แนะนำโปรแกรมเกี่ยวกับการสร้าง eBook การสร้างไฟล์ PDF ซึ่งขณะนี้กระแสอีบุ๊คมาแรง โดยเฉพาะแบบ PDF ซึ่งสร้างได้ง่ายมาก และปัจจุบันก็เป็นสินค้าที่สามารถทำเงินได้ ใครมีความรู้ ก็เรียบเรียงเป็นเล่ม พร้อมส่งขายได้ทันที

eBook หรือหนังสืออีเล็คทรอนิค เป็นคำเรียกสื่อที่มีลักษณะเหมือนหนังสือต่างกันแค่ยังไม่ได้พิมพ์ลงกระดาษเท่านั้นเอง อีบุ๊คหรือหนังสือประเภทนี้นิยมอ่านผ่านหน้าจอคอมพิวเเตอร์ มือ ถือ แท็บเล็ต หรืออ่านผ่านเว็บไซต์ เพราะเป็นไฟล์เอกสารประเภทหนึ่ง เราจึงพกพา ถ่ายโอน ซื้อขายได้เหมือนสินค้าทั่วไป แต่ต่างจากหนังสือตรงที่ ใครจะทำก็ได้ หากมีความรู้ ประสบการณ์ มีเรื่องราวดีๆ ที่มีประโยชน์และเป็นที่ต้องการ บางคนสอนซ่อมแอร์ สอนซ่อมเครื่องซักผ้า ก็ยังขายได้

 

การสร้างอีบุ๊คนั้นทำได้ง่ายมากๆ และทุกคนสามารถทำได้ ไม่มีใครห้าม หากไม่มีเนื้อหาที่ผิดกฏหมาย ผิดศิลธรรม หรือทำให้ตัวเองและผู้อื่นเดือดร้อน หลายคนผ่านการเรียนในโรงเรียน การทำรายงานส่งอาจารย์เป็นพื้นฐานในการเขียนหนังสือหรือทำอีบุ๊คที่ดี การทำอีบุ๊คก็เพียงแต่เรียบเรียงเนื้อหาหรือเขียนออกมาคล้ายๆ กัน พื้นฐานก็เริ่มได้ง่ายๆ จากตรงนี้ แต่จำเป็นต้อง ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง eBook เพิ่มเติม ซึ่งมีอยู่หลายโปรแกรมเช่นกันที่จะแนะนำในบทความนี้นั่นเอง

 

ตัวอย่างโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง eBook สร้างไฟล์ PDF

สำหรับโปรแกรมนั้นจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ โปรแกรมฟรีและโปรแกรมมีลิขสิทธิ์ต้องเสียเงินซื้อ โดยเน้นเฉพาะโปรแกรมสำหรับสร้าง eBook แบบไฟล์ PDF เท่านั้น ซึ่งเป็นอีบุ๊คพื้นฐานที่ นิยมใช้กันมากที่สุด

 

โปรแกรมฟรีสำหรับสร้าง eBook

โปรแกรมฟรีมีให้เลือกเยอะพอสมควร เราสามารถใช้งานได้ โดยไม่เสียเงินแต่อย่างใด เพราะเป็นโปรแกรมฟรี จะมีโปรแแกรมยอดนิยมดังนี้
1. LibreOffice* โปรแกรมสำหรับใช้งานแทน Microsoft Office สามารถใช้พิมพ์เอกสารและจัดหน้า สร้าง eBook ได้ทันที เพราะจะมีตัวแปลงเป็นไฟล์ PDF ซึ่งมีคุณภาพดีกว่า Microsoft Office เหมาะสำหรับใช้สร้างหนังสือหรือ eBook ที่ไม่ซับซ้อนมาก อย่างนิตยสาร หนังสือวิชาการบางประเภท
2. PDFill* โปรแกรมจัดการกับไฟล์ PDF รวมไฟล์ แยกไฟล์ แปลงไฟล์ สร้างไฟล์ PDF
3. GreenShot* โปรแกรมจับภาพหน้าจอ ไว้จับภาพ ตัดภาพสำหรับทำภาพประกอบใน eBook
4. PDF-XChange PDF Viewer* โปรแกรมดูไฟล์ หรืออ่านไฟล์ PDF มีความสามารถในการแปลงหน้าต่างๆ ในไฟล์ เป็นไฟล์ภาพได้ มีประโยชน์หากต้องการนำบางหน้าในหนังสือไปใช้งาน
5. PhotoScape* โปรแกรมแต่งภาพ สร้างภาพเบื้องต้น สำหรับทำภาพประกอบใน eBook เช่น พิมพ์ข้อความลงบนภาพ แต่งสี เอ็ฟเฟ็คต์ภาพ
6. 7-zip* โปรแกรมบีบย่อไฟล์ เมื่อทำ eBook เสร็จแล้วจะได้ไฟล์ PDF การส่งไฟล์เหล่านี้ให้เพื่อนๆ หรือลูกค้า แนะนำให้ซิพหรือย่อขนาดให้เล็กลงก่อนจะดีกว่า
7. Scribus โปรแกรมทำหนังสือทำสิ่งพิมพ์ที่มีความสามารถสูง เหมาะสำหรับการทำหนังสือที่มีการจัดหน้าที่ซับซ้อน อย่างนิตยสาร ส่วนการทำ eBook ธรรมดา อย่าง นิยาย เรื่องสั้น ใฃ้ LibreOffice ก็พอ เพราะไม่ต้องเรียนรู้มากนัก ดาวน์โหลด https://sourceforge.net/projects/scribus/files/latest/download?source=typ_redirect
8. Gimp หรือ Paint.net โปรแกรมสำหรับการสร้างภาพประกอบหนังสือ ซึ่งเป็นภาพที่มีความซับซ้อน ต้องแต่งภาพด้วยเทคนิคต่างๆ ก่อนจะนำไปใช้งาน เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถแบบ เดียวกับ Photoshop แต่โปรแกรมนี้ใช้งานฟรี
9. Inkscape โปรแกรมสำหรับวาดภาพ คล้าย Illustrator, CorelDraw ไว้สำหรับการวาดภาพประกอบเพื่อนำไปใช้ใน eBook แนววิชาการ
10. Kompozer โปรแกรมทำ eBook แบบ ePub สำหรับใช้งานกับ iPhone/iPad นำไปฝากขายกับ Amzon.com

 

โปรแกรมสร้าง eBook แบบมีลิขสิทธิ์ต้องเสียเงินซื้อ

โปรแกรมดังต่อไปนี้ เป็นโปรแกรมที่นิยมใช้กัน ซึ่งมีลิขสิทธิ์ต้องซื้อและใช้งานให้ถูกต้องตามกฏหมาย
1. Microsoft Office* โปรแกรมสำหรับงานในสำนักงาน จะมีโปรแกรมเด่นๆ ไว้สำหรับทำ eBook เช่น Word, Publisher
2. PhotoShop โปรแกรมแต่งภาพ ทำภาพประกอบหนังสือ ทำปกหนังสือ
3. Adobe Acrobat โปรแกรมช่วยจัดการกับไฟล์ PDF ระดับมืออาชีพ
4. Illustrator โปรแกรมวาดภาพ ใช้วาดภาพเพื่อนำไปใช้ในหนังสือเช่น แนววิชาการ ซึ่งบางเรื่องจะใช้ภาพค่อนข้างซับซ้อน เป็นภาพวาด ก็สามารถใช้โปรแกรมนี้ได้

 

โปรแกรมสำหรับสร้าง eBook จะเห็นว่ามีเยอะพอสมควร สำหรับมือใหม่หรือผู้เริ่มต้น ผู้เขียนแนะนำให้เลือกใช้โปรแกรมพื้นฐานก็พอ ก็สามารถสร้าง eBook ได้ไม่ยาก โดยจะใส่ * ที่ชื่อ โปรแกรมเช่น 1. LibreOffice* โดยแหล่งดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ สามารถโหลดได้ที่ www.thaiware.com มีทุกโปรแกรม ส่วนโปรแกรมมีลิขสิทธิ์ต้องสั่งซื้อ หากเป็นการทำ eBook ง่ายๆ ก็ไม่จำ เป็น ใช้ของฟรี ก็เพียงพอแล้ว

แชร์บทความนี้