ซิมเทพ ซิมรายปี ซื้อครั้งเดียว ใช้ยาวๆ 365 วัน หรือ 12 เดือน หรือ 1 ปี ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก เป็นซิมที่เน้นไว้ใช้เน็ตโดยเฉพาะ ซึ่งมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรรู้เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง ซิมแบบนี้สามารถใช้งานได้หลายแบบ ใส่ในมือถือต่อเน็ตได้ทั้งปี ใส่ในแอร์การ์ด หรือเราเตอร์ไวไฟแบบใส่ซิม แทนเน็ตบ้านก็ได้ วิธีนี้จะช่วยประหยัดเงินหลักพันบาทต่อปีเลยทีเดียว

 

สำหรับปี 2022 ซิมเทพ เริ่มมีแพ็คเก็จที่มีความเร็วให้เลือกหลายแบบ เช่น 4 Mbps / 6 Mbps / 10 Mbps / 30 Mbps ถือว่ายิ่งคุ้มค่าอย่างมาก กับราคาไม่เกิน 2000 บาทต่อปี จ่ายครั้งเดียว

 

ทำความรู้จักซิมเทพ

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักซิมเทพกันก่อน เช่น
1. ความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไป บางค่าย อย่าง dtac บางแพ็คเกจจ่ายครั้งเดียวไม่ถึง 1000 บาท ก็ใช้เน็ตได้ทั้งปี 365 วัน ถือว่าถูกมาก ถ้ามีคนสูงวัย ไม่ค่อยจะมีความรู้เรื่องแบบนี้ ก็ควรซื้อให้ลองใช้งาน ผู้เขียนมีคนรอบตัวบางคนที่ไม่เชื่อว่าซิมแบบนี้จะมีอยู่จริง จนต้องหามาให้ลองใช้ จึงเข้าใจ และดีใจที่ช่วยประหยัดเงินได้หลักพันบาท


2. ซิมเทพตามความแรงของสัญญาณเน็ต ไม่อั้น ไม่ลดความเร็ว เช่น 4 Mbps / 6 Mbps / 10 Mbps // 15 Mbps / 30 Mbps แต่ในความเป็นจริง จะไม่สามารถเชื่อมต่อได้ที่ความเร็วตามนั้น กรณีใช้งานคนดียว ก็ไม่ควรต่ำกว่า 6 Mbps ใช้งานหลายคนในบ้าน เลือก 10 Mbps ขึ้นไป แต่สำหรับปี 2022 นี้ แนะนำที่ 15 Mbps ขึ้นไป


3. ซิมเทพตามปริมาณการใช้งาน เช่น 20 GB ต่อเดือน / 60 GB ต่อเดือน / 70 GB ต่อเดือน / 100 GB ต่อเดือน โปรเน็ตแบบนี้ไม่แนะนำ นอกเสียจากว่าจะใช้งานน้อยมาก ไม่ดูยูทูป ไม่ดูหนัง ไม่เล่นเกม เป็นร้านค้าเอาไว้สแกนจ่ายเงิน ติดต่อลูกค้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว จะไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะเมื่อสามารถต่อเน็ตได้ และมีเวลาว่าง ก็จะหยิบมือถือมาดูยูทูป ฟังเพลง ดูหนัง ใช้ LINE ฯลฯ ปริมาณเน็ตก็จะไม่พอ จะเกิน 100 GB ต่อเดือน


4. การโทรฟรี จะมี 2 แบบ คือ โทรฟรีในเครือข่ายมือถือเจ้าเดียวกัน และ โทรฟรีทุกเครือข่าย ซิมเทพแบบนี้จะมีราคาแพงขึ้น ก็ต้องดูพฤติกรรมการใช้งานของตนเอง หากเน้นโทรพูดคุยกับเพื่อนฝูงบ่อยๆ ก็ควรเลือก โทรฟรีทุกเครือข่าย


5. สัญญาณเน็ตในบางสถานที่อาจจะไม่ดี ความเร็วเน็ตจะลดลง รวมถึงขณะฝนตก สภาพอากาศไม่ดีด้วยเช่นกัน จึงควรเลือกเน็ตความเร็วสูง 10 Mbps ขึ้นไป ความเร็วน้อยๆ อย่าง 4 / 6 Mbps ในบางช่วงเน็ตอาจจะช้ามาก

 

การตรวจสอบความแรงสัญญาณมือถือ

ซิมเทพมีหลายค่าย แต่สิ่งสำคัญก่อนจะซื้อมาใช้งาน จะต้องตรวจสอบความเร็วเน็ตในบริเวณนั้น หรือสถานที่อยู่อาศัย เสียก่อน ไม่เช่นนั้นซื้อมาแล้ว แม้จะใช้ได้ แต่สัญญาณเน็ต อาจจะไม่ดีอย่างที่คิด
1. ในมือถือให้เชื่อมต่อเน็ต แล้วเปิดแอป Chrome
2. แตะและพิมพ์ fast.com/th
3. หรือ แตะ หน้าที่เปิดเอาไว้ แตะ + แล้วจึงแตะและพิมพ์ตามข้อที่ 2
4. พิมพ์เสร็จแล้ว แตะ ->


5. ระบบจะทำการตรวจวัดความเร็วเน็ต รอสักพัก
6. ตัวอย่างได้ความเร็วที่ 9.1 Mbps ซึ่งผู้เขียนใช้ซิมเทพ dtac 10 Mbps แต่ในการวัดความเร็วจริงๆ ไม่ได้ 10 เต็ม ยกเว้นแต่จะไปยืนอยู่ใต้เสามือถือของ dtac
7. ในบางสถานการ เช่น ขณะฝนตก อากาศไม่ดี หรือ ช่วงที่ผู้คนใช้เน็ตกันมาก อาจจะเหลือน้อยกว่า 4.1 Mb

 

การนำซิมเทพไปใช้งานแบบต่างๆ

ซิมเทพรายปี เป็นซิมสำหรับเล่นเน็ตเป็นหลัก ซึ่งเราอาจจะนำไปใช้งานแบบต่างๆ เช่น

1. ใช้กับมือถือตามปกติ

เหมาะสำหรับมือถือแอนดรอยด์ซึ่งใส่ได้ 2 ซิม โดยที่ซิม 1 เป็นซิมหลักของเรา เป็นเบอร์ที่เราจะไม่เปลี่ยน ส่วน ซิม 2 เป็นซิมเทพที่ตั้งค่าให้เชื่อมต่อเน็ต เปลี่ยนปีละครั้ง ครบ 12 เดือน หรือ 365 วัน ก็สั่งซื้อใหม่ ถอดออก แล้วใส่ซิมเทพใหม่เข้าไป

 

2. ใช้งานกับแอร์การ์ด

กรณีจะต้องแชร์ให้มือถือ หรืออุปกรณ์อื่น ดีกว่าใช้มือถือแชร์เน็ต เพราะแบตเตอรี่หมดเร็วต้องชาร์จบ่อย กรณีเป็นการใช้งานนอกสถานที่ก็เสียบกับพาวเวอร์แบงก์ แต่อุปกรณ์แบบนี้จะส่งสัญญาณเน็ตไปได้ไม่ค่อยไกลมากนัก 

 

3. ใช้งานกับเราเตอร์ไวไฟที่ใส่ซิมได้ และใช้แทนเน็ตบ้าน

การใช้งานในลักษณะนี้ ต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน ว่าเน็ตแรงพอหรือไม่ กรณีใช้ดูทีวี ซึ่งควรเลือกซิมเทพความเร็วสูงๆ เช่น 15 Mbps /20 Mbps /30 Mbps เพื่อให้รองรับการดูวิดีโอความละเอียดสูง 

 

การใช้งานในกรณีนี้จะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก หลักพันบาทต่อปี อย่างเน็ตบ้านเดือนละหลายร้อยบาท หรือหลายพันบาทต่อปี แต่ใช้ซิมเทพแทน ประหยัดเงินหลายพันบาทต่อปีเช่นกัน กรณีมีหลายห้อง หลายชั้น หลายบ้าน ก็อาจจะใช้ตัวขยายสัญญาณ ช่วยเพิ่มความแรงของเน็ต อาจจะติดตั้งเพิ่มในชั้นอื่น ในห้อง ในบ้านหลังอื่นเป็นต้น เพื่อไม่ให้ความเร็วเน็ตลดลงมากนัก

 

4. ใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆ

ยังมีอุปกรณ์อีกหลายชนิดที่สามารถใส่ซิมเทพได้ ซึ่งเมื่อเสียบซิมและเปิดเครื่องแล้ว ก็จะเชื่อมต่อเน็ตเอง เช่น เครื่องช่วยขายสินค้า หรือ POS บางรุ่นจะมีช่องใส่ซิม กล้องวงจรปิด เป็นต้น

 

สรุป

ซิมเทพรายปี เน้นใช้เน็ต ถือว่ามีประโยชน์มาก ช่วยประหยัดเงินหลักพันบาทต่อปี แต่ก่อนจะซื้อมาใช้งาน ก็ควรตรวจสอบความเร็ว ความแรงของสัญญาณมือถือในตำแหน่งที่ต้องการใช้งานเสียก่อน สำหรับปี 2022 ควรเลือกแบบไม่อั้น และความเร็วสัก 15 Mbps ขึ้นไป