ไม่มีใครจะโชคร้ายตลอดปี ตลอดชาติ ในช่วงหนึ่งของชีวิตคนเรานั้น มีโอกาสดีๆ มีสิ่งดีๆ ที่อาจจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จใน ชีวิต หน้าที่การงาน การทำธุรกิจ แต่มองเห็น คิดบวก และลงมือทำ ซึ่งเรื่องแบบนี้ ก็ต้องอาศัยการศึกษาและประสบการณ์

 

โอกาสดีที่เข้ามาในชีวิตของคนเรา มักจะมีเข้ามาเสมอ เพียงแต่บางทีเรามองไม่เห็น หรือเพราะความคิดบางอย่าง ประสบการณ์ ชีวิตที่น้อยเกินไป ก็ทำให้เรามองข้ามไป ไม่รู้วิธีใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ดี หนำซ้ำบางคนก็เปลี่ยนโอกาสดีๆ ให้กลายเป็นวิกฤตอีกต่าง หาก

 

เมื่อมีเงินเดือน มีรายได้ ก็มีโอกาสรวยแล้ว

เมื่อใดก็ตามที่เริ่มมีรายได้เข้ามา มีเงินเดือนทุกเดือน นั่นก็หมายความว่า คุณก็จะมีโอกาสรวย เพียงแต่สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ วิธี บริหารเงินเดือนที่ได้ ยกตัวอย่าง
นาย ก ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายประหยัด ไม่ซื้อรถหรือสิ่งของฟุ่มเฟือย เน้นนำเงินไปลงทุนในด้านต่างๆ บางคนตั้งเป้าซื้อบ้านไว้สักหลัก และจะต้องผ่อนให้หมดในระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า เริ่มทำงานอายุ 23 ประมาณอายุ 38 จะต้องผ่อนบ้านให้จบ ซึ่งบ้านที่ซื้อนั้น จะมี ราคาปรับตัวสูงขึ้นในอีก 15 ปีข้างหน้าหลายเท่าตัว และนอกจากบ้านแล้ว ก็จะเน้นซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต หรือนำเงินไป ลงทุนที่ให้ผลกำไร อย่างการซื้อหุ้นปันผน ในช่วงระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า นาย ก อาจจะไม่มีรถขับ ไม่มีสมบัติอะไร แต่หลัง 15 ปีผ่าน ไป ก็จะมีทรัพย์สินมูลค่าหลายล้าน นาย ข มีรายได้ต่อเดือนใกล้เคียงกับนาย ก แต่เลือกจะซื้อทุกอย่างเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเอง มีเงินเก็บบ้างแต่ไม่มาก

จากกรณีนี้ ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า นาย ก นั้นรู้จักใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ ซึ่งเมื่อใดที่มีรายได้ มีเงินเข้ามานั้น คนฉลาดจะ ต้องคิดหาวิธีนำเงินไปต่อยอด บางคนมีเงินหลักร้อย ก็เริ่มด้วยการหาสินค้ามาขายผ่านเฟสบุ๊คต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ จนมีรายได้หลัก ล้านบาท แต่บางคนก็ไม่รู้จักใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ บางคนเอาแต่นั่งคิดว่า ไม่มีเงิน ไม่มีทุน เลยทำอะไรไม่ได้ คนที่คิดแบบนี้ เป็น การคิดที่ผิด เพราะคนที่ประสบความสำเร็จนั้น เรื่องทุนไม่สำคัญ สิ่งสำคัญ นั้นอยู่ที่ความรู้ในการหาเงิน ทุนยิ่งน้อย ก็ยังมีความท้าทาย

บางคนนั้นกลับชอบอย่างมากกับการเริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย เพราะเมื่อใดที่ประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เพราะคน ไทยมีนิสัยขี้อิจฉา ใครรวย ก็จะตั้งประเด็นแล้วว่า บ้านรวย มีเงิน จึงไม่แปลกที่จะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ แต่คนที่เริ่มจากศูนย์นั้น แม้จะอิจฉา แต่ก็ไม่รู้จะพูดอะไร เพราะคำพูดที่ออกจากปาก คนก็จะรู้ได้ทันทีว่า อิจฉาเขา ทำให้รู้สึกอับอาย ไม่กล้าพูดออกมา

 

 

ช่วงเทศกาลรถติด หาเงินได้ไม่ยาก

ในช่วงเทศกาลรถติดมากๆ เชื่อไหมว่า บางคนสามารถหาเงินได้ไม่น้อยเลย แค่เดินขายน้ำเปล่าเย็นๆ เท่านั้นเอง โอกาสมีอยู่ทุกที่ ถ้ารู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์

 

 

เปิดร้านให้บริการเสริมร้านใกล้เคียง

ในพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยนั้น อาจจะมีร้านค้า รีสอร์ท หรือการทำธุรกิจประเภทต่างๆ ก็ต้องดูว่า มีอะไรที่เราจะสามารถเปิดให้บริการ เสริมธุรกิจนั้นได้ เช่น มีร้านอาหารตามสั่งอยู่ในเส้นทางนั้น การเปิดร้านขายเครื่องดื่ม พื้นที่ใกล้สถานศึกษาจะมีร้านอาหารราคา ประหยัด อย่างข้าวไข่เจียว ก็อยู่ได้ เพราะนักศึกษายังไม่มีรายได้ ต้องใช้อย่างประหยัด

 

เสียงดี เสียงหล่อ หาเงินง่ายนะ ทุกวันนี้

คุณสมบัติดีๆ ประจำตัวที่มี ต้องคิดหาวิธีใช้ประโยชน์ให้ได้ เช่น เสียงดี เสียงหล่อ ก็สามารถหาเงินได้ไม่ยาก หลายคนก็ทำช่อง วิดีโอใน Youtube ทำวิดีโอประเภทต่างๆ ตามแต่ความถนัด ทั้งเล่าเรื่อง พากย์ ท่องเที่ยว อ่านหนังสือให้ฟัง ฯลฯ สร้างรายได้จากวีดีโอ โดยมีมือถือเครื่องเดียวก็ทำงานได้แล้ว ซึ่งทั้ง Youtube และ Facebook ก็เปิดให้หาเงินผ่านวิดีโอได้แล้ว

 

 

มีร่างกายครบ 32 หรือร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

หากไม่เกี่ยงเรื่องงานแล้ว เรื่องรายได้ ไม่ใช่ปัญหา เพราะมีงานหลายอย่างที่สามารถทำได้ บางคนเก่งเรื่องการจัดสวน ดูแลต้นไม้ ก็ จะเน้นรับงานเป็นการชั่วคราว ติดต่อกับทางรีสอร์ต ไร่ หรือสวน หรือบ้านที่ไม่มีคนดูแล รับงานเป็นครั้งคราว เป็นแม่บ้านรับทำความ สะอาดบ้าง หลายคนต้องการแรงงานแบบนี้ รับงานเป็นครั้งคราว ไม่ต้องจ้างเป็นรายเดือน ไม่ต้องรับผิดชอบชีวิตใคร

 

 

มีคนดูแลไม่มีภาระเรื่องรายจ่าย

การมีคนดูแล จึงไม่มีภาระ หรือรายจ่ายต้องรับผิดชอบ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะต้องรีบทำอะไร ที่จะเป็นการพัฒนาตนเอง บางคนก็ เลือกจะทำอาชีพ ทำมาค้าขายหาเงินใช้เอง ทำอะไรได้อย่างเต็มที่ แต่บางคนก็เลือกจะใช้ชีวิตไปวันๆ สบายๆ ไม่ใช้โอกาสดีๆ แบบนี้ให้ เป็นประโยชน์

 

มีเงินทุนเพียงน้อยนิด ก็เริ่มทำธุรกิจได้

เมื่อมีเงิน แม้จะเพียงน้อยนิด ก็สามารถเริ่มทำธุรกิจได้ เพียงแต่ต้องรู้ว่าจะใช้เงินน้อยๆ ที่มีอยู่ทำเงินได้อย่างไร เช่น มีแค่ 100 บาท ก็ทำธุรกิจได้ อย่างการเป็นนักเขียนแบบนี้ ซื้อปากกา สมุดประมาณ 15 บาท จากนั้นก็ลงมือเขียนบทความขาย ไม่จำเป็นจะต้องรอให้มี เงินหลักแสน หลักล้านแล้วจึงเริ่มต้นทำธุรกิจ

 

ใช้โอกาสจากการเดินทางท่องเที่ยว

บางคนชอบท่องเที่ยว ก็จะมีโอกาสในการทำธุรกิจแฝงอยู่หลายอย่าง ก่อนจะเดินทางไปสถานที่ใดๆ ก็ตาม ต้องลองสำรวจว่าสถาน ที่แห่งนั้น มีสินค้าอะไรโดดเด่น หรือมีสินค้าอะไรที่เป็นที่ต้องการ หากหาพบ คุณอาจจะไม่ต้องจ่ายค่าเดินทาง หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ นัก ท่องเที่ยวต่างชาติบางคน เข้ามาในเมืองไทย แล้วหาแหล่งซื้อสินค้าราคาถูก ส่งกลับไปขายประเทศตัวเอง มีรายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการ เดินทางท่องเที่ยว

 

สรุป

โอกาสดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตของคนเรานั้น ยังมีอีกมาก แต่สิ่งสำคัญก็คือการวิเคราะห์ตัวเองอย่างละเอียด ว่าตัวเองนั้นมีข้อดีข้อด้วย อะไร คุณสมบัติ ความสามารถ ทรัพย์สินเงินทอง ที่มีอยู่นั้น จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ห้ามคิดลบ น้อยเนื้อต่ำใจตัวเอง ไม่รวยเหมือน คนอื่น จึงทำอะไรไม่ได้ ไม่ดี ไม่เก่ง ไม่มีความรู้ จึงไม่ยอมทำอะไร หากเป็นคนที่คิดแบบนี้ แม้จะถูกรางวัลที่ 1 ก็รวยได้ไม่นาน เพราะไม่ รู้จักใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์

 

การคิดว่าคนอื่นมีโอกาสที่ดีกว่าตนเอง มีทุนมากกว่า จึงร่ำรวยประสบความสำเร็จ นั้นเป็นวิธีคิดที่ผิด การมีความรู้เรื่องการทำ ธุรกิจและรู้จักใช้ประโยชน์จากโอกาสที่มีต่างหาก ที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จ เพราะหากมีทุน มีโอกาสดีๆ แต่ไม่มีความรู้ในการ ทำธุรกิจ ก็ไม่มีทางรวย

 

นักมวยเหรียญทองโอลิมปิกบางคนได้รางวัลหลักสิบล้านบาท ถือว่าได้โอกาสที่ดี มีทั้งเงินทุน แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการ ทำธุรกิจ เงินก็ร่อยหรอลง จนแทบไม่เหลือ แต่บางคนแม้จะมีโอกาสที่ดี มีเงินทุน แต่เพราะรู้ว่าไม่มีความสามารถด้านการทำธุรกิจ จึง เลือกทำอาชีพราชการ มีชีวิตเรียบง่าย เงินรางวัลที่ได้ ก็อยู่ครบ

 

การมีทุนมาก และโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต นั้นยังไม่พอที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จ ความรู้ในการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่สำคัญ กว่า เพราะเราสามารถใช้ความรู้สร้างโอกาสให้เราได้ตามที่ต้องการ