บทความแนะนำแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น กรณีมือถือชาร์จไฟไม่เข้า หลังจากใช้งานแบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยง วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ก็ใช้การถอด แบตเตอรี่ออกมาแล้วใส่กลับไปเหมือนเดิม แล้วชาร์จอีกครั้ง หรือชาร์จด้วยมือถือเครื่องอื่น หรือใช้พาวเวอร์แบงก์

 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับมือถือ ASUS

ปัญหานี้เกิดกับมือถือ ASUS จากประสบการณ์ใช้มา 2 รุ่น เมื่อใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยง ก็จะเจอปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า หน้าจอมีอาการติดๆ ดับๆ เครื่องสั่น หากปล่อยไว้อย่างนั้น คงจะไม่ดีแน่ จึงได้ลองแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ถอดแบตเตอรี่ออก ชาร์จด้วยพาวเวอร์แบงก์ เป็นต้น

 

การถอดแบตเตอรี่

หากเรื่องนั้นๆ สามารถถอดแบตเตอรี่ได้ ให้ถอดออกแล้วใส่เข้าไปเหมือนเดิม จากนั้นก็เสียบสายชาร์จ ซึ่งมือถือ ASUS จะสามารถชาร์จได้ ตามปกติ ด้วยการแก้ปัญหาแบบนี้

 

การชาร์จด้วยพาวเวอร์แบงก์

หากเจอปัญหามือถือมีอาการชาร์จไม่เข้า หน้าจอติดๆ ดับๆ ให้ลองชาร์จด้วยพาวเวอร์แบงก์ ซึ่งพาวเวอร์แบงก์นั้น บางรุ่นจะมีช่องชาร์จ 2 ช่อง อย่างรุ่นนี้จะมีช่องชาร์จไฟที่ 2.5 V และ 1.5 V หากใช้ช่องหนึ่งช่องใด แล้วไม่ได้ผล ก็ให้ลองสลับไปใช้อีกช่องหนึ่ง อย่างตัวนี้ จะใช้ช่องด้านบน ไม่ได้

 

เมื่อได้ชาร์จด้วยพาวเวอร์แบงก์จนไฟเข้าบ้างแล้ว ก็เปิดมือถือ

 

เมื่อเปิดมือถือเข้าสู่หน้าจอปกติแล้ว คราวนี้ก็นำสายชาร์จมาเสียบเพื่อชาร์จไฟตามปกติ ซึ่งกรณีของมือถือ ASUS จะต้องทำแบบนี้ หลังจาก ใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยงแล้วชาร์จไฟไม่เข้า

 

ชาร์จด้วยมือถือเครื่องอื่นผ่าน OTG

หากไม่มีพาวเวอร์แบงก์ ให้ไปซื้อ OTG ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท มาใช้ช่วยในการชาร์จ โดยเสียบสายชาร์จกับมือถือที่รองรับ OTG ชาร์แค่ ให้พอมีไฟในแบตเตอรี่บ้าง ให้สามารถเปิดเครื่องได้ จากนั้นก็ชาร์จด้วยไฟบ้านตามปกติ

 

ชาร์จด้วยคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค

หากไม่มีทั้งพาวเวอร์แบงก์ OTG และถอดแบตเตอรี่ไม่ได้ ก็ลองนำมือถือไปชาร์จกับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค จากที่ได้ทดลองกับมือถือ ASUS จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

สำหรับมือถือของ ASUS ที่ผู้เขียนใช้งานอยู่นั้น หากเจอปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า หน้าจอมีอาการติดๆ ดับๆ ก็จะแก้ปัญหาได้ตามวิธีที่กล่าวมา ส่วนมือถือที่ท่านใช้นั้น อาจจะได้ผล หรือ ไม่ได้ผล ก็สามารถทดลองได้ ซึ่งปัญหานี้คิดว่า น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้ว