การนำไมค์ไม่ว่าจะแบบใด รวมทั้ง BOYA BY A100 ที่หลายคนรีวิวว่าดี เสียงดี เมื่อนำมาใช้งานกับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ จะไม่ใช่ เรื่องง่าย หากคาดหวังคุณภาพเสียงที่ดี เพราะความหลากหลายของมือถือระบบนี้นั่นเอง ทำให้คุณภาพก็ต่างกันไป โดยเฉพาะชิบเสียง ระบบเสียง ไมค์ในตัว ที่เป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้เสียงออกมาดีหรือแย่

 

ผู้เขียนใช้มือถือและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาถูก เมื่อนำมาอัดเสียง ก็ทำได้ไม่ดีนัก จึงพยายามหาทางแก้ปัญหาด้วยการหาไมค์ดีๆ ที่มีคนรีวิว หรือ ชมกันว่าดี เสียงชัด มาใช้ แต่ก็ไม่ใช่จะได้ผลอย่างที่คิด อย่างไมค์ BOYA BY A100 เมื่อนำมาใช้บันทึกเสียง ก็จะมีข้อสรุปดังนี้

 

มือถือระบบเสียงดี ทำอะไรก็ดี

ผู้เขียนได้มีโอกาสใช้มือถือที่ถือว่า อยู่แถวหน้าของฝั่งแอนดรอยด์อย่าง Huawei Mate 9 Pro การใช้แค่ไมค์ในตัว ก็ให้เสียงบันทึกที่ดีแล้ว เสียงดัง ฟังชัด เสียงรบกวน เสียง ซ่า เบามาก การนำไมค์ไม่ว่าจะเป็นไมค์ราคาถูกไม่ถึง 100 บาท ก็ยังให้เสียงดี ส่วนการใช้งานกับไมค BOYA BY A100 จะให้เสียงที่ดังขึ้น เงียบมากกว่าเดิม 

 

ดังนั้นหากคาดหวังเรื่องเสียงบันทึกที่ดี ไม่ว่าจะใช้มือถือแอนดรอยด์ยี่ห้อใด ก็ต้องเลือกรุ่นที่ระบบเสียงดี แม้จะใช้ไมค์ในตัวก็ต้องให้เสียงที่ดัง ฟังชัด เสียงซ่า เสียงรบกวนน้อย ซึ่งมือถือเหล่านี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นของใหม่ ถึงจะเป็นมือถือ แต่คุณภาพการบันทึกเสียงก็ยังดีอยู่ จากที่ได้ลอง ทดสอบบันทึกเสียง ก็ใกล้เคียงกันกับพวก iPhone

 

มือถือที่บันทึกเสียงได้ดีพอใช้ หรือไม่ดีนัก

สำหรับมือถือแอนดรอยด์ที่ให้คุณภาพการบันทึกเสียงไม่ดีนัก หรือ แย่ อยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นมือถือแอนดรอย์ที่มีราคาถูก จากที่ได้ลองพยายามนำ ไมค์ไม่ว่าจะรุ่นใด ไมค์ที่มีคนรีวิวว่าดี มาทดลองใช้ ก็พบว่าไม่ต่างไปจากเดิม แต่มีเพียงบางยี่ห้อที่ดีขึ้นเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น
1. มือถือยี่ห้อ Meizu M2 Note เพื่อใช้กับไมค์ BOYA BY A100 พบว่า เคมีเข้ากันสุดๆ ให้เสียงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เสียงดังขึ้น ชัดขึ้นทันที โดยใช้ กับแอปบันทึกเสียง Recanything แต่ก็คิดว่า คงจะมีน้อยคนมากที่จะซื้อหามือถือยี่ห้อนี้มาใช้


2. มือถือ Oppo ราคาตอนนี้ประมาณ 2000 กว่าบาท เมื่อใช้กับไมค์ BOYA BY A100 ก็ให้เสียงที่ดีขึ้นอีกเล็กน้อย ให้พอรู้สึกได้ แต่ใช้กับไมค์ BOYA BY M1 จะให้เสียงที่ดีกว่าไมค์ BOYA BY A100


3. แท็บเล็ตแอนดรอยด์ Teclast P20HD ใช้กับไมค์ BOYA BY A100 คุณภาพเสียงที่ได้ ไม่ดีนัก

 

แอปบันทึกเสียงอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องหาคู่ให้เจอ

การใช้มือถือแอนดรอยด์บันทึกเสียง ถ่ายวิดีโอ นอกจากการจับคู่มือถือ และไมค์ให้เข้ากันแล้ว ก็ยังมีเรื่องแอปที่ใช้เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ซึ่งจากที่ได้ทดลองมาหลายแอป บางแอป และไมค์บางตัว ก็เข้ากันได้ดีกับมือถือบางยี่ห้อ แต่แอปที่ให้เสียงที่ดี กับไมค์แทบทุกตัว และมือถือแทบทุกเครื่อง ก็คือ Dolby On ยิ่งมือถือดี เสียงดี ไมค์ดี จับมือกับแอปนี้ เป็น 3 ประสานด้วยแล้ว รับรองว่า ลงตัว ได้เสียงที่ดีพอ สามารถนำไปใช้งานได้เลย 

 

ใครที่คิดจะทดสอบไมค์กับมือถือแอนดรอยด์ ก็แนะนำให้ลองกับแอปนี้ก่อนแอปตัวอื่น เผื่อโดนใจจะไมีเสียเวลา พร้อมลุยบันทึกเสียงได้ทันที 

 

สรุปการเลือกไมค์มาใช้กับมือถือแอนดรอยด์

จากที่ผู้เขียนได้ทดลองมาหลายแบบ ทำให้เสียเวลา เสียเงินเปล่า จึงได้ข้อสรุปให้ตัวเองว่า หากคิดจะใช้มือถือแอนดรอยด์ถ่ายวิดีโอ หรือ บันทึก เสียง จะเพื่อใช้งานทั่วไป หรือบันทึกเสียง ถ่ายวิดีโอลง Youtube ไลฟ์สด ฯลฯ จำเป็นจะต้องเลือกมือถือที่มีชิบเสียงดี ไมค์ดี ระบบเสียงดีโดยชาติกำเนิดตั้งแต่ออกจากโรงงานไว้ก่อน เมื่อเสียงดี จะใช้กับไมค์อะไร เสียงก็จะออกมาดีเช่นกัน อย่าง Huawei Mate 9 Pro ต่อให้นำไมค์หนีบราคาไม่ถึง 100 บาท มาใช้ก็ยังให้เสียงที่ดี แต่เอาไปใช้กับมือถือราคาถูก ระบบเสียงไม่ดี ยิ่งแย่กันไปใหญ่

 

โดยมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่มีคุณสมบัติที่ดีในการบันทึกเสียงจะมีราคาค่อนข้างแพง และมักจะเป็นมือถือแถวหน้าของแต่ละยี่ห้อ ราคาหลักหมื่นบาท แต่ก็มีทางเลือกด้วยการใช้มือถือเหล่านั้นมือสอง ก็ยังให้ระบบเสียงที่ดี ส่วนใครที่เบื่อและเหนื่อยกับการพยายามหาไมค์ มาทดสอบ ก็เลี่ยงไปใช้ iPhone/iPad จะดีกว่า ให้ระบบเสียงที่ดี และหาไมค์มาใช้ได้ไม่ยาก เพราะมียี่ห้อเดียว และทุกรุ่นระบบเสียงดีไม่ต่างกัน แม้ จะเป็นมือถือเก่า มือสองก็ตาม