มือถือแบบปุ่มกดุร่นเก่า แทบจะไม่มีคนใช้กันแล้ว แต่มือถือเหล่านี้ ก็ยังพอมีประโยชน์สำหรับคนแก่ คนชรา คนสูงไวั เครื่องเหล่านี้จะสามารถเล่นไฟล์เสียง MP3 ได้ การใช้งานก็ง่าย ดังนั้น ก็เปลี่ยนมันให้เป็นเครื่องเล่นเสียงบทสวดมนต์ หรือบทบรรยายธรรม ข้อคิด ปรัชญา ให้คนแก่ไว้ฟัง แทนวิทยุ สะดวกพกพาติดตัวได้

 

เมื่อคนเราเริ่มแก่ชรา อายุมาก ก็มักจะหันหน้าเข้าหาธรรมะ บางคนฟังบทสวด หรือคำสอน ธรรมะดีๆ เพื่อเตรียมตัวจากโลกนี้ไปอย่างสงบ ซึ่งการฟังธรรมะเมื่อก่อนจะมีความยุ่งยาก เพราะจะต้องฟังจากแผนซีดี ปัจจุบันไม่นิยมกันแล้ว แต่บางคนก็ใช้แฟลชไดรว์ ก็ไม่สะดวกอยู่ดี การเปลี่ยนไปใช้เมมโมรี่การ์ดกับมือถือที่เล่นเพลง MP3 ได้จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะหากจะต้องเดินทางไกล ไปทำธุระ ไปโรงพยาบาล ระหว่างนั่งรอก็สามารถฟังบทสวด บทบรรยายธรรมะได้

ตัวอย่างมือถือที่สามารถเล่นไฟล์เสียง MP3 ได้

มือถือแบบนี้มีเยอะมาก เพราะแต่ละค่ายมือถือพากันไล่แจกฟรี ทุกวันนี้ คนใช้น้อยมาก แต่ก็มีประโยชน์สำหรับคนสูงวัย รุ่นพ่อแม่ ปู่ย่าตายายที่มีอายุมากๆ เกิน 60 ปีขึ้นไป ซึ่งปุ่มกดจะใช้งานง่ายกว่าแบบทัชกสรีน เราสามารถตั้งค่าให้กดเพียง 2 ครั้งก็เล่นไฟล์เสียง MP3 ได้ทันที สะดวกสำหรับคนสูงวัยไว้สร้างความสุขด้วยตัวเอง

 

เตรียมมือถือสำหรับใช้เล่นเสียง MP3

มือถือแบบนี้ ผู้เขียนคิดว่า สามารถหาได้รอบตัว หรือหากจะต้องซื้อก็ราคาแค่หลักร้อย ให้ซื้อ SD card มาไว้ใช้งานด้วยกัน ไว้เก็บไฟล์เสียง MP3 อาจจะเป็นบทสวดหรือเพลงหรือบทบรรยายเกี่ยวกับธรรมะ
1. เตรียมมือถือที่สามารถเล่นไฟล์เสียง MP3 ได้ 1 เครื่อง
2. เตรียมเมมโมรี่การ์ด ไว้เก็บไฟล์เสียง

 

การค้นหาไฟล์เสียงแบบ MP3 ในอินเตอร์เน็ต/h2>

สำหรับไฟล์เสียงแบบ MP3 ที่เป็นบทสวดมนต์ บทบรรยายธรรมะ เพลงเกี่ยวกับธรรมะ สามารถค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต มีไฟล์เสียงฟรีให้ดาวน์โหลดมากมาย อาจจะใช้มือถือจัดการดาวน์โหลด โดยใส่ SD Card เข้าไปในเครื่องก่อน จากนั้นก็ดาวน์โหลดไฟล์ลง SD Card โดยตรง
1. ตัวอย่างการดาวน์โหลดที่ www.dhamma.com จะมีบทบรรยายธรรมะ ในรูปไฟล์เสียง MP3 ให้ดาวน์โหลดมากพอสมควร ให้ชี้ที่ลิงค์ที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่มขวาของเมาส์
ไปที่ https://www.dhamma.com/thdownloads
2. คลิกปุ่มซ้ายที่คำสั่ง Save link as...


3. จะปรากฏกรอบข้อความให้ตั้งชื่อไฟล์ ให้ตั้งชื่อตามลิงค์ของบทบรรยายนั้นๆ แล้วคลิกปุ่ม Save ก็จะได้ไฟล์ mp3 ไว้ก็อปปี้ลงมือถืออีกที


4. ในเว็บนี้ยังมีแผ่นซีดีธรรมะอีกเยอะมาก คลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม


5. ชี้ที่ลิงค์บทบรรยายธรรมะที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่มขวาของเมาส์
6. คลิกปุ่มซ้ายที่คำสั่ง Save link as...


7. ตั้งชื่อไฟล์ตามลิงค์ที่เลือก เช่น หนี้ต้องใช้ แล้วคลิกปุ่ม Save

 

การถ่ายโอนไฟล์เสียงลงเก็บในมือถือ

กรณีดาวน์โหลดไฟล์เสียง MP3 รายการธรรมะ ลงเก็บในคอมพิวเตอร์ ก็ต้องถายโอนไฟล์ลงมือถืออีกที
1. เชื่อมต่อมือถือกับคอมพิวเตอร์
2. ในมือถือให้เลือกคำสั่ง ที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่


3. ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เข้าโปรแกรม Windows Explorer
4. คลิกเลือกไดรว์และโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์เสียงบทสวดมนต์หรือบทบรรยายธรรมะเอาไว้ เลือกไฟล์แล้วก็อปปี้เก็บไว้ (Copy)


5. คลิกไดรว์ของมือถือ แล้ววางไฟล์ที่ได้ก็อปปี้ไว้ลงไป (Paste)

 

การตั้งค่ามือถือเพื่อเล่นเสียง MP3

เพื่อความง่ายในการใช้งานมือถือสำหรับชาวสูงวัย ที่ไม่มีพื้นฐานการใช้มือถือมาก่อน จึงต้องหาวิธีใช้งานที่ง่ายที่สุด ให้ตั้งค่าปุ่มกด เช่นปุ่มเลื่อนลง ให้กดปล้ว เปิดเข้าสู่แอปเล่นเลียงทันที จากนั้น เพียงแค่กดปุ่ม Enter หรือกดปุ่มตรงกลาง ปุ่มควบคุม ก็จะเล่นเสียงทันที กด 2-3 ครั้งก็สามารถฟังได้ วิธีนี้จะง่าย หากใช้มือถือจอทัชสกรีน จะสร้างปัญหาแน่นอน เพราะกดพลาด ก็จะไปไหนก็ไม่รู้ งง แน่นอน

 

บทความนี้ ก็คงจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆ ท่านที่มีผู้สูงวัยอยู่ใกล้ตัว พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ซึ่งเริ่มเข้าวัดเข้าวา เริ่มฟังธรรมะ ดังนั้น ก็ต้องหาวิธีใช้มือถือเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ดีกว่าวางปล่อยทิ้งไว้