บทความแนะนำอุปกรณ์เสริมความสามารถให้มือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่รองรับพอร์ต OTG เช่น สาย OTG ที่ช่วยให้ fonepad สามารถต่อเมาส์ คีย์บอร์ด แฟลชไดรว์ได้ทันที และ Keyboard นอก

 

คุณสมบัติที่น่าสนใจของแท็บเล็ต ASUS fonepad 7 ก็คือ รองรับพอร์ต OTG เราจึงสามารถใช้งานสาย OTG หรืออุปกรณ์ต่างๆ ต่อพ่วงกับพอร์ตนี้ได้ สบายๆ ค่อนข้างคุ้มค่ามากๆ กับแท็บเล็ตที่มีคุณสมบัติแบบนี้

 

อุปกรณ์เสริมที่อยากแนะนำ

หลังจากได้แท็บเล็ต ASUS fonepad 7 มาแล้ว ผมก็พยายามหาทางเพิ่มความสามารถให้ตัวเครื่องหลายๆ แบบ ตามประสาผู้ชายซุกซน อยู่นิ่งไม่ค่อย เป็น ต้องหาอะไรมาเล่นไปเรื่อย ซึ่งก็มีอุปกรณ์แค่สองตัวที่อยากจะแนะนำ แต่แค่นี้ก็เพิ่มความสามารถให้เครื่องได้มากเลยทีเดียว

สาย OTG เส้นละ 30 บาท

จากภาพที่กองเป็นมัดๆ นั่นแหละ เส้นละ 30 บาท แต่รองรับการใช้งานได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งก็มีขายหลายราคา หากใส่กล่องดูดีหน่อย ราคา 60 บาท ร้านอยู่ข้างล่าง ทำเลดี ก็แพงกว่า แม้จะเป็นเส้นเดียวกันก็ตาม

สำหรับตัวอย่างจะเป็นสินค้าของร้าน เจ-วัน ที่เซียร์รังสิต ชั้น 3 เส้นละ 30 บาท เท่านั้นเอง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถต่อเมาส์ คีย์บอร์ด แฟลชไดรว์ กล้องดิจิตอลเพื่อถ่ายโอนข้อมูลหรือเพื่อใช้งานอื่นๆ ได้ทันที

เคสบวกคีย์บอร์ด

เคสและคีย์บอร์ดในตัวแบบนี้จะช่วยให้แท็บเล็ต ASUS fonepad 7 ของเราสามารถแปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊คได้เลย แต่ที่ยอดเยี่ยมกว่าก็คือ แบตเตอรี่ของ fonepad 7 อยู่ได้ 10 ชั่วโมง

หากไปเดินเซียร์ มีหลายร้านขายเพียง 250 บาทเท่านั้นเอง แต่ต้องลงแอพคีย์บอร์ด เพื่อช่วยจัดการภาษาไทย เพราะภาษาไทยที่มากับ ASUS ยัง ไม่ดีนัก ในเรื่องการสลับภาษาระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถสอบถามทางร้านได้เลย

นอกจากแท็บเล็ตรุ่นนี้แล้ว ใครที่ใช้มือถือหรือแท็บเล็ตที่รองรับสาย OTG ก็น่าจะใช้งานได้เช่นกัน ก่อนจะซื้ออุปกรณ์ประเภทนี้ แนะนำให้หาซื้อสาย OTG แล้วเอาไปลองกับเครื่อง หากสามารถเชื่อมต่อเพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้ ก็ค่อยซื้อเครื่อง

 

คีย์บอร์ดบลูทูธ

คีย์บอร์ดบลูทูธช่วยให้การเชื่อมต่อสะดวก แต่มีบางรุ่นที่สามารถใช้งานกับ ASUS fonePad ได้ ที่สำคัญแท็บเล็ตรุ่นนี้ ไม่รองรับการใช้งานกับแอป Word, Excel หรือ Power น่าผิดหวังจริงๆ ไม่เช่นนั้นจะก็จะแปลงแท็บเล็ตน้อยเครื่องนี้ให้เป็นคอมพิวเตอร์ไว้ทำงานเอกสารได้สบายๆ