ASUS fonePad รุ่นนี้ราคาออกตัวไม่แพง 4100 บาท เน้นแบตเตอรี่อึดทน หลังจากผ่านมา 2 ปีกับอีก 6 เดือนกว่าๆ แบตเตอรี่ก็ยัง ใช้งานได้ดีนะ แต่ลดลงเร็วกว่าเมื่อก่อนเล็กน้อย ให้พอรู้สึกได้ แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ดี อาจจะมาจากพฤติกรรมการชาร์จ 70-80% ก็ จะชาร์จทันที

 

สำหรับรุ่นนี้มีจุดเด่นที่ชอบอย่างเดียวเลยก็คือ แบตเตอรี่อึดทน เพราะอุปกรณ์พวกนี้ แหล่งพลังงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด จะต้องอึด ทน ใช้งานได้ยาวนานทั้งวันแบบสบายๆ ก็สมปรารถนา ทั้งนี้ผู้เขียนจะเน้นชาร์จบ่อย เมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือ 70-80% ก็หาที่ ชาร์จแล้ว สำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ควรหาซื้อพาวเวอร์แบงก์ติดตัวไว้ชาร์จ ผู้เขียนให้ความสำคัญกับการชาร์จแบบนี้ เพราะว่า แท็บเล็ตราคาถูกพวกนี้ เวลาซ่อมมันแพง อะไรที่สามารถถนอมหรือดูแลเพื่อยืดอายุการใช้งานได้อย่างแบตเตอรี่ ก็ควรจะทำ ชิมิ

 

การชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง ต้องยึดหลักการชาร์จแบบ 3 C

- การชาร์จเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือ 70-80% จะทำช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากที่สุด
- การชาร์จเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือ 30-50% ประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่ก็จะลดลง
- การชาร์จเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือน้อยกว่า 30% หรือใช้งานจนหมดเกลี้ยง หากทำเช่นนี้บ่อยๆ แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วมาก

 

แท็บเล็ตรุ่นนี้ ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองไม่ได้ และเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยน ผู้เขียนคิดว่า ต้องแพงแน่นอน อย่างเครื่อง True Smart 3.5 มือถือราคาประหยัด หาซื้อได้ในราคาตั้งแต่ 500 - 1000 บาท แต่เฉพาะราคาแบตเตอรี่เกินครึ่งหนึ่งของราคาเครื่องแล้ว ดังนั้นการดูแลการชาร์จ แบตเตอรี่ให้ถูกต้องจะช่วยประหยัดเงินได้

 

แต่เรื่องอื่นนั้นต้องทำใจ เช่น กล้อง 2 MP ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะเราอาจจะต้องถ่ายรูปที่ต้องการรายละเอียด เช่น สลิป ATM กรณีซื้อสินค้าผ่านเน็ต แล้วต้องการแจ้งการโอนเงิน

 

แต่รุ่นใหม่ที่จำหน่ายในขณะนี้ ไม่ใช่ปัญหา เสป็คสูงขึ้น กล้องดีขึ้น สำหรับใครที่มองหาแท็บเล็ตแบตเตอรี่อึดทน ถ่ายภาพได้ ใส่ซิมได้ ก็ลองพิจารณารุ่นนี้ ราคาไม่เกิน 5000 บาท คุ้มแน่นอน หลายคนอาจไม่โชคดี ได้เครื่องมีปัญหา แต่ผู้เขียนโชคดี เครื่องนี้ดีมาก แม้จะ เคยทำร่วงบนพื้นปูนและหินอ่อน มีรอยร้าวเป็นเส้นๆ บนหน้าจอยาวประมาณ 1 เซนติเมตร 2-3 จุด คาดว่าหากร่วงอีกทีคงไม่รอด และก็พอร์ต USB ตอนนี้ ใช้ OTG ไม่ได้แล้ว

 

วันที่ซื้อเครื่องประมาณ 02/09/14 ได้มาทั้งกล่องไปแอบแกะดูเงียบๆ คนเดียวกลางป่า กางเต็นท์ที่ เจ็ดคต ทับกวางสระบุรี วันที่ปัจจุบันตอน นี้ก็ 26/04/2017 กับค่าตัวเครื่อง 4100 ก็โอเครนะ รักกันนะ อยู่ด้วยกันนานๆ