รวม 8 วิธีใช้รถช่วยสร้างรายได้ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระรายจ่ายเรื่องรถยนต์หรือเพื่อเน้นใช้รถยนต์ช่วยสร้างรายได้โดยตรง การซื้อรถเป็นการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง นอกเหนือจากเพื่อความสะดวกในการเดินทาง หรือใช้งานทั่วไป อย่างการใช้รถเป็นร้านค้า สามารถใช้รถมือสองราคาแสนกว่าบาทมาทำเป็นร้านค้าเคลื่อนที่แทนการเช่าร้านตกแต่งร้านหมดหลักแสนแต่รื้อถอนไม่ได้ เสียเงินเปล่า

 

 

ตัวอย่างการใช้รถสร้างรายได้แบบต่างๆ

1. การเปิดท้ายขายของ

การใช้รถเปิดท้ายขายของเป็นที่นิยม โดยขายตามตลาดนัด สามารถเปิดชายได้ทุกวัน บริหารได้ถึงที่ บางคนเน้นเปิดท้ายขายของ ทำอย่างเป็นระบบ มีรถหลายคัน มีลูกน้องช่วยทำงานแทน ทำรายได้มากกว่าการขายคนเดียว คันเดียว

 

2. เปลี่ยนรถให้เป็นร้านค้าเคลื่อนที่

กรณีใช้รถกระบะหรือรถตู้ ก็จะสามารถเปลี่ยนรถให้เป็นร้านค้าเคลื่อนที่ได้ไม่ยาก เพื่อให้บริการทุกที่ บริการลูกค้าถึงที่ การเปลี่ยนรถเป็นร้านแบบนี้ นิยมทำเป็นร้านกาแฟเคลื่อนที่ โดยรถกระบะหรือรถตู้เก่าๆ ราคาไม่ถึงแสนก็มี อาจจะใช้งบประมาณแสนกว่าบาท เพื่อตกแต่งเป็นร้านค้าเคลื่อนที่

 

3. ขับรถเที่ยวรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก

การใช้รถช่วยหาเงินแบบนี้ เป็นวิธีที่สนุกและได้เที่ยวไปในตัว เพียงแต่จะต้องเขียนสคริปต์บรรยายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร หรือโรงแรม เป็นงานที่ยากไปอีกระดับหนึ่ง ต้องศึกษามากกว่าการเปิดร้านค้า เพราะจะต้องจัดทำเป็นเว็บไซต์ และวิดีโอ แต่มีโอกาสสร้างรายได้ที่มากกว่า บางคนทำวิดีโอรีวิวสินค้าหรือบริการ บางวิดีโอ ผู้สนับสนุนจ่ายเงินหลักแสนเลยทีเดียว เพราะเว็บไซต์หรือวิดีโอมีผู้ติดตามจำนวนมาก มียอดวิวหลักล้าน ก็มีโอกาสรับลูกค้าหลักหมื่นหลักแสนคน คุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายค่าโปรโมตร้าน

 

รายได้หลักการใช้รถช่วยสร้างรายได้ แนวนี้จะเป็นการหาเงินกันการคลิกโฆษณา หรือสปอนเซอร์หรือขายสินค้าของตัวเองท้ายคลิปวิดีโอ

 

4. ผลิตอุปกรณ์แต่งรถสำหรับรถรุ่นนั้นโดยเฉพาะ

รถยนต์แต่ละคัน ก็จะมีของแต่งรถที่จำเป็นจะต้องใช้ แม้จะมีผู้ผลิตของแต่งรถจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีช่องวางให้สามารถขายได้ หรือบางทีอาจจะเป็นสินค้าทางเลือกแทนของศูนย์รถ เช่น เบาะแบบแยกและพับได้เพื่อใช้ในรถเก๋งบางรุ่น เป็นทางเลือกสำหรับผู้สนใจ เพราะเบาะแบบนี้มีประโยชน์อย่างมาก กรณีต้องขนของที่มีความยาว ของแต่งรถยังมีอีกหลายแบบที่สามารถผลิดออกมาขายได้

 

5. ให้บริการเกี่ยวกับรถรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ

การให้บริการเกี่ยวกับรถรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ อาจจะเป็นการซ่อมบำรุง ปรับแต่งเฉพาะรุ่น โดยอาจจะเน้นรุ่นยอดนิยมเท่านั้น ข้อดีก็คือจะสามารถผลิตสินค้าจำนวนมากเพื่อใช้กับรถได้

 

6. จัดทำเว็บไซต์ให้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนั้นโดยเฉพาะ

เมื่อมีรถรุ่นใหม่ออกมาจำหน่าย ก็จะมีการจัดทำเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดสำหรับกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นนั้น ส่วนรายได้ก็จะมาจากแบนเนอร์ของร้านค้าต่างๆ หรือบางทีก็ติดป้ายโฆษณา Adsense

 

7. ใช้รถเพื่อรับจ้าง

กรณีนี้จะเป็นการใช้รถเพื่อรับจ้างสร้างรายได้โดยตรง อาจจะใช้รับจ้างขนส่งสินค้า บริการย้ายสิ่งของ หรือขนส่งผู้โดยสาร เป็นต้น

 

8. ให้เช่า ทำรถเช่า

การให้บริการรถเช่าจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และต้องลงทุนอย่างมาก ผู้ให้บริการบางรายเน้นให้เช่ารถอีโคคาร์เท่านั้น เพื่อการขับรถเที่ยว เช่น ทางภาคเหนือ สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ หรือจังหวัดที่ห่างไกล เพราะสามารถนั่งเครื่องบินแล้วเช่ารถขับเที่ยวอีกที ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย

 

หากการซื้อรถเป็นภาระ มีรายจ่าย จนทำให้รู้สึกว่า เริ่มจะไม่ไหว หรืออยากจะผ่อนรถแบบสบายๆ ก็ต้องวางแผนใช้รถช่วยสร้างรายได้ เปลี่ยนความคิดจากการใช้รถเพื่อความสะดวกสบาย เป็นการใช้รถเพื่อการทำธุรกิจ เพื่อการลงทุน ก็จะใช้รถอย่างมีความสุข