ก่อนจะใช้งานรถยนต์มือสอง จำเป็นจะต้องศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์มือสองกันก่อน เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่จำเป็นจะต้องรู้ ก่อนจะหาซื้อมาใช้งาน ปัจจุบันการหารถยนต์มือสองสภาพดีๆ หาได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก ตัวเลือกมีมาก เพียงแต่ยี่ห้อและรุ่นที่ควรใช้งาน มีไม่กี่รุ่นเท่านั้นเอง เลือกยี่ห้อซึ่งตลาดไม่นิยม ก็จะสร้างความปัญหาในภายหลังได้

รถยนต์มือสองเป็นรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานแล้วนั่นเอง อาจจะใช้งานแค่คนเดียว มือเดียวหรือผ่านมือหลายคน บางคันเจ้าของขายเพราะเบื่อ จะเปลี่ยนคันใหม่ บางคันก็เพราะเกิดอุบัติเหตุ ผ่อนไม่ไหว บางคันต้องขายเพราะไม่มีที่จอด หรือมีปัญหาการเงินฯลฯ

 

สำหรับคนที่มีงบน้อย เพิ่งจะเริ่มต้นทำงาน รายได้ยังไม่ดีนัก แต่มีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ การใช้รถมือสองเป็นตัวเลือกที่ดีประหยัดเงินได้หลักแสนบาทเลยทีเดียว หากเทียบกับรถใหม่ ในปัจจุบันรถยนต์มือสองประเภทรถเก๋งจะมีราคาถูกและมีตัวเลือกมาก

 

ในงบประมาณ 100,000 บาท สามารถหาซื้อรถเก๋งหรือรถยนต์นั่งในสภาพดีได้ไม่ยากการซื้อรถยนต์มือสองหากรู้จักวิธีดูรถและรู้วิธีซ่อม ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะตามมาได้อย่างมาก ไม่ต้องกลัวว่ารถจะมีปัญหา ขับไปซ่อมไป สร้างปัญหากวนใจ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว มีเงินเหลือไว้ใช้อย่างอื่น ไม่ต้องเอาเงินหลายแสนมาจมกับรถยนต์ป้ายแดง

 

รถมือสองมีคุณภาพดีพอหรือไม่

เมื่อพูดถึงรถยนต์มือสอง หลายคนจะกลัวในเรื่องปัญหาที่จะตามมา ห่วงเรื่องการซ่อม ห่วงเรื่องรถเสีย และอีกหลายปัญหา เพราะส่วนใหญ่ก็ฟังจากคนอื่น หรือเห็นคนใช้รถมือสองแล้วพบปัญหาต่างๆ ซึ่งหากไม่ใช่ผู้มีประสบการณ์ตรง ก็ยากจะรู้จักรถมือสองอย่างถ่องแท้ รถมือสองคุณภาพดี ใช้งานได้ดี ยังมีอยู่ แต่ต้องเลือกให้เป็น และซื้อเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น

 

รถยนต์มือสองช่วยประหยัดเงินหลักแสน

การใช้งานรถยนต์มือสองช่วยประหยัดเงินหลักแสนหลักล้านบาท เมื่อเทียบกับรถยนต์ใหม่ป้ายแดง การใช้รถมือสองอาจจะไม่ได้รถที่มีความสมบูรณ์เหมือนรถป้ายแดง แต่การซ่อมดูแลอย่างดี จะช่วยให้รถมีความสมบูรณ์ใกล้เคียงรถใหม่ ซึ่งช่วยประหยัดเงินหลักแสนเพียงแต่การซ่อมบำรุงนั้นจะต้องมีความรู้เรื่องการซ่อม และต้องยอมจ่ายเงินก้อนโต เพื่อซ่อมบำรุงให้เต็มที่เพื่อให้ได้รถที่มีสภาพสมบูรณ์ ก็จะใช้งานได้นานโดยไม่สร้างปัญหา

 

ซื้อรถยนต์มือสองต้องดูรถให้เป็น

การซื้อรถยนต์มือสองต้องศึกษาการดูรถให้เป็น ซึ่งมีวิธีการเลือกซื้อที่ไม่ยาก โดยเฉพาะมือใหม่ มีรถคันแรก ต้องใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ โดยเลือกซื้อรถยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม ประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่ายเท่านั้น และต้องใช้งานยาวๆ เพราะรถรุ่นใหม่ดูแลดี ใช้ได้เกิน 20 ปี เลขไมล์เกิน 500,000 กิโลเมตร

 

การซ่อมรถมือสอง

การซ่อมรถยนต์มือสองจำเป็นต้องศึกษาวิธีการซ่อมให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้น จะเสียค่าใช้จ่ายมาก ทั้งการบวกเพิ่มค่าอะไหล่ ค่าแรงแถมซ่อมไม่จบอีกต่าง หากรู้จักขั้นตอนการซ่อมก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายและได้รถดีไว้ใช้งานอีกนาน

 

ต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับรถยนต์มือสอง

การใช้งานรถยนต์มือสองจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ใส่ตัวให้มาก เพื่อปกป้องเงินในกระเป๋า จากการซ่อมโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่หากท่านใดที่ไม่มีเวลา ก็มีวิธีลัด ด้วยการซ่อมใหญ่ในครั้งแรกที่ได้รถมา ต่อไปก็จะดูแลเหมือนรถใหม่ โดยเน้นการดูและซ่อมบำรุงตามระยะทางเท่านั้น

 

อู่ส่วนใหญ่คิดค่าใช้จ่ายแพง

การซ่อมรถยนต์มือสอง อู่ส่วนใหญ่ จ้องจะฟันอย่างเดียว คิดค่าแรงแพง หาอู่ที่มีจรรยาบรรณไม่ได้ง่ายนัก เน้นอู่เล็กๆ เจ้าของคนเดียว อย่าเลือกอู่ใหญ่ลูกจ้างมาก ค่าแรงก็จะแพง เพราะเจ้าของก็ต้องเอาเงินไปจ่ายให้ช่าง กลายเป็นว่าที่แพงเพราะค่าแรงช่างและการบวกเพิ่มค่าอะไหล่ ซึ่งบางรายการอาจจะบวกเพิ่มเท่าตัวเลยทีเดียว

 

การซ่อมรถยนต์มือสอง ต้องทำทีเดียวให้จบ

การซ่อมบำรุงรถยนต์มือสอง จำเป็นต้องซ่อมใหญ่ครั้งเดียวให้จบ มีค่า ใช้จ่ายสูงอาจจะเกิน 30,000 บาท ขึ้นไป เพื่อแลกกับความสมบูรณ์ของรถยนต์ และการดูแลที่ง่ายในภายหลัง หากไม่ทำตามนี้ ส่วนใหญ่ก็จะต้องขับไปซ่อมไป กลายเป็นว่าค่าใช้จ่ายบานปลายมากกว่าและปวดหัวเพราะรู้สึกว่า จุกจิก ทั้งนี้เหตุก็มาจากการซ่อมรถไม่เป็นนั่นเอง

 

ซ่อมรถยนต์ต้องซื้ออะไหล่เอง เพราะอู่จะบวกราคาเพิ่มเท่าตัว

การซ่อมรถยนต์ต้องซื้ออะไหล่เอง ไม่เช่นนั้น โดนฟันหัวแบะ การซื้ออะไหล่ก็ต้องเลือกร้านด้วย เน้นร้านใหญ่ๆ ที่สามารถคืนอะไหล่ได้ หากไม่ได้ใช้ หรือซื้อไปผิดรุ่น การซื้ออะไหล่เองจะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก แล้วตกลงกับอู่ซ่อมรถให้เหมาค่าแรง ตัวอย่าง วาล์วน้ำของ Honda City รุ่นแรก ร้านอะไหล่ขายประมาณ 550 บาท แต่ขับรถไปเปลี่ยนที่ร้านคิด 1000 บาท เป็นประสบการณ์ตรง นี่แค่ชิ้นเดียว การซ่อมทั้งคัน ต้องเปลี่ยนอะไหล่หลายรายการ ราคาที่บวกเพิ่มก็จะมากตามไปด้วย

 

ควรมีรถยนต์หรือยานพาหนะอื่นสำรอง

การใช้รถยนต์มือสอง ควรมีรถยนต์หรือจักรยานยนต์หรือจักรยานสำรอง ไว้ใช้งาน เพราะการซ่อมบางรายการ อาจต้องจอดไว้ที่อู่ นอกเสียจากจะซ่อมใหญ่ครั้งแรกให้จบ กรณีอย่างนี้รถจะไม่ค่อยปัญหาถึงขั้นต้องจอดไว้ที่อู่หลายๆ วัน

หลีกเลี่ยงรถยนต์มือสอง รถยุโรป รถใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่

รถมือสองโดยเฉพาะรถยุโรป ประสิทธิภาพดี สมรรถนะดี ช่วงล่างดีนั่งสบาย ตัวถังแข็งแรง ปลอดภัย แต่ซื้อมาแล้ว เรื่องขายต่ออาจจะต้องเลิกคิดไปเลย ขายไม่ออก หากเผลอพลาดไป อาจจะเอาเงินไปทิ้งเปล่าๆ หากรถคันนั้นเกิดอุบัติเหตุ เรื่องซ่อมอาจจะต้องเลิกคิดได้เลย ไม่คุ้ม อะไหล่แพง ค่าซ่อมแพง หากเป็นรถคันแรกในบ้าน อย่ายุ่งกับรถยุโรปอย่างเด็ดขาด

 

ตัวอย่างค่าใช้จ่ายในการถ่ายน้ำมันเครื่องของรถเบนซ์ ผู้เขียนไปอ่านเจอใน pantip.com ราคาไม่ได้ลดลง ตามราคารถที่ลดลง แม้จะเป็นมือสองก็ยังแพงเหมือนเดิม

 

Honda Jazzแม้รถคันนี้จะกลายเป็นรถมือสอง แต่ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้ลดลง

 

 

นอกจากรถยุโรปแล้วรถใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ ซึ่งรถเหล่านี้ เมื่อเป็นรถยนต์มือสอง มักจะมีราคาถูก แต่ซื้อมาแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายสูงรออยู่ ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด อย่างคันนี้ เครื่องยนต์เบนซิน 2800 cc กินน้ำมันหนักมาก น่าจะ 4-7 กิโลเมตรต่อลิตร ติดแก๊ส ก็ไม่ไหว กินแก๊ส คนที่จะใช้รถแบบนี้ได้ ต้องมีเงินอย่างมากจริงๆ หรือเมื่อก่อนก็เคยทำงานบริษัท ซึ่งมีค่าน้ำมันให้ ไม่ต้องจ่ายเอง

 

ใช้รถยนต์มือสองยี่ห้อและรุ่นยอดนิยมเท่านั้น

การเล่นรถยนต์มือสองโดยเฉพาะผู้ที่ใช้เป็นรถคันแรก หากต้องการความสบายใจ ไร้ปัญหารบกวน ไม่ค่อยมีปัญหาตามมามากนักต้องเล่นรถตลาดเท่านั้น อาจจะได้รถไม่ถูกใจนัก ตัวเลือกอาจจะน้อย แต่ใช้แล้วสบายใจ อะไหล่หาง่าย เสียที่ไหน ช่างก็ซ่อมได้

 

รถมือสองที่ปรับแต่งผิดไปจากมาตรฐานห้ามซื้อ

รถมือสองบางรุ่นจะมีการปรับแต่งบางอย่างที่ผิดไปจากมาตรฐาน เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ ทำสี หรือแม้แต่รถยี่ห้อยอดนิยมก็ตามไปแต่งแม็ก โหลดเตี้ย เปลี่ยนสี รถเหล่านี้ต้องหลีกเลี่ยง แม้จะมีราคาถูกกว่ารถรุ่นเดียวกันก็ตาม

 

รถยุโรปและรถที่มีคุณสมบัติมากจะมีค่าซ่อมแพง

รถยนต์มือสองบางรุ่น อย่างรถยุโรป หรือรถยนต์รุ่นใหม่ อาจจะมีระบบต่างๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ระบบอีเล็คทรอนิค ก็จะต้องเตรียมเงินไว้ซ่อมมากตามไปด้วยเช่นกัน การเลือกรถมาตรฐาน เดิมๆ ระบบไฟฟ้าไม่มาก โอกาสรถเสียและเสียเงินค่าซ่อมก็น้อยกว่าเช่นกัน

อยากได้รถติดแก๊ส ต้องซื้อรถมาติดเอง

รถติดแก๊สจะมีปัญหาตามมามาก และซ่อมไม่จบ จากประสบการณ์ตรงที่พบมา รถยนต์ติดแก๊สมักมีปัญหากับระบบไฟฟ้าอย่างมากเช่น จานจ่ายเสียซ้ำซาก ไดชาร์จเสีย เขี้ยวหัวเทียนห่างหรือเขี้ยวกุดหรือสกปรก หม้อต้มแก๊สมีปัญหา ฟิวส์ขาด ฯลฯ

 

การใช้งานรถติดแก๊ส จึงต้องศึกษาหาความรู้เพื่อให้สามารถดูแลเบื้องต้นด้วยตนเองได้ และควรซื้อรถที่ไม่เคยติดแก๊สเพื่อมาติดตั้งด้วยตนเอง จะแก้ปัญหาง่ายกว่า รถที่ติดแก๊สสำเร็จมาแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าชิ้นส่วนภาย ในเครื่องยนต์จะเป็นอย่างไรบ้าง

 

หากจะหารถติดแก๊ส ให้ซื้อรถมือสองคันเล็กๆ ประหยัดน้ำมันหรือกระบะดีเซลมาใช้แทนจะดีกว่าการเลือกรถดี เครื่องยนต์ใหญ่ อย่าง CRV, Civic,Accord แล้วเอามาติดแก๊ส สร้างภาพลักษณ์ดูหรู แต่จ่ายค่าน้ำมันไม่ไหว รถมีปัญหาจุกจิกตามมา ก็ไม่คุ้ม เสียเวลา เสียเงินเปล่าๆ เพราะรถเครื่องยนต์ใหญ่เหล่านี้ ขายต่อยากและราคาตกมาก

 

อย่ายุ่งกับรถคลาสิก

การซ์้อรถมือสองไว้ใช้งานในชีวิตประจำวัน อย่าซ์้อรถยนต์เก่า รถคลาสิก รถหายาก ชีวิตจะเสียเวลามาก กับการตามหาอะไหล่และตามซ่อมเพื่อให้รถมีสภาพสมบูรณ์ และหลายคนก็ซ่อมไม่จบ เพราะอะไหล่ หมดสภาพแล้ว ถึงจะเปลี่ยนใหม่ ก็ไม่ใช่ของใหม่เป็นของมือสองที่เปลี่ยนเวียนกันไป ไม่เหมือนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนแล้วจบแน่นอน

 

ชีวิตจะเสียเวลาถ้าไปยุ่งกับรถที่มีปัญหา

รถยนต์มือสองบางรุ่นจุกจิกมาก ทำให้เสียเวลาซ่อม เสียเวลาเข้าอู่ รถที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น รถเก่า รถเปลี่ยนเครื่อง รถดัดแปลง รถติดแก๊ส รถคลาสสิค รถยี่ห้อหายาก รถไม่นิยม

 

ใช้รถยนต์มือสองต้องมีศึกษาหาข้อมูล

การใช้งานรถมือสอง ต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับรถ และหมั่นสังเกตุความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อที่จะได้ซ่อมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ลดความเสี่ยงรถเสียกลางทาง

ผู้เขียนมีประสบการณ์ในการใช้งานรถยนต์มือสอง ทั้งหมด 11 คัน สนุกกับการซื้อ การซ่อม ใช้งานรถหลายแบบหลายประเภท รถบางรุ่นก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหา แต่บางรุ่น ก็มีปัญหาจุกจิก ซ่อมแทบทุกครั้งที่ขับ การซื้อรถมือสองไม่น่ากลัว แต่ต้องเลือกด้วยเหตุผลอย่าใช้อารมณ์ เน้นรถตลาด ยี่ห้อยอดนิยม ประหยัดน้ำมัน รับรองได้ว่า ปัญหาจุกจิกกวนใจ ไม่มารบกวน อย่างแน่นอน แถมยังช่วยประหยัดเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว