บทความนี้จะมาแนะนำวิธีใช้งาน OTG กับแท็บเล็ต Teclast P20HD ซึ่งตัว OTG นี้ได้แถมมาพร้อมกับเครื่อง เพื่อเอาไว้ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับแท็บเล็ต เช่น เมาส์ แป้นพิมพ์ แฟลชไดรฟ์ การ์ดรีดเดอร์ เป็นต้น

 

สำหรับแท็บเล็ต Teclast P20HD ที่สั่งซื้อจากเน็ต จะมีอุปกรณ์เสริมการใช้งานมาให้ด้วย หนึ่งในนั้น ก็คือ OTG ซึ่งจะเป็นแบบ Type-C

 

การใช้ OTG เชื่อมต่อเมาส์

การใช้แท็บเล็ต Teclast P20HD เชื่อมต่อเมาส์ผ่าน OTG ให้นำเมาส์แบบ USB มาต่อกับ OTG ได้เลย ก็จะปรากฏไอคอนรูปลูกศรบนหน้าจอ คล้ายกับการใช้งานเมาส์ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็จะสามารถคลิกเลือกไอคอน คำสั่งต่างๆ ได้โดยไม่ต้องสัมผัสที่หน้าจอ

 

การต่อแป้นพิมพ์แบบ USB

สำหรับแป้นพิมพ์แบบ USB ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ จะสามารถนำมาใช้งานกับแท็บเล็ตได้เลย โดยต่อผ่าน OTG คราวนี้ก็จะสามารถพิมพ์ข้อความ ได้สะดวกมากขึ้น เหมาะสำหรับการจัดการกับข้อความจำนวนมาก พิมพ์ข้อความ พิมพ์รายงาน แต่พิมพ์ได้เฉพาะภาษาไทยเท่านั้น

 

การต่อแฟลชไดรว์กับแท็บเล็ต Teclast P20HD

การนำแฟลชไดรฟ์มาใช้งานกับแท็บเล็ต Teclast P20HD ให้ต่อผ่าน OTG ได้เลย จากนั้น 1. เชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์กับแท็บเล็ตผ่าน OTG


2. ในหน้าจอแท็บเล็ต จะปรากฏการแจ้งเตือนว่ามีการเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์ยี่ห้อ Vendorgo ให้แตะ v เพื่อแสดงคำสั่ง 3. แตะคำสั่ง นำอุปกรณ์ออก กรณ์ต้องการหยุดการเชื่อมต่อ เลือกคำสั่งนี้ แล้วถอดแฟลชไดรฟ์ออก 4. แตะคำสั่ง สำรวจ เพื่อดูข้อมูลในแฟลชไดรฟ์


5. การเลือกคำสั่ง สำรวจ ก็จะแสดงข้อมูล ไฟล์ต่างๆ ภายในแฟลชไดรฟ์


6. การใช้งานอุปกรณ์ที่ทำหน้าจัดเก็บข้อมูล หรือ มีข้อมูลภายในอุปกรณ์เหล่านั้น เช่น การ์ดรีดเดอร์ กล้องดิจิตอล ก็จะใช้วิธีจัดการกับกับไฟล์ ต่างๆ คล้ายกัน

 

การใช้อุปกรณ์ USB อื่น

อุปกรณ์ที่ใช้การเชื่อมต่อผ่าน USB ยังมีอีกหลายรายการ เช่น เครื่องพิมพ์ ก็จะเชื่อมต่อคล้ายกัน แต่หากจะซื้อเครื่องพิมพ์มาใช้งาน ก็ต้องตรวจ สอบก่อนว่า มีแอปเครื่องพิมพ์ยี่ห้อนั้นๆ รองรับหรือไม่

 

OTG ที่มากับเครื่องห้ามทำหาย

สำหรับ OTG ที่มาพร้อมกับเครื่อง จะสามารถใช้งานกับเครื่องได้อย่างดี แต่ OTG ที่สั่งซื้อจากเน็ต บางตัวไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้น จงดูและ เก็บรักษาเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ไว้ให้ดี

 

สรุป

การใช้งานแท็บเล็ต Teclast P20HD จะรองรับ OTG ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถให้เครื่องมากยิ่งขึ้น แปลงเป็นคอมพิวเตอร์น้อยๆ ได้เลย เพื่อใช้ เครื่องทำงาน และด้วยแบตเตอรี่ที่อึดทนพอสมควร ก็จะช่วยให้สามารถทำงานนอกสถานที่ได้หลายชั่วโมง