สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแท็บเล็ตคุณสมบัติดีๆ โดนๆ ในงบ 4000 ไว้ใช้งานพื้นฐานทั่วไป อยากจะแนะนำ ASUS fonepad 7 หรือแท็บเล็ตยี่ห้อใดก็ได้ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน เป็นแนวทาง

บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว บอกเล่าจากประสบการณ์การใช้งานจริง ซึ่งเน้นไว้ทำงาน ไม่ได้เล่นเกม หากจะซื้อมาเล่นเกม หลายคนบ่นว่าเสป็คต่ำไป แต่หากซื้อไว้ใช้งานทั่วไป เล่นเน็ต เล่น Facebook, Line, รับส่งอีเมล์ หรือไว้ทำงานเอกสารก็คุ้มมากๆ กับราคาแค่นี้ เพราะสามารถใช้เป็นโทรศัพท์ได้ด้วย

คุณสมบัติที่โดนๆ ใน ASUS fonepad 7

สำหรับรุ่นนี้จะเป็นรุ่นล่าสุด ในตระกูล fonepad ซึ่งรุ่นที่ผมใช้นี้รหัสเครื่องจะเป็น FE170CG ซีพียู ความเร็ว 1.2 Ghz ราคาขณะนี้ประมาณ 4000 บาท หรือถูกกว่านี้ที่ขายผ่านเว็บไซต์อย่าง lazada.co.th

แบตเตอรี่ความจุสูงใช้งานได้นาน

รุ่นนี้ใช้งานได้ 10 ชั่วโมงสบายๆ หากใช้บ้าง หยุดบ้าง เปิดไว้รอรับสาย โทรออก ก็เกินวัน แต่ปัญหาก็คือ การชาร์จจะช้า พอๆ กับเวลาใช้ อย่างเครื่องที่ใช้อยู่ ใช้เวลาชาร์จประมาณ 10% ต่อหนึ่งชั่วโมง ถ้าใช้จนหมดเกลี้ยงก็ชาร์จประมาณ 10 ชั่วโมง

จับภาพหน้าจอด้วยการกดปุ่ม แอพล่าสุด

การจับภาพหน้าจอหรือถ่ายหน้าจอ สะดวกมากใช้การกดปุ่ม แอพล่าสุด สำหรับเครื่องทั่วไปจะใช้การกด Power และปุ่ม ลดเสียง พร้อมกัน ซึ่งหากทำบ่อยๆ ปุ่มจะพังเร็ว

รองรับการใช้งานกับสาย OTG

หัวใจสำคัญนั้นอยู่ตรงนี้ซึ่งช่วยให้แท็บเล็ต ASUS fonepad 7 กลายเป็นแท็บเล็ตที่น่าใช้อย่างมาก เพราะสาย OTG ช่วยให้เราสามารถนำอุปกรณ์ต่างๆ มา่ต่อพ่วง เพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้นั่นเอง ตัวอย่างสาย OTG ซึ่งจะต่อกับพอร์ต Micro USB หรือที่ต่อสำหรับการชาร์จตามปกตินั่นเอง

ตัวอย่างการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านสาย OTG ใน ASUS fonepad 7

1. ต่อเมาส์แบบ USB จากที่ทดลองเมาส์แบบไร้สาย สามารถมองเห็นแต่จับคู่กันไม่ได้ แต่เมาส์ USB ใช้ได้ เหมือนใช้คอมพิวเตอร์

2. ต่อคีย์บอร์ดมาตรฐานแบบ USB หรือคีย์บอร์ดแบบเคส ที่มาพร้อมเคสสำหรับแท็บเล็ต ซึ่งเป็นบอร์ด Micro USB เคสคีย์บอร์ดแบบนี้ ช่วยแปลงแท็บเล็ตเป็นโน้ตบุ๊คขนาดย่อมๆ ได้เลย แต่โทรศัพท์ได้ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า ขนาดเล็กพกพาติดตัวง่่ายกว่า

3. นำแฟลชไดรว์มาต่อผ่านสาย OTG เพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้ ไม่ต้องห่วงว่าพื้นที่จะเต็มง่ายๆ สามารถเล่นเพลง ดูหนังจากไฟล์ในแฟลชไดรว์ได้

4. นำฮาร์ดดิสก์แบบ External มาต่อได้ แต่ต้องหาตัวจ่ายไฟให้ฮาร์ดดิสก์

5. ต่อกล้องดิจิตอล เพื่อถ่ายโอนข้อมูลจากกล้องมาไว้ในแท็บเล็ตหรือจัดการข้อมูลในกล้องได้เหมือนคอมพิวเตอร์ ภาพที่ได้ ก็จะมีแอพที่สามารถจัดการปรับแต่งภาพได้ การตกแต่งธรรมดาทั่วไป ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ ่เช่น ลดขนาดพร้อมกันจำนวนมาก คร็อบภาพ ดูภาพ ลบ เปลี่ยนชื่อพร้อมกันหลายๆ ไฟล์ ฯลฯ หรือจะถอดเมมโมรี่การ์ดในกล้องมาต่อเสียบกับการ์ดรีดเดอร์ก็ได้

6. ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์อื่นๆ ได้ เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ตเครื่องอื่น หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคอื่นๆ ที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB เพียงนำมาต่อกับสาย OTG ก็จะชาร์จไฟให้ทันที แต่ก็ทำให้แบตของ ASUS fonepad หมด จากที่ทดลองชาร์จ แบตเตอรี่ของ fonepad หายไปประมาณ 10% สามารถชาร์จไฟให้ I Mobile I Note s ได้ประมาณ 30%

7. รองรับคีย์บอร์ดบลูทูธ ซึ่งมีความสะดวกมาก เพราะเครื่องจะจำการเชื่อมต่อ สามารถปิดใช้งานคีย์บอร์ดได้ทันที ด้วยการตั้งค่าเชื่อมต่อกันเพียงครั้งเดียว ก็พร้อมพิมพ์ข้อความ แต่ยังลำบากในเรื่องการสลับภาษา ไม่สามารถตั้งค่าให้ใช้ปุ่ม Tube สลับภาษาไทย อังกฤษได้

8. เชื่อมต่อกับการ์ดรีดเตอร์เพื่ออ่านข้อมูลได้ทันที ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ก็สามารถจัดการข้อมูลในการ์ดต่างๆ ได้ ซึ่งอาจจะถอดเมมโมรี่การ์ดจากกล้องดิจิตอล มือถือหรืออุปกรณ์ใดๆ เพื่อนำมาเชื่อมต่อเพื่อจัดการไฟล์

หน่วยความจำ sdcard เพิ่มได้ 64 GB

สำหรับการจัดเก็บข้อมูล สามารถใช้ Sdcard ความจุสูงถึง 64 Gb ได้ เก็บข้อมูลกันอย่างจุใจเลยทีเดียว

คุณสมบัติโดยรวมของ ASUS fonepad 7

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแท็บเล็ตรุ่นนี้ ติดตามได้ตามลิงค์ด้านล่าง
http://www.asus.com/th/Tablets_Mobile/ASUS_Fonepad_7_FE170CG/

ในงบประมาณ 4000 บาท สำหรับใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ตที่มีคุณสมบัติที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ASUS fonepad 7 ก็น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ โดยเฉพาะการใช้งานพื้นานทั่วไป ใช้โทรศัพท์ แม้ไม่สะดวกในการโทร เพราะเครื่องค่อนข้างใหญ่ แต่ใช้ความสามารถในการเล่นเน็ตผ่านซิมเน็ตแทน โน้ตบุ๊คเพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต Facebook Line ฯลฯ ถือว่าคุ้มกับเงินที่จ่ายไปประมาณ 4000 บาท

หากต้องการความสะดวกในการใช้งานก็หาคีย์บอร์ด Bluetooth เลือกรุ่นที่มีถ่านชาร์จได้ ราคาสูงกว่าแบบใส่ถ่าน แต่ใช้กันจนลืม จะพกเมาส์ติดตัวก็ได้ คราวนี้ก็ใช้งานสนุกจนลืมโน้ตบุ๊คแน่นอน

หากเพิ่มงบอีกหน่อย ลงทุนซื้อ Power bank ความจุสูงๆ สัก 20,000 mAh อีกเครื่องคราวนี้ก็ใช้กันเพลินไปเลย อยู่ที่ไหนก็เล่นได้ ไม่ต้องกลัวแบตเตอรี่หมด ชาร์จได้ประมาณ 3 ครั้ง ใช้งานนอกสถานที่ 2-3 วันได้สบายๆ
จากตัวอย่างจะเป็นพาวเวอร์แบงก์ขนาด 12000 mAh การใช้งานจริงๆ จะใช้ได้แค่ 65% เท่านั้น หรือประมาณ 7800 mAh ซึ่งจะชาร์จ ASUS fonepad 7 ได้ประมาณ 2 ครั้ง การใช้งานจริงๆ ไม่ควรใช้งานพาวเวอร์แบงก์จนหมดไฟ เพราะจะทำให้เสื่อมเร็ว ชาร์จที่ 65% ขึ้นไป ดีที่สุด หรืออย่างน้อยที่สุดก็ห้ามให้ลดเหลือต่ำกว่า 35% แล้วจึงนำพาวเวอร์แบงก์ไปชาร์จ หากอยู่ใกล้ปลั๊กไฟ สามารถชาร์จได้ ก็เสียบเลย ชาร์จบ่อย อายุยืน ใช้งานได้นาน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :