กระจกมองข้างจักรยานยนต์มีจุดบอด ซึ่งจะมองไม่เห็นรถที่อยู่ใกล้ๆ การติดกระจกนูนเล็กๆ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ โดยเฉพาะขณะกำลังจะเร่งแซง ซึ่งจะต้องออกไปทางขวามือ เข้าเลนรถใหญ่ กระจกนูนจะมีทั้งแบบกลมและแบบเหลี่ยม ขนาดเล็กและใหญ่

 

ติดกระจกนูนกระจกมองข้างจักรยานยนต์

กระจกนูนสำหรับติดกระจกมองข้าง มีทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ ขนาดเล็กกำลังดี แรกๆ เวลามองผ่านกระจกจะดูยาก เพราะไม่ชิน การฝึกมองกระจกตลอดเวลา จะช่วยให้เรารู้ว่า ตำแหน่งที่เรากำลังขับอยู่ในขณะนั้น มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน โดยกระจกนูนเล็กๆ จะช่วยให้มองเห็นมุมอับที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในกระจกมองข้างมาตรฐาน ให้ลองนั่งคร่องบนเบาะรถ แล้วขับออกไปช้าๆ จากนั้นให้สังเกตุรถที่กำลังจะแซง เพื่อจะได้ดูว่า ตำแหน่งที่เป็นจุดบอด ไม่เห็นรถที่ตามมาด้านข้างอยู่ประมาณกี่องศา

 

ใช้กระจกมองข้างจักรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่

กระจกมองข้างจักรยานยนต์ของรถบางรุ่นจะมีขนาดใหญ่ อย่าง Honda Wave มองหลังได้ชัดเจน นอกจากนี้หากใช้การปรับตำแหน่งให้เหมาะสม ก็เป็นอีกทางเลือกช่วยขจัดจุดบอดของกระจกมองข้างจักรยานยนต์โดไม่ต้องใช้กระจกนูน

แนะนำเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการขับจักรยานยนต์

การขับรถจักรยานยนต์หลายคนมองว่าอันตราย แต่หากฝึกนิสัยการขับขี่ให้ถูกต้อง ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง ตัวอบ่างเช่น

 

ฝึกมองกระจกข้างทั้งซ้ายและขวาให้เป็นความเคยชิน

ฝึกมองกระจกข้างของมอตเตอร์ไซต์เพื่อจะได้ดูว่ามีรถตามหลังหรือไม่ จะได้กะระยะ กะตำแหน่งในการวางตำแหน่งรถให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัย หลายคนมักจะถอดกระจกข้างออกโดยเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งจะไม่มีทางรู้เลยว่า มีรถอะไรอยู่ข้างหลังบ้าง การหันไปมองอาจทำให้รถเฉออกไปทางซ้ายหรือขวาของถนน

 

ฝึกคาดการณ์ล่วงหน้า

อย่าสักแต่ขับ ให้ระแวดระวังตลอดเวลาและฝึกคาดการณ์ล่วงหน้า เช่น
- ถนน จะมีหลุมบ่อ หรือไม่
- ซอยแยก จะมีรถเข้า ออกหรือไม่
- รถที่วิ่งอยู่ข้างหน้า จะเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด จะหลบทันหรือไม่
- การขับรถจักรยานยนต์ตามติดกันมากเกินไป เวลาเจอหลุม หรือวัตถุที่ร่วงหล่นอยู่บนถนนจะหลบไม่ทัน
- ฝึกมองกระจกข้าง เพื่อดูรถข้างหลัง ดูพฤติกรรมว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะการขับในที่เปลี่ยวหรือเพื่อจะได้ดูว่า รถของเราอยู่ตำแหน่งที่ปลอดภัยหรือไม่ ห่างรถคันอื่นมากน้อยเพียงใด