฯ รถแนวนี้ ต้องระวัง เรื่องการถูกชนท้าย หากเกิดอุบัติเหตุรุนแรง อาจจะทำให้ต้องตัดกลางคัน ก็จะกลายเป็นรถที่ไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน แม้จะ ซ่อมอย่างดีแล้วก็ตาม

 

รถยนต์ยุโรป แม้จะมีความปลอดภัยสูง แต่หากประมาท ก็ใช่จะรอดเหมือนกัน อย่าง BMW คันนี้ ขับเฉี่ยวต้นไม้ ซึ่งไม่ได้หัก เพียง แค่เปลือกถลอกแค่นั้น แต่รถก็เลุได้ขนาดนี้ ส่วนคนขับ หุๆๆ

 

ตรวจเช็ครถยนต์ก่อนการเดินทาง

ก่อนการเดินทางไกล จำเป็นต้องตรวจเช็ครถให้พร้อม ลมยางเติมให้มากกว่าปกติอีกนิดหน่อย เช่นปกติ 30 อาจจะเพิ่มเป็น 32-35 ขึ้นอยู่กับผู้โดยสาร กรณีขับกลางวันแดดร้อน อาจจะเติมไว้ประมาณ 33-35 ลมยางอ่อน มีโอกาสทำให้ยางระเบิดมาก เพราะความ ร้อนในยางจะขยายตัวได้มาก เพราะลมยางอ่อน

 

น้ำต้องสำรองติดรถไว้อย่างน้อยสัก 6 ลิตรหรือน้ำขวดใหญ่ เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดกับหม้อน้ำ โดยเฉพาะในรถยนต์มือสอง หรือแม้ แต่รถใหม่ก็ตาม

ยางอะไหล่สำรอง ตรวจสภาพให้ดี ดูลมยางให้ดี ผู้เขียนเคยเจอประสบการณ์แย่กับเรื่องนี้ รถตกข้างทางยากแตก เปลี่ยนล้ออะไหล่ สำรองมาใช้ ขับไปสักพักยางระเบิด

 

ช้าปลอดภัยถึงบ้าน ดีกว่าเร็วเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้กลับ

การขับรถช้าหน่อย ปลอดภัยกว่า อย่างไรก็ถึงบ้าน บ้าน คนที่บ้าน ไม่หนีไปไหน ขับรถใจเย็นย่อมจะดีกว่า การเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะ ทำให้เสียเวลา ต้องซ่อมรถ เสียเงิน และสร้างความยุ่งยากอีกมาก หากมีผู้โดยสารไปกับรถหลายคน ทั้งคน ทั้งข้าวของเครื่องใช้ เป็นรื่อ งที่สร้างความทุกข์ใจอย่างมาก ดังนั้น ต้องท่องไว้ก่อน ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ

 

ใจเย็นและมีน้ำใจ

รถเยอะ ก็ต้องมีปาด เฉี่ยวกันเป็นธรรมดา ต้องใจเย็น ท่องเอาไว้ ถึงบ้านปลอดภัย โดยเฉพาะหากมีผู้โดยสารเต็มคันรถ ต้องมีสติ ให้มากๆ อย่าคะนองอย่างเด็ดขาด ขับรถเก่งไม่เก่ง เจ๋งไม่เจ๋ง มาวัดกันแบบนี้ดีกว่านะ ใครปลอดภัยถึงบ้าน นั่นแหละ เจ๋ง ที่สุด ขณะขับ รถก็ต้องมีสมาธิ รถติดบางคนอาจจะเบื่อ ขับไป คุยโทรศัพท์ไปด้วย เล่นไลน์ เล่นเฟสบุ๊คไปด้วย มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

 

คนขับต้องมีวุฒิภาวะและวินัยจราจรสูง

ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ไม่ไหวก็ไม่ขับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม เน้นปลอดภัยไว้ก่อน ช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร มือใหม่กำลังหัดขับ ประสบการณ์ น้อยยิ่งต้องระวัง ไม่ควรให้ฝึกขับรถขณะเดินทางไกล บางคนมีแฟน มีลูกหลาน ก็อยากจะไห้ลองขับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เวลาสำคัญ แบบนี้ ต้องเลือกคนขับที่ไว้ใจได้

 

หากิจกรรมอะไรทำระหว่างรถติด

การหากิจกรรมอะไรทำระหว่างรถติด จะช่วยให้ไม่เครียด แต่กิจกรรมยอดฮิต ร้องเพลง ทุกวันนี้เรานิยมใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันมาก ใช้แอปโซเชียลต่างๆ ถ้ากิจกรรมของคุณออกแนวนี้ ก็ต้องเตรียมพาวเวอร์แบงก์ความจุสูงติดตัวไว้

 

ศึกษาเส้นทาง จุดจอดจุดพักรถ

ควรศึกษาเส้นทางซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยใช้มือถือหาจุดพักรถ หรือตำแหน่งที่สามารถจอดพักได้ หากรถติดไม่จำเป็นจะต้องไปติดด้วยกัน มิตรภาพบนท้องถนน มีเพื่อนเยอะ รถเป็นหมื่นๆ คัน มันก็น่าเบื่อนะ เพราะไปไหนก็ไม่ได้ ปวดท้องหนัก ปวดท้องเบา หิว สารพัด อารมณ์ ก็ทำให้เครียด

 

เตรียมอุปกรณ์สำหรับการนอน การพักระหว่างทาง

เสื้อ เปลมุง เก้าอี้พับ เสื่อ แม้แต่มุ้ง เพื่อความสะดวกกรณีต้องจอดพักเพราะรถติดยาว กรณีเกิดกระจกเก๋งนอน ก็อาจจะใช้ที่บังแดด ใช้ผ้าติดกับกันสาด ปิดกันยุงเข้ารถ การพักในอุทยานแห่งชาติ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพียงแต่ต้องเตรียมเต็นท์ไปเอง ไม่เช่นนั้น ก็ หาโรงแรมข้างทางจะดีกว่า เพราะค่าเข้าอุทยาน ค่าเช่าเต็นท์ เช่าถุงนอน เช่าที่รองนอน ก็ใกล้เคียงค่าโรงแรมแล้ว หรือแพงกว่า

 

พาวเวอร์แบงก์ อุปกรณ์สำรองไฟสำหรับมือถือ

อุปกรณ์สำรองไฟค่อนข้างสำคํญ อย่าให้แบตเตอรี่หมดระหว่างทาง โดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยสำรองไฟฟ้า เผื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจำเป็นจะ ต้องติดต่อสื่อสาร ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

 

หลีกเลี่ยงทางลัด หรือเส้นทางที่ไม่มีทางออก

เส้นทางที่ไม่มีทางออกอย่าง การเดินทางผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจอช้าง ไปไหนไม่ได้ เพราะเป็นถนนสองเลน สองข้างทาง เป็นป่า ในป่า บนพื้นหญ้าก็มีทาก รอดูดเลือด ลำบาก

 

ผู้เขียนเคยทดสอบโดยการขับรถข้ามเขาใหญ่ เพราะบ้านอยู่ไม่ห่างจากด่านมากนัก และปลายทางอีกด้านหนึ่งก็ไม่ห่างจากด่านเช่น กัน ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร แต่บางทีใช้เวลาเกิน 3 ชั่วโมง โดยเฉพาะการเจอช้างกลางทาง ทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อได้ ถ้า ช้างไม่หลีกทางให้ และไม่สามารถทำความเร็วได้ กินน้ำมันมากกว่า การใช้อีกเส้นทาง ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า แต่ใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า เพราะไม่มีอุปสรรคอะไรมาก ขับสบายๆ รถไม่ติด ไม่ต้องกลัวช้าง

 

การขับผ่านเส้นทางลัด ไม่ได้เร็วอย่างที่คิด แต่เสียเวลา เสียค่าน้ำมันมากกว่า เพราะหยุดบ่อย เจอโค้ง ถนนแคบ ทำเวลาไม่ได้ การ ที่ต้องชะลอรถและออกตัวบ่อยๆ กินน้ำมันมากกว่า การขับรถทางไกลยาวๆ เพราะเมื่อรถลอยตัว ใช้ความเร็วคงที่แล้ว จะไม่กินน้ำมัน มากเหมือนการต้องหยุดชะลอและออกตัวบ่อยๆ

 

อาหาร น้ำดื่ม

น้ำดื่มเป็นสิ่งสำคัญ อาหารแห้ง ขนมปัง เผื่อรถติดมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางวัน

 

เลือกช่วงเวลาเดินทาง

รถติดมาก คนเดินทางมาก ควรหลีกเลี่ยง ไม่มีประโยชน์ ที่จะพาตัวเองไปติดบนถนน ทำอะไรก้ไม่ได้ เสียเวลา เสียค่าน้ำมัน และก็ จะพากันเครียดอีกต่างหาก แต่หากจำเป็นต้องเดินทางในเวลาเดียวกับคนส่วนใหญ่ ก็จำเป็นต้องเตรียมตัวให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อ หน่าย หงุดหงิดรำคาญขณะเดินทางมากนัก

 

คนต่างจังหวัดเดินทางมาทำงานต่างถิ่นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการเข้ามาทำงานในกรุงเทพ และเมื่อถึงช่วงเทศกาล หรือวันหยุดยาว ก็จะเดินทางกลับบ้านเกิด ปัจจุบันบนท้องถนนจะมีรถยนต์มากกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะคนมากขึ้น รถยนต์ซื้อได้ง่ายขึ้น การเดินทาง โดยรถยนต์จึงได้รับความนิยม แต่ก็ต้องศึกษาในเรื่องความปลอดภัยในการขับรถ เพื่อจะได้เดินทางถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ได้เจอพ่อแม่ พี่น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย ได้เฉลิมฉลอง ก่อนจะกลับมาทำงานกันต่อด้วยความสุขสดชื่นนนน

 

ท้ายนี้ก็ขออวยพรทุกท่านให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ... ถึงบ้านโดยปลอดภัย สวัสดีปีใหม่ไทยคร้าบบบบ