การแต่งรถยนต์ให้สวยงาม มีสไตล์เป็นของตัวเอง อาจจะไม่ใช่เรื่องดี เพราะหากไม่ใช่แบบที่คนส่วนใหญ่นิยม ก็จะทำให้รถหมดราคาลงไปเรื่อยๆ หากไม่มีปัญหาการเงิน มีเหลือกินเหลือใช้ ก็ไม่เป็นไร แต่หากการเงินยังไม่ดีนัก ก็ควรคิดให้รอบคอบ ศึกษาประสบการณ์จากผู้อื่นให้มากๆ ก่อนตัดสินใจแต่งรถตามสไตล์ของตัวเอง

 

 

การแต่งรถให้สวยงาม หรือมีสมรรถนะตามที่ต้องการ อาจถูกใจเจ้าของ แต่ทำให้ราคาตก ซึ่งมีหลายแบบที่ควรจะต้องรู้ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ป้ายแดง หรือรถยนต์มือสองก็ตาม เช่น

การเปลี่ยนสีรถยนต์ทั้งคัน

สีที่คนไทยนิยม มีไม่กี่สีเช่น สีขาว สีบรอนซ์ สีเทาดำ สีดำ เป็นต้น การทำสีใหม่ทั้งคัน หากไม่ใช่สีที่นิยมกันแล้ว กรณีมีปัญหาการเงินต้องการขายรถ จะขายยากมาก ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญก็คือ รถทำสีใหม่ สีจะไม่ทนทานเหมือนสีรถจากโรงงาน มีโอกาสลอก หม่น ไม่ทนแดดทนฝนทนน้ำค้าง ดังนั้นราคาตกฮวบอย่างแน่นอนเมื่อถึงเวลาจะต้องขายต่อ ดังนั้น หากไม่รวยจริง มีเงินเหลือกินเหลือใช้ อย่าไปบ้าทำสีตามใจฉัน เวลาขาย ฉันจะช้ำใจมากที่สุด เพราะลำพังรถยนต์สีอินดี้เดิมๆ จากโรงงานอย่างรถสีเขียว ชมพู น้ำเงิน บางยี่ห้อ บางรุ่น เวลาขายต่อ ราคายังถูกกว่าสีอื่นหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

 

ส่วนคนซื้อรถ ก็อย่าไปอินดี้มาก เห็นรถแบบนี้ สีชมพูถูกใจ ราคาถูก ซื้อมาแล้ว ใช้ดีมีความสุข แต่เวลาจะขายต่อก็ต้องขายถูกๆ หรือขายยากเช่นกัน ไม่ใช่เรื่องดี นอกเสียจากจะเป็นสีที่มาจากโรงงาน แต่ต้องหาคนซื้อที่ชอบจริงๆ ส่วนใหญ่แม้จะชอบ แต่รู้ว่าตลาดไม่นิยมก็จะถือโอกาสกดราคาอีกต่างหาก สร้างความเจ็บช้ำใจให้คนขายยิ่งนัก เพราะรถยนต์นั้น เมื่อถึงเวลาก็ต้องขาย ไม่มีใครปล่อยไว้ปลูกผักชีแน่นอน จะเก็บไว้เฉยๆ ก็เปลืองพื้นที่จอด หรือไม่มีที่จะจอดด้วยซ้ำไป ไม่ใช่กิ๊กจะเอาไปซุกไว้ตรงไหนก็ได้ ก่อนคิดจะซื้อรถ จงคิดถึงที่จอด ราคาขายต่อ และวันที่จะต้องขายด้วยเช่นกัน

 

การเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนแม็ก

การเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนแม็ก ทำให้รถดูสวยงาม แต่เวลาขายต่อ อาจจะได้ราคาหากคนซื้อไม่มีความรู้ และขายยากหากคนซื้อมีความรู้เรื่องการดูรถ เพราะรถแต่งจะข้ำ สึกหรอมากกว่ารถเดิมๆ หากจะต้องขายก็ควรเอาล้อเอาแม็กเดิมจากโรงงานมาใส่ให้เหมือนเดิม เพราะจะขายง่ายกว่า ส่วนของแต่ง ขายยากหน่อย ต้องรอคนที่ต้องการจริงๆ แล้วจะเรียกราคาอย่างไรก็ว่ากันไป

 

คนที่รู้เรื่องรถจริงๆ จะไม่ซื้อรถที่แต่งล้อ แต่งแม็ก แต่งโช้ค แต่งทุกอย่างผิดไปจากมาตรฐาน เพราะการซ่อมบำรุง ค่อนข้างยาก ต้องตามหาอะไหล่นั้นๆ โดยตรง อย่างรถบางคันที่แต่งไว้แข่ง ทำช่วงล่างต่างๆ ทำโช้ค แม็ค เช่น แม็กวงละหมื่นบาท หากซื้อไปใช้งาน เกิดการชนทำให้ล้อแม็กเสียหาย ก็เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน บางรุ่นอาจจะหาลายเดียวกันไม่ได้ ต้องสั่งจากต่างประเทศ หรือหาได้ แต่แพงมาก เป็นต้น

 

บางคนออกรถใหม่ ก็เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนแม็กให้ใหญ่ขึ้น แพงขึ้น ใช้งานไปสักระยะ ยางหมดอายุ เงินก็หมดเช่นกัน ทุกข์หนักเลยคราวนี้ ไม่มีเงินเปลี่ยนยาง ก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ดี เปลี่ยนได้ แต่ไม่ควรเทิร์น ควรใช้รถไปสักระยะ จนแน่ใจว่า การเงินดีไม่มีปัญหา ก็ลุยได้เลย โดยเฉพาะผู้ใช้รถป้ายแดงที่ต้องผ่อน อย่าเพิ่งไปทำอะไรกับรถ ถ้าผิดจากมาตรฐานเป็นอะไรขึ้นมา ค่าใช้จ่ายจะสูงตามไปด้วย

 

 

การตกแต่งเครื่องเสียง

การตกแต่งเครื่องเสียงทำให้รถมีราคา ขายต่อง่าย และเครื่องเสียงดีๆ นั้น คุณภาพก็ไม่ตก ถ้าไม่โดนหนูแทะสายไฟชำรุด หรือคุณภาพการตกแต่งแย่จริงๆ แต่ก็อย่าไปแต่งจนเกินพอดี เน้นเรียบๆ หรูๆ ทนทาน

 

การปั้นรถเก่า แต่งรถคลาสิก/h2>

การซื้อรถยนต์มือสอง โดยเฉพาะรถเก่า รถคลาสิกมาปั้น มาทำใหม่นั้น เป็นเรื่องต้องหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะมักจะซ่อมไม่จบ แม้จะเงินถึง ใจถึง แค่ไหนก็ตาม เพราะมันหมดสภาพแล้ว หากไม่ใช่รถคลาสิกที่ตลาดนิยมจริงๆ สภาพสวยแล้วมีราคาค่อนข้างสูง อย่าง Mini ก็ยากจะขายต่อได้ราคาหรือราคาตกมาก รถประเภทนี้ต้องเป็นรถคันที่สองในบ้าน ใช้เป็นรถสะสม ต้องมีที่จอดรถป้องกันแดด กันฝน มีไว้เพื่อสร้างความสุขทางใจ หรือขายต่อเมื่อเบื่อ เพราะการมีในครอบครองนั้น หลายรุ่นราคาไม่ตก เมื่อถึงเวลาต้องขายต่อ อาจจะไม่ขาดทุนเลย ซึ่งต่างจากรถประเภทอื่น แต่ในระหว่างที่มีอยู่ในครอบครองนั้น ก็ต้องใช้แบบไข่ในหิน หากไปชนหนัก เกิดอุบัติเหตุ ก็จบกัน เงินหายไปในอากาศทันทีเช่นกัน เพราะการซ่อมอาจจะไม่คุ้ม

 

การตกแต่งรถมือสองที่ควรทำ

การแต่งรถมือสองที่ดีและขายต่อง่ายเมื่อมีปัญหาเรื่องเงิน ต้องเริ่มจากการเลือกรถยอดนิยม หรือรถที่ราคาไม่ตก และเป็นที่นิยม แล้วตกแต่งให้อยู่ในสภาพเดิม แบบมาตรฐานมาจากโรงงาน เช่น

- รถกระบะตอนเดียว เป็นรถที่มีความต้องการ ทั้งโจรและเกษตรกร ประโยชน์ใช้สอยมีมาก ขายต่อง่าย จอดไว้ ก็มีโอกาสหายได้ง่ายๆ ความนิยมในตลาดมืดไม่ต่างจาก Honda Wave การตกแต่งให้อยู่ในสภาพเดิม หรือแต่งให้มีกันขโมยด้วย ยิ่งเพิ่มคุณค่าและราคาอย่างแน่นอน

- รถหายาก รถสะสมบางรุ่น เช่น Suzuki จิมมี่ หรือ แคริเบี้ยน Totyta รุ่นป่าไม้ ขับเคลื่อน 4 ล้อ และรถคลาสสิกหายากอีกหลายรุ่น

- รถตลาด ยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม เช่น Honda City, Civc, Toyota altis, Vios ฯลฯ การตกแต่งให้อยู่ในสภาพเดิมๆ อุปกรณ์เดิมๆ จะทำให้มีราคา ขายต่อง่าย เล่นตัวได้ แต่การตกแต่งให้ผิดไปจากอุปกรณ์เดิมๆ จะทำให้ขายยาก ราคาตก เพราะคนซื้อจะมองว่า หากชิ้นส่วนที่ตกแต่งเพิ่มเติมมีปัญหา การหาซื้อจะค่อนข้างยาก จึงมีโอกาสถูกกดราคา

 

รถที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัวมากเกินไป ทำให้ขาดความเป็นส่วนตัว

คงจะไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน หากรถคันนั้นมีความโดดเด่นมากเกินไป ไปจอดที่ไหน ใครก็รู้ ว่าเป็นรถของใคร การไปจอดในที่อโคจร ย่อมไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน ใช้รถมาตรฐาน เดิมๆ จากโรงงาน ชับไปไหน รถโหลดูไม่ออกว่ารถใคร นอกจากจะจำป้ายทะเบียนได้

 

รถแต่งสวยมากเกินไป ไม่ปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สิน

การวางของมีค่าไว้ในรถ ยังโดนทุบกระจกเพื่อเอาทรัพย์สิน การแต่งรถที่มีความสวยงาม มีของแต่งที่มีราคา ย่อมเป็นที่หมายตาของมิจฉาชีพ เป็นอันตรายกับตัวเอง ได้เช่นกัน บางคันเคยเจอเป็นรถสปอร์ตหรู จอดอยู่ข้างทาง เดินไปดูรถใกล้ๆ แล้วก็ตกใจ พวงมาลัยหาย ปรากฏว่าเจ้าของถอดติดมือไปด้วย โจรใช้ประแจล็อกอันเดียวมันก็ขับได้เหมือนกันนะ

  

บทสรุป

การแต่งรถให้มีความสวยงาม โดดเด่น มีเอกลักษณะบ่งบอกถึงตัวตนของเจ้าของรถ ก็เป็นความพอใจส่วนตัว ความชอบ นานาจิตตัง แต่ก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ กับผลที่จะตามมา รับได้หรือไม่ เพราะการแต่งรถประเภทเดียวเท่านั้นที่ดีที่สุด ก็คือ แต่งให้กลับไปอยู่ในสภาพเดิมๆ มากที่สุด เหมือนมาจากโรงงาน รถจึงจะยังคงรักษาราคาและคุณค่าของรถได้อย่างเหนียวแน่นที่สุด แต่ถ้ามีรถหลายคัน ก็นานาจิตตัง แต่หากเป็นรถคันเดียวในบ้าน ควรเป็นรถเดิมๆ มาตรฐานจะดีที่สุด เสียที่ไหนซ่อมง่าย สบายใจทั้งช่างและเจ้าของรถ