บทความนี้จะมาแนะนำวิธีป้องกันผ้าขนหนู ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดตัว ไม่ให้ขึ้นรา ด้วยการ DIY จุดแขวน ไม้แขวน เพื่อให้การแขวนผ้าเหล่านี้ ไม่เปียกชื้น แห้งเร็ว หลังจากใช้งานทุกวัน หากผ้ายังไม่แห้ง สะสมความชื้นทุกวัน ไม่นานก็จะเกิดเชื้อรา วิธีนี้ก็จะช่วยป้องกัน ช่วยให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น ลดโอกาสเกิดเชื้อรา

 

หลังจากอาบน้ำ ก็ต้องเช็ดตัวด้วย ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว หรือ ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดศรีษะ และหลังจากใช้งานแล้ว การนำผ้าไปตาก บางคนก็พาดไว้กับเก้าอี้ หรือ แขวนไว้กับราวตากผ้า ซึ่งอาจจะทำให้ผ้าไม่แห้งสนิท ทำให้เกิดเชื้อรา เกิดกลิ่นเหม็น เมื่อนำมาเช็ดตัวจะเกิดกลิ่นติดตัวเช่นกัน ผ้าเหล่านี้มีความหนา ไม่ใช่จะแห้งได้ง่ายๆ หากไม่โดนแดด

 

 

 

แนวทางป้องกัน ก็อาจจะเริ่มจากการเลือกซื้อผ้าที่แห้งไว แต่ถ้าที่อยู่อาศัยไม่ค่อยโดนแดด อยู่บ้านเช่า หอพัก ให้เลือกซื้อผ้าที่มีจุดแขวน หรือ ทำที่แขวนเอง เพื่อช่วยให้ผ้าแห้งเร็วมากขึ้น

 

การแก้ไขเพื่อช่วยป้องกันผ้าขึ้นรา

สำหรับใครที่มีผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดมือที่ต้องใช้บ่อย ก็พอจะมีวิธีช่วยป้องกันผ้าขึ้นราเบื้องต้นได้ตามนี้

 

ไม้แขวน ไว้แขวนผ้า

ก่อนอื่นก็ไปว่ากันที่ไม้แขวนกันก่อน แนะนำให้ซื้อไม้แขวนอลูมิเนียม หรือ สแตนเลสที่มีความแข็งแรง อย่าใช้ไม้แขวนเคลือบพลาสติก และต้องมีร่องสำหรับแขวน 2 ด้าน
1. เริ่มจากการสั่งซื้อไม้แขวนสแตนเลสที่มีความแข็งแรงมาใช้ ที่สำคัญมาก ต้องมีร่องสำหรับแขวน ปกติน่าจะเอาไว้แขวนเสื้อสายเดี่ยว


2. ส่วนใครที่มีไม้แขวนอยู่แล้ว และไม่อยากซื้อใหม่ ก็คงต้องใช้วิธี DIY ไม้แขวนด้วยเชือก (ควรใช้ไม้แขวนที่เป็นโลหะ ไม่ใช่เป็นเหล็กเคลือบพลาสติกแบบนี้ ไม่มีความทนทาน) ผูกเชือกดังตัวอย่าง


3. จากนั้นก็ผูกกับที่แขวนอีกที และเมื่อใช้งาน แขวนผ้าแล้วก็จะเป็นแบบนี้

 

ทำที่คล้องผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนู

ก่อนจะเย็บที่คล้องกับไม้แขวนแบบนี้ จะต้องมีไม้แขวนก่อน เพื่อจะได้ทำเชือกคล้องให้พอดี กับร่องบนไม้แขวน หรือ ตำแหน่งที่จะแขวน
1. แนะนำให้เลือกซื้อผ้าที่มีที่คล้องแบบนี้ หากยังไม่มีผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดมือ จะไม่เสียเวลามาแก้ไข ปรับแต่ง


2. หากมีผ้าอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องซื้อใหม่ หาซื้อเชือกผ้า เข็มและด้าย 3 บาท มาเย็บเอาเอง ทำเป็นที่คล้องแบบนี้ 2 ด้าน โดยจะต้องให้ตำแหน่งของเชือกพอดีกับร่องที่ตัวไม้แขวน

 

สรุป

สำหรับใครที่เจอปัญหาผ้าเช็ดตัวไม่แห้ง ขึ้นรา ก็ลองนำวิธีนี้ไปใช้ ไม่ยาก แนะนำให้ใช้การเย็บเชือกผ้า กับ ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดมือ หรือผ้าเช็ดอะไรก็ตาม หลังการใช้งาน เมื่อนำไปแขวน ก็จะมีโอกาสแห้งเร็วกว่า แน่นอน