การใช้รถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ อย่างรถครอบครัว ก็สามารถขับทางไกลข้ามจังหวัดได้ เพียงแค่ต้องรู้จักเลือกรถให้เหมาะสม และ เตรียมตัว เตรียมคน เตรียมรถ การวางแผนเส้นทาง การขับรถด้วยความระมัดระวัง จะไปไหนก็สามารถเดินทางไปได้ ไม่ใช่ปัญหาแ รถสามารถเดินทางไปได้ทุกที่

 

การเลือกรถและแต่งรถสำหรับการเดินทางไกล

ก่อนอื่นก็ต้องเลือกรถให้เหมาะสมเสียก่อนหรือแต่งรถให้พร้อมสำหรับการเดินทางไกล ผู้เขียนเลือกรถค่ายคนบ้า Suzuki Shogun ซึ่งเป็นรถครอบครัวขนาด 125 cc ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ เช่น
1. ขนาดเครื่องยนต์ 125 cc แรงพอสำหรับการเร่งแซง การทำความเร็วและเดินทางไกล เครื่องขนาด 125 cc สามารถใช้งานได้ใน ชีวิตประจำวัน ไม่กินน้ำมันมากนัก ส่วนการเดินทางไกล ก็ยังมีความประหยัด
2. เครื่องยนต์ของ Suzuki มีความทนทาน ตอนนี้ก็ 112,666 กิโลเมตรไปแล้ว เลขไมล์หมุนจนสุดไปแล้ว 1 รอบ ก็ยังใช้งานได้ดี ไม่มี ปัญหา แม้จะเป็นรถมือสองก็ตาม
3. รถรุ่นนี้มีระบบบาลานซ์เครื่องยนต์ทำให้ไม่สั่น เมื่อใช้ความเร็วสูง จึงขับทางไกลได้ดี ไม่สะเทือน สะท้านฝ่ามือ เสียงแฟร์ริ่งก็ไม่ดัง รำคาญเหมือนบางรุ่น
4. รถมีน้ำหนักมาก และมีระบบแอร์โร่ไดนามิกที่ดีมาก ทรงตัวดี การขับรถสวนกับรถใหญ่ รถสิบล้อ รถบัส หรือโดนแซง ก็ยังทรงตัวนิ่งๆ ไม่ต้องกลัวโดดดูด ขับทางไกลนิ่งมาก ช่วยให้ไม่ค่อยเหนื่อยในการเดินทางเหมือนรถเล็ก เพราะต้องคุมรถมากกว่า เหนื่อยมากกว่า
5. ที่ตัวเครื่องมีตาแมว สามารถดูระดับน้ำมันเครื่องได้สะดวก
6. รถรุ่นนี้ ไม่เป็นที่นิยม โจรไม่มอง รถเฉพาะคนบ้าเท่านั้น อะไหล่หายาก เบิกศูนย์อย่างเดียว จริงๆ แล้วผู้เขียนชอบ Dream 125 มากกว่า ยังมีอีกรุ่นที่สนใจก็คือ Wave 125 ตัวเก่า ก่อนเปลี่ยนเครื่องเป็นหัวฉีด เพราะมีเพื่อนใช้อยู่ เลขไมล์เกิน 200,000 ไปนานแล้ว ใช้รถมาก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 2,000 กิโลเมตร
7. ไม่เน้นรถตลาด เพราะไม่ต้องการให้เป็นจุดเด่น หรือที่สนใจหรือรถโจรนิยมอย่าง Honda Wave

 

การปรับแต่งรถจักรยานยนต์สำหรับการเดินทางไกล

เพื่อให้พร้อมสำหรับการเดินทางไกลหรือใช้งานในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญก็คือ ยางนอกและยางใน
1. ยางนอกและยางใน ยางนอกใช้ของ Michelin ซึ่งเป็นยางที่มีความทนทาน ขอบทางหรือไหล่ทางบางแห่งจะมีเศษขวด ลวด ตะปู จะ ช่วยป้องกันได้ ยางรุ่นนี้ได้มีการทดสอบโดยนักขับหลายคน ซึ่งเป็นการออกทริปข้ามประเทศกันเลยทีเดียว ส่วนยางใน ใช้ของ IRC
2. ควรซื้อที่สูบลมยางจักรยานและที่วัดลมยางติดตัวไว้ เพื่อเติมลมยางให้พอดี อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อน อย่างยางของมิเชลลิน อาจจะ ไม่รั่วง่ายๆ แต่หากลมยางจะออกตรงที่เติมลมนั่นเอง
3. การติดกระจกกลม เพิ่มมุมมองให้กระจกมองข้าง เพื่อให้เห็นรถที่ตามมาได้ชัดเจนขึ้น เพราะกระจกมองข้างของมอเตอร์ไซค์จะมีมุม อับ ไม่เห็นรถที่อยู่ด้านข้างในบางมุม
4. การเดินทางไกลมาก เพื่อความสบายใจ ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้เรียบร้อย และซื้อน้ำมันเครื่องพกติดรถไว้ด้วย เน้นใช้ของ ศูนย์เท่านั้น เคยใช้ของนอกศูนย์แล้วคุณภาพต่ำมาก ดูลมยาง ต้องเติมให้มากกว่าปกติ เพราะลมยางอ่อน เมื่อเกิดการกระแทก ลงหลุม ลงบ่อจะยิ่งทำให้ลมถูกปล่อยออกทางที่เติมลมนั่นเอง ทำให้ยางแบนได้
5. ควรเปลี่ยนหัวเทียนด้วยเช่นกัน
6. ตรวจสอบโซ่ ต้องไม่หย่อนมากเกินไป และเติมน้ำมันโซ่เพื่อช่วยหล่อลื่น

 

การเตรียมตัวสำหรับการขับรถจักรยานยนต์ทางไกล

หากจะต้องเดินทางไกล ควรออกกำลังกายด้วย 2 ท่านี้ เพื่อให้ร่างกาย อวัยวะบางส่วนมีความแข็งแรง เช่น
1. การดึงข้อ จะช่วยให้แขน ไหล่ กล้ามเนื้อหลังมีความแข็งแรง ขับรถทางไกลได้สบายๆ ไม่มีอาการปวด
2. การกระโดดขาข้างเดียว จะช่วยให้กล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อก้นแข็งแรง นั่งบนเบาะนานๆ จะไม่ปวดเมื่อยมากนัก

 

การวางแผนการเดินทางไกลสำหรับรถจักรยานยนต์

รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อย่างรถครอบครัว สามารถเดินทางไกลได้ แต่ก็จำเป็นจะต้องวางแผนเพื่อพักรถตามปั๊ม โดยจะเน้นพักรถ ทุก 100 กิโลเมตร สำหรับทริปแรกของผู้เขียนนั้น เป็นการเดินทางไปกลับปราจีน-บุรีรัมย์ ด้วยระยะทาง 277 กว่ากิโลมเตร รวมไป กลับเกือบ 600 กิโลเมตร
1. ศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง ซึ่งอาจจะใช้แอป แผนที่ ในมือถือ หรือจะใช้ Google Maps ก็ได้ หากใช้แอปในมือถือให้ดูเส้นทาง พร้อมจับภาพหน้าจอเก็บไว้ เพราะในการเดินทางจริงนั้น อาจจะมีปัญหาเรื่องสัญญาณมือถือทำให้หลงทางได้ การดูผ่านแผนที่ Google จะสามารถคำนวณระยะทางได้

2. การใช้งานแผนที่ให้เริ่มจากสถานที่ที่รู้จักเป็นอย่างดี แล้วสำรวจแผนที่อย่างละเอียด ดูหมายเลขถนน หากเป็นการเดินทางจริง ก็จะมีหลักกิโลเมตร ซึ่งจะบอกได้ว่า สถานที่ที่จะผ่านนั้น อยู่ถนนหมายเลขอะไร กิโลเมตรที่เท่าไร เริ่มสำรวจจากถนนสายหลักก่อน ซึ่งหมายเลขถนนจะมีหลักเดียว เช่น 1, 2, 3, 4 สายรองก็จะมีจำนวนหลักเพิ่มขึ้น การขับรถทางไกล ต้องจำหมายเลขถนนให้แม่น 


3 ส่วนการใช้ Google Maps ในคอมพิวเตอร์จะมีความสะดวก เพราะสามารถดูภาพถนนหนทางได้ ให้ใช้กล้องในมือถือถ่ายภาพถนน เก็บไว้ โดยถ่ายไล่ไปตามลำดับ ตั้งแต่ออกจากบ้าน เน้นจุดที่มีแยก มีซอยที่อาจจะทำให้หลงทาง


4. หาตำแหน่งปั๊มน้ำมัน เพื่อวางแผนจอดรถ พักรถและเติมน้ำมันรถ 
5. วางแผนเรื่องที่พัก การขับรถทางไกลมากๆ กรณีที่เป็นการขับรถเที่ยว จำเป็นต้องวางแผนเรื่องที่พักให้ดี อาจจะหาโรงแรมที่จอดพักทุก 200-300 กิโลเมตร หรือพักตามวัด หรืออุทยานแห่งชาติ ป้อมตำรวจ ก็ได้

 

การขับรถจักรยานยนต์ทางไกลให้ปลอดภัย

การขับรถทางไกล สำหรับถนนใหญ่จะมีความปลอดภัย แม้จะใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่ก็ตาม เช่น
1. ขับเฉพาะไหล่ทางเท่านั้น หากไหล่ทางกว้าง สำหรับถนนใหญ่ จะมีไหลทางที่กว้าง ก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น 


2. ใช้ความเร็วให้เหมาะสม การขับรถมอเตอร์ไซค์ทางไกล แม้จะใช้ความเร็วแค่ 60-80 แต่ก็ไม่ช้า เพราะรถไม่ติด สามารถทำความ เร็วได้คงที่
3. เน้นขับรถตามเส้นทางหลัก อย่าใช้ทางลัด มีเลี้ยว แยก ซอกซอยเยอะ เพราะจะทำให้เสียเวลา การต้องชลอรถบ่อยๆ หยุดบ่อยๆ จะทำให้เปลืองน้ำมัน
4. เจอสุนัขข้างทางหรือเจอแยกต้องบีบแตรให้เสียงเตือน ป้องกันไว้ก่อน
5. การขับรถมอเตอร์ไซค์ทางไกล ต้องหลีกเลี่ยงการเดินทางกลางคืน อันตรายกับถนนที่อาจจะมีหลุมมีบ่อ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า การขับรถกลางวัน
6. หมั่นมองกระจกข้าง เพื่อดูรถที่ตามมาจากข้างหลัง อาจะมีบางคันที่พยายามแซงซ้าย จะได้หลบทัน หรือวางตำแหน่งรถให้ปลอดภัย

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้สำหรับการเดินทางไกล

การขับรถจักรยานยนต์ทางไกล จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น
1. น้ำมันเครื่องสำรอง สำหรับรถจักรยานยนต์เก่า อายุใช้งานมากแล้ว
2. หัวเทียนสำรอง
3. ที่เติมลมยาง ที่สูบลมและที่วัดลมยาง เพราะระหว่างการเดินทางนั้น ลมยางอาจจะลดลงก็ได้ แม้ยางจะไม่รั่ว แต่การที่เกิดการกระแทก ลมยางอาจจะเล็ดลอดออกมาทางที่เติมลมยางได้ ทำให้ลมยางอ่อน หรือไม่เช่นนั้นก็เปลี่ยนยางในใหม่หากจะต้องออกทริปไกลๆ สำหรับรถใช้ยางใน จากระสบการณ์ขับทางไกลไปบุรีรัมย์ ยางในใหม่จะไม่มีปัญหาเรื่องลมยางอ่อน แต่ต้องติดที่เช็คลมยางติดตัว ไว้ ตรวจสอบลมยาง
4. น้ำดื่ม ขนมปัง ของขบเคี้ยว ควรซื้อติดรถเผื่อต้องเดินทางโดยไม่หยุดพัก
5. เสื้อกันฝน
6. ที่ชาร์จมือถือติดรถ หรือมือถือสำรอง ใช้มือถือปุ่มกดธรรมดาก็พอแล้ว
7. ถังน้ำมันสำรอง กรณีเดินทางไปในสถานที่ที่ปั้มน้อยมาก อย่างสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

 

ค่าใช้จ่ายในการขับรถจักรยานยนต์เดินทางไกล

การขับรถจักรยานยนต์เดินทางไกลจะมีรายจ่ายที่สำคัญดังนี้

1. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ หากต้องเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตรและต้องการความมั่นใจ เครื่องยนต์ไหลลื่นแน่นอน

2. ยางนอกและยางใน โดยเฉพาะยางในต้องมีสำรองติดรถขณะเดินทาง พร้อมเครื่องมือสำหรับถอดเปลี่ยนยางเอง แต่หากใช้ยางนอกดีๆ ก็เปลี่ยนเฉพาะยางใน เพื่อความมั่นใจเช่นกัน หากต้องการความมั่นใจ ก็ต้องเลือกล้อแบบไม่มียางใน

3. น้ำมันเครื่องสำรอง 1 ลิตร หากใช้รถเก่าที่มีอาการกินน้ำมันเครื่องแล้ว การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสามารถทำเองได้ไม่ยากเลย 

4. การเดินทางไกลเกิน 350 กิโลเมตรต่อวัน จำเป็นต้องเตรียมค่าที่พัก ต้องหาโรงแรม เรื่องอาหารการกิน สำหรับการเดินทางไกลด้วยความเร็วประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางแบบสบายๆ แวะถ่ายภาพไปตลอดทาง จะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านี้ 

5. ค่าอาหาร การกิน 

6. ชั่วโมงอินเตอร์เน็ต อาจจะใช้เฉพาะกรณี เช่น โปรโมชันอาทิตย์เดียว ใช้เน็ตไม่อั้น 

 

 การเดินทางไกลด้วยรถจักรยานยนต์ สามารถทำได้ แต่ต้องเลือกรถให้เหมาะสม จึงจะเดินทางอย่างมีความสุข รถเล็กเกินไป เครื่อง ยนต์ต่ำกว่า 125 cc ดูจะไม่ค่อยเหมาะนัก รถเล็กจะเหนือยในการคุมรถ ไม่เหมือนรถใหญ่ นั่งสบายกว่า นิ่งกว่า ไม่เพลียไม่เหนื่อยมาก แต่หากจะเดินทางจริงๆ รถแบบใด ก็ไปได้ทั้งหมด เพียงแต่ต้องพักรถ พักคนให้บ่อยเท่านั้นเอง

ผู้เขียนใช้รถมือสอง รถปี 2552 ซื้อมา 9000 ซ่อมหมดไปเกือบหมื่น เพื่อให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ รถที่ได้มานั้น เลขไมล์ก็ เกิน 100,000 กิโลเมตรไปแล้ว เป็นรถที่ใช้งานมาหนักพอสมควร แต่ก็ไม่เป็นปัญหา ทุกวันนี้ก็ยังใช้ขับทางไกลได้สบาย แต่ต้องซ่อม บำรุงให้เต็มที่ เดินทางไกลได้ประมาณ 40 กิโลเมตรต่อลิตรขึ้นไป ความเร็ว 60-90 ตามแต่อารมณ์ ความสุขในการขับรถสำหรับผมก็คือ การเสพบรรยากาศข้างทาง ไม่ใช่ปลายทาง ข้างทางมีอะไรให้ดูให้มอง ให้น่าค้นหา มากกว่า แต่ต้องฟิตร่างกายให้ดีๆ ไม่เช่นนั้น กั้นระบมแน่นอน