บทความนี้จะมาแชร์ผลการทดลองบันทึกเสียง ถ่ายวิดีโอ ในแท็บเล็ตแอนดรอยด์ Teclast P20HD โดยใช้ไมค์ BOYA by M1 ร่วมกับ Sound Card Type C ใช้แอปบันทึกเสียงทั้งในเครื่อง แอป Dolby On แอป Recanything เผื่อเป็นแนวทางสำหรับท่านใดที่ใช้แท็บเล็ต หรือ มือถือยี่ห้อ Teclast

 

สำหรับแท็บเล็ต Teclast รุ่น P20HD ตัวนี้ไม่เหมาะจะเอาไปบันทึกเสียง เพราะเสียงที่ได้ จะมีเสียงซ่ารบกวน คุณภาพเสียงไม่ดีนัก เครื่องนี้ เหมาะสำหรับเอาไว้ดูหนัง ลำโพงเสียงดี เสียงดัง พอได้ แต่หากจะต้องนำไปบันทึกเสียง ก็จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์เสริม

 

การบันทึกเสียงด้วยไมค์ของเครื่อง

ไมค์ของเครื่องจะให้เสียงที่ไม่ดังนัก และมีเสียง ซ่า! ดังพอสมควร ไม่ว่าจะใช้แอปดีๆ ที่บันทึกเสียงได้ดี และสามารถปรับแต่งเสียงได้ อย่าง Dolby On หรือแอป Recforge หรือแอปตัวไหน ก็ยังมีเสียง ซ่า

 

การบันทึกเสียงด้วยไมค์ BOYA By M1

หากงบน้อยมาก ไมค์ตัวนี้ก็ช่วยให้เสียงที่บันทึก หรือ ถ่ายวิดีโอ ชัดมากขึ้น ดังมากขึ้น แต่เสียงซ่า ลดลง ผู้เขียนได้ทดลองบันทึกเสียงด้วยแอป Recanythin และ Dolby On

 

 

การใช้การ์ดเสียงช่วยในการบันทึกเสียง

ผู้เขียนได้ทดลองใช้การ์ดเสียงแบบ USB Type C ต่อกับเครื่อง และใช้ไมค์ BOYA By M1 โดยต้องเลื่อนสวิทซ์ไปที่ Camera การบันทึกเสียงด้วย วิธีนี้จะช่วยลดเสียง ซ่า ลงได้ แต่เสียงที่ได้ ไม่ดังมากนัก แอปที่ใช้บันทึกเสียงแล้วเสียงออกมาดี จะเป็นแอป Recanything


teclast-p20hd-sound-record021

คำแนะนำเพิ่มเติม

สำหรับใครที่คิดจะใช้แท็บเล็ต Teclast P20HD ช่วยในการบันทึกเสียง ถ่ายวิดีโออัดเสียง ก็แนะนำตามนี้

ไมค์โครโฟนเลือกแบบไหน

1. ถ้างบน้อยมาก ก็แนะนำไมค์ BOYA By M1จะช่วยให้เสียงดีขึ้นอีกหน่อย
2. ส่วนจะให้เสียงดีที่สุด ก็ต้องไมค์คอนเดนเซอร์ เช่น BM800 จะช่วยให้เสียงดีขึ้นแน่นอน

 

การ์ดเสียง

สำหรับการ์ดเสียงนั้น แนะนำตามนี้
1. การ์ดเสียงแบบ USB Type C เสียบกับช่องชาร์จ ไม่แนะนำ แม้จะช่วยลดเสียงซ่าได้ แต่ให้เสียงที่เบา และราคาใกล้เคียงกับการ์ดเสียงที่ดีกว่านี้ อย่างเช่น การ์ดเสียงแบบ V8 ซึ่งมีลูกเล่นปรับเสียงได้หลายแบบ จะใช้กับไมค์ BOYA หรือ BM800 ก็เลือกได้ตามความชอบ

ผู้เขียนซื้อการ์ดเสียงตัวนี้มาใช้ ซึ่งสามารถใช้งานกับแท็บเล็ตยี่ห้อ Teclast ได้ แต่ใช้กับมือถือเครื่องอื่นไม่ได้

 

สรุป

สำหรับแท็บเล็ตแอนดรอยด์ในราคาไม่ถึง 5000 บาท คงจะคาดหวังเรื่องคุณภาพเสียง ไมค์ การบันทึกเสียงได้ยาก แต่ที่เสียงดี ก็จะเป็นลำโพง จึงเหมาะเอาไว้เสพสื่อ ดูหนัง ฟังเพลง หรือเอาไว้ตัดต่อวิดีโอ ก็ได้ โดยใช้มือถือเครื่องอื่นถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียง ถ้างบน้อยมาก ก็ซื้อพวก iPhone รุ่นเก่า 5s, 6s, 7s ก็จะได้เสียงที่ดี วิดีโอที่ชัด แล้วนำมาตัดต่อในแท็บเล็ตตัวนี้ แนะนำแบบนี้ สำหรับใครที่จะใช้เครื่องตัวนี้ช่วยบันทึกเสียง หรือ ถ่ายวิดีโอ