แพ็คเกจเล่นเน็ตในซิมแบบเติมเงินจะมีหลายแบบมาก จึงควรทำความเข้าใจเพื่อจะได้ไม่เสียเงินเปล่า เพราะความซับซ้อนของแพ็คเกจที่ยากจะทำ ความเข้าใจบวกกับความขี้เกียจอ่านด้วยแล้ว ยิ่งพาเสียเงินได้ง่ายๆ

การใช้ซิมแบบเติมเงินมีความสะดวกและปลอดภัยในเรื่องค่าโทรที่ควบคุมได้ง่ายกว่า เหมาะสำหรับคนไม่มีวินัยในการใช้งานหรือไม่อยากจะเสียเงิน ค่าชำระการใช้บริการที่วันดีคืนดีก็โผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ เช่น ผ่านไปเกือบสี่เดือนแล้ว ก็มีข้อความแจ้งว่า มียอดค้างชำระ งง มาเก็บอะไรเอาป่านนี้ ด้วย ข้ออ้างว่าระบบคำนวณผิด คนใช้ก็ต้องก้มหน้ารับกรรมจ่ายค่าบริการโดยไม่มีทางปฏิเสธ

ยังมีค่าโง่อีกมากที่เราอาจจะต้องเสียหากไม่ศึกษาให้ดี เราไปดูกันดีกว่าว่า เมื่อใช้ซิมแบบเติมเงิน ควรจะสมัครแพ็คเกจเล่นเน็ตอย่างไร ค่าบริการแพคเกจยังไม่รวมแวท 7% เวลาเติมเงินต้องเติมให้พอดี

 

ตัวอย่างค่าบริการยังไม่รวมและรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

ค่าบริการ 14 ต้องมียอดเงิน 14 x 7% = 0.98 รวมทั้งหมดที่ต้องเติมเงิน 14 + 0.98 = 14.98 บาท
ค่าบริการ 59 บาทต้องมียอดเงิน 63.13 บาท
ค่าบริการ 69 บาทต้องมียอดเงิน 73.83 บาท
ค่าบริการ 79 บาทต้องมียอดเงิน 84.53 บาท
ค่าบริการ 199 บาทต้องมียอดเงิน 212.93 บาท
ค่าบริการ 299 บาทต้องมียอดเงิน 319.93 บาท
ค่าบริการ 399 บาทต้องมียอดเงิน 426.93 บาท
ค่าบริการ 599 บาทต้องมียอดเงิน 640.93 บาท
ค่าบริการ 699 บาทต้องมียอดเงิน 747.93 บาท
ค่าบริการ 799 บาทต้องมียอดเงิน 854.93 บาท
ค่าบริการ 899 บาทต้องมียอดเงิน 961.93 บาท

 

อย่าสมัครก่อนเที่ยงคืนหรือใกล้ๆ เที่ยงคืนอย่างเด็ดขาด

ดูภาพด้านล่างประกอบนะครับ จะเห็นว่าอีกไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ประมาณ 44 นาที ก็จะเที่ยงคืนแล้ว หากสมัครช่วงนี้จะเสียเปรียบ เพราะจะใช้ได้แค่ 44 นาทีเท่านั้น ก็ถือว่าหมดวันแล้ว เช่น แพคเกจเล่นเน็ตไม่อั้น ไม่จำกัดของ 14 บาทต่อวัน ก็จะใช้ได้เพียง 40 กว่านาทีเท่านั้นเอง ให้อดทนอีกหน่อย อย่าเพิ่งรีบนอน รอให้หลังเที่ยงคืนค่อยสมัคร จะคุ้มค่ากว่า สมัครแล้วก็นอน ตื่นเช้ามาก็ใช้ได้ทั้งวัน จนกว่าจะถึง 23:59 ของวันนั้น ก็คือก่อนเที่ยงคืน อย่าลืมตัดการเชื่อมต่อ ไม่เช่นนั้น เงินมีเท่าไหร่ จะโดนดูดไปหมด ระวังห้ามพลาด

ในระหว่างที่ใช้งานและยังไม่ถึงเวลา 23:59 ของวันนั้น หากมีเงินในโทรศัพท์และแบตเตอรี่หมดเครื่องดับก่อนเวลา 23:59 ให้รีบหาที่ชาร์จเปิด เครื่อง แล้วไปตัดการต่อเน็ต เพราะทางผู้ให้บริการจะไม่ตัดการเชื่อมต่อ เสียเงินไปเรื่อยๆ จนหมดเงินในโทรศัพท์

กรณีของแพคเกจ 7 วันก็เช่นกัน หากไปสมัครเอาอีก 15 นาทีจะเที่ยงคืน ก็จะเหลือเวลาที่ใช้ได้แค่ 6 วัน กับ 15 นาทีเท่านั้น เรื่องนี้ต้องศึกษาต้อง อ่านรายละเอียดก่อนจะสมัคร บางคนเห็นโปรโมชันลดราคาถูกมากเช่น จาก 25 บาทต่อวัน เหลือ 9 บาทต่อวัน ก็กดสมัครทันทีไม่คิดก่อน เสร็จมัน สมัครเอาตอนใกล้เที่ยวคืนก็เสียเงินฟรี

นอกจากซิมแบบเติมเงินแล้ว ซิมแบบรายเดือน ก็สามารถสมัครใช้เน็ตแบบไม่จำกัดได้เหมือนกัน เป็นแพคเกจเสริม แต่ต้องระวังอย่าลืมตัดการเชื่อม ต่อ ไม่เช่นนั้น เสียเงินบานนะเช่นกัน

 

การต่ออายุุอัตแพ็คเกจอัตโนมัติและไม่ต่ออายุอัตโนมัติ

แพคเกจต่ออายุอัตโนมัติถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อดูดเงินโดยเฉพาะ ก่อนจะสมัครแพ็คเกจใดๆ อ่านดูให้ดีก่อนว่า มีการต่ออายุอัตโนมัติหรือไม่ หากต่อ อายุอัตโนมัติ เมื่อเติมเงินเข้าไปก็จะตัดเงินของเราไปทันที สมัครแพ็คเกจใช้เน็ตให้เสร็จสรรพ บางทีเราต้องการสมัครแพ็คเกจอื่น แต่โดนดึงเงินไปแล้ว คิดขึ้นมาได้อย่างไร อำนวยความสะดวกมากเกินไปหรือตั้งใจเอาเปรียบผู้บริโภค

 

แต่ละแพคเกจต้องทำความเข้าใจความเร็วในการเชื่อมต่อ

ตัวอย่างแพ็คเกจ 199 เล่นเน็ตไม่อั้น จะให้เล่นเน็ตได้ 500 MB ที่ความเร็วระดับ 3G สรุปง่ายๆ ว่าหากดูหนังใน Youtube.com โดนเน้นดูแบบวิดีโอ ภาพคมชัด ซึ่งไฟล์จะมีขนาดใหญ่มาก หนัง 1 เรื่องสมมุติว่ามีขนาด 500 MB ก็จะดูได้ 1 เรื่อง นี่คือครบ 500 MB แล้วนะ ต่อไปก็จะจำกัดความเร็ว เหลือ 128 kbps เท่านั้น เล่นได้ไม่อั้นทั้งเดือน แต่ที่ความเร็ว 128 kbps นี้ไม่ได้ให้คุณคนเดียวนะ ไม่รู้ว่ามีคนใช้มือถือต่อเน็ตบริเวณนั้นกี่คนก็แบ่งๆ สัญญาณกันไป อาจจะต่อได้ไม่มากนัก ไม่ถึง 60 kbps หรือน้อยกว่านั้น หรือไม่มีสัญญาณเลยก็ได้ ส่วน Wifi ไม่จำกัด หมายถึงต่อได้ทั้งวัน แต่จำกัด ความเร็วในการเชื่อมต่อ ไม่ได้เร็วแบบปรู๊ดปราด ต้องแบ่งกับคนอื่นอีกเช่นกัน

 

ซิมเติมเงินของบางค่ายจะมีโปรโมชันเน็ตแถมมาด้วย

ตัวอย่างของ True จะมีโปรโมชันแถมเน็ต 90 MB ไว้ทำอะไรดีแค่นี้ ก็ไว้เล่นไลน์ แต่ห้ามโหลดภาพ ไว้ส่งอีเมล์ ได้นานเหมือนกันนะ แต่ห้ามใช้แอ พหรือโปรแกรมท่องเน็ตหากจะใช้ให้ไปยกเลิกการแสดงภาพก่อน ไม่เช่นนั้น หมดเร็วมาก แบบนี้เน้นใช้แอพที่เกี่ยวกับข้อความอย่างเดียว การใช้ในมือ ถือต้องดูว่า ไม่ได้ตั้งค่าให้อัพเดทแอพผ่านการเชื่อมต่อผ่านซิมเน็ต ไม่เช่นนั้นก็หมดโดยไม่รู้ตัว แอพบางตัวที่มีการเชื่อมต่อเน็ตเองก็เช่นกัน ควบคุมยาก มาก นอกเสียจากจะเปิดใช้งาน อาจจะส่งเมล์ โดยพิมพ์จดหมายไว้ก่อน ต่อเน็ต ส่งเมล์ แล้วรีบปิดการเชื่อมต่อ

prepay-sim06

 

ระวัง SMS แปลกๆ ที่ส่งมา

การที่มี SMS แปลกๆ ส่งข้อความมาให้อย่าได้ชะล่าใจ ว่าใครนะช่างใจดีส่งข้อความมาให้อ่าน รีบกด *137 ยกเลิก SMS คิดเงิน แล้วทำตามคำ แนะนำ เพื่อตรวจสอบและยกเลิก เพราะการคิดเงินกับ SMS ที่ส่งมา โดยเฉพาะ... ชื่ออะไรนะ ผมจำไม่ได้แล้ว เจ้านี้จะโทรมาบอกก่อนว่าจะให้ทดลอง ประมาณ 14 วันและหลังจาก 14 วันเราต้องกดไปยกเลิก ไม่เช่นนั้นคิดเงิน 29 บาทต่อเดือน ยังไม่บวก Vat 7%

 

ใช้ซิมเติมเงินสมัคร Line ไว้ทำตัวไม่ให้ใครหาเจอ

การสมัครใช้งานแอพ Line หากลงทะเบียนด้วยซิมที่ใช้ประจำซึ่งมีรายชื่อเพื่อนหรือลูกค้าจำนวนมาก เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้ว ก็จะมองเห็นบรรดา มิตรสหายแฟนคลับทั้งหมด การหาซื้อซิมเติมเงินราคาถูกๆ มาใช้เพื่อสมัคร Line เป็นการเฉพาะ ก่อนจะหักซิมนั้นทั้งไป หรือไม่ต้องเติมเงินปล่อยให้ตัด ไป ก็ไม่เป็นไร วิธีนี้ ก็จะทำให้ไม่มีใครหาคุณเจอ นอกจากคุณจะยอมให้เพิ่มชื่อหรือเลือกที่จะเพิ่มเพื่อนคนที่ต้องการจริงๆ ไม่เช่นนั้นมากันหมดเต็ม Line

ข้อมูลเกี่ยวกับแพคเกจการสมัครซิมเน็ตมีหลากหลายมาก ยิ่งซับซ้อนทำความเข้าใจยากเท่าไหร่ ยิ่งมีโปรโมชันมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีกับลูกค้า เพราะสามารถเลือกได้ตามที่ต้องการ และก็ยิ่งเป็นผลดีกับผู้ให้บริการเช่นกัน ในแต่ละวันคุณคิดว่าจะมีคนที่พลาด สมัครผิดบ้าง หรือโดนดูดเงิน เพราะ ไม่เข้าใจแพคเกจบ้าง แต่ละวันมันเยอะมาก ก็เป็นผลดีต่อกับทางผู้ให้บริการเช่นกัน เพื่อไม่ให้ผลดีตกไปอยู่กับทางผู้ให้บริการ ก่อนจะสมัครใช้งานต้อง เสียสละเวลาศึกษาก่อนทุกครั้ง

และถ้าคิดเป็นคนไม่มีวินัย การใช้ซิมเติมเงินดีที่สุด แต่อย่างน้อยก็ต้องระวังเรื่อง SMS คิดเงิน กับการต่ออายุแพคเกจอัตโนมัติ หรือการคิดเงินส่วน เกินก่อนหน้านั้น ไม่รู้ยังมีอยู่หรือเปล่า เคยเจอนานมากแล้ว เช่น เงินหมดแล้ว แต่ระบบยังให้เล่นต่อได้ แต่จะคิดเงินเมื่อมีการเติมเงินเข้าไป ทำให้การ เติมเงินไม่พอดี ตามที่ตั้งใจจะใช้กับแพคเกจที่ต้องการ กลายเป็นว่าต้องเสียเงินให้กับร้านรับเติมเงินอีกรอบ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :