สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำมือใหม่หัดซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะที่ Lazada วิธีรับสินค้าจากเจ้าหน้าที่ รับมาแล้ว จะ ต้องทำอย่างไร วิธีแกะกล่อง แกะซอง ควรทำอย่างไร และหากสินค้าชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้ ก็ทำเรื่องคืนสินค้า และรับเงิน คืนได้ เรื่องนี้สำคัญจะช่วยให้มือใหม่ซื้อของออนไลน์ มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

 

คนรุ่นใหม่ชินกับการซื้อของออนไลน์ แต่ก็ยังมีคนรุ่นเก่า ที่ไม่เคยใช้เทคโนโลยี่ จะไม่มีความรู้ในเรื่องการซื้อของออนไลน์ บางคนก็เกิดความกลัว หากสินค้าที่ซื้อมาชำรุด เสียหาย ใช้งานไม่ได้ แล้วจะไปคืนกับใคร ซึ่งเรื่องนี้หากศึกษาให้ดีแล้ว จะไม่มี ความกังวลใจแต่อย่างใด เพราะระบบการขายของเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Shopee หรือ Lazada ต่างมีระบบคืน สินค้า คืนเงิน หากสินค้าไม่ดี ก็คืนได้ และได้เงินคืนทุกบาท

 

ขั้นตอนการรับสินค้า เช็คสินค้า คืนสินค้าหากชำรุด

สำหรับขั้นตอนต่างๆ จะมีสิ่งที่จะต้องทำดังนี้

 

การรับสินค้าจากเจ้าหน้าที่

ในการรับสินค้า สิ่งสำคัญ ก็คือถ่ายรูปขณะรับสินค้าจากเจ้าหน้าที่ด้วย แต่ไม่จำเป็นจะต้องถ่ายให้เห็นหน้า แค่เห็นมือที่รับ ส่งสินค้าให้กันแค่นั้นก็พอ แต่ขั้นตอนนี้ก็ไม่จำเป็นต้องทำ เพราะทางเจ้าหน้าที่ที่มาส่งของ อาจจะถ่ายรูปเอาไว้ ซึ่งเราสามารถดู ข้อมูลในบัญชีของเราได้

 

ฉีดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

ในยุคโควิดระบาดอย่างนี้ ก็ต้องป้องกันตัวเอง เมื่อได้สินค้ามาแล้ว ก็ควรฉีดฆ่าเชื้อโรคเสียก่อน จะนำเข้าบ้าน เพื่อความ ปลอดภัยของตัวเอง และสมาชิกในบ้าน

 

ถ่ายวิดีโอเก็บไว้ทุกขั้นตอน

สำหรับขั้นตอนต่างๆ ต่อไปนี้ แนะนำให้ตั้งกล้องถ่ายวิดีโอเก็บภาพเอาไว้เลย ตั้งแต่เริ่มแกะกล่อง จนกระทั่งนำสินค้าออก จากกล่อง เพื่อเอาไว้เป็นหลักฐานกรณีได้สินค้าไม่ครบ หรือไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ หากซื้อของออนไลน์บ่อยๆ ก็ควรมีขาตั้งมือถือ เอาไว้ถ่ายรูปสินค้า 

 

ถ่ายวิดีโอสินค้า สภาพภายนอก

ก่อนจะแกะสินค้า ให้ถ่ายวิดีโอสภาพภายนอกของกล่อง หรือซอง เป็นหลักฐาน โดยเฉพาะกล่อง หรือซองที่ชำรุด ฉีกขาด ต้องถ่ายวิดีโอเก็บไว้ก่อน เอาไว้ใช้เป็นหลักฐานคืนสินค้า กรณีสินค้าชำรุด

 

การแกะ ตัดห่อ ซอง กล่องสินค้า

เรื่องนี้สำคัญ การตัดซอง ห่อ ที่หุ้มสินค้า จะต้องตัดในตำแหน่งที่จะสามารถแพ็คกลับคืนไปได้ง่าย กรณีสินค้าชำรุด ใช้งาน ไม่ได้ อย่างการตัดบริเวณขอบอย่างนี้ การแพ็คสินค้า เพื่อส่งคืนทางร้าน จะทำได้ง่ายกว่า ดังนั้นห้ามฉีกซองให้ขาดหลุดลุ่ยอย่าง เด็ดขาด

 

กรณีเป็นกล่องก็เช่นกัน ต้องดูให้ดีว่าควรจะตัดตำแหน่งไหน เช่น ด้านล่าง ไม่ตัดตรงที่แปะชื่อผู้รับ ผู้ส่ง การแพ็คสินค้าเพื่อ ส่งคืนจะเป็นเรื่องง่าย

 

การแก้สินค้าออกจากกล่อง

ต่อไปก็จะเป็นการแกะสินค้าออกจากกล่อง จะต้องใช้ความระมัดระวังเช่นกัน พยายามอย่าให้กล่องยับ ฉีกขาด ทำด้วย ความนิ่มนวล อย่างสินค้าตัวนี้ ที่กล่องจะมีสติ๊กเกอร์ ก็อย่าแกะกล่องด้านนี้ ให้แกะด้านอื่น

 

ทดสอบสินค้า ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอเก็บไว้

เมื่อได้รับสินค้ามาแล้ว ให้รีบเปิด แกะสินค้า ทดสอบการใช้งาน ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอเก็บเอาไว้ หากสินค้าชำรุด เสียหาย ไม่ สามารถใช้งานได้ จะได้ทำเรื่องคืน ปล่อยไว้นาน อาจจะสิ้นสุดการรับประกันการคืนสินค้า

 

แพ็คสินค้ากลับคืนกรณีสินค้าชำรุด

ในกรณีสินค้าใช้งานไม่ได้ ไม่ตรงตามที่สั่ง ชำรุด ฯลฯ ก็จัดการแพ็คกลับเข้าห่อ ซอง กล่องเหมือนเดิม อย่างผู้เขียนสั่งซื้อ เมาส์ ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้ ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด แพ็คของกลับคืนไปในซองเหมือนเดิม อย่างที่ได้บอกไว้ในหัวข้อที่ผ่านมา การแกะ ตัดซอง จะต้องง่ายในการแพ็คสินค้ากลับคืน จากตัวอย่างก็จะแพ็คสินค้าไม่ยากเลย เพื่อส่งคืนให้ทางร้าน

 

ทำเรื่องคืนสินค้า

การซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ที่มีระบบที่ค่อนข้างดี อย่างเช่น Lazada การทำเรื่องคืนสินค้าไม่ยาก
1. ในมือถือ ให้เข้าแอป Lazad แล้วแตะไอคอน บัญชี
2. และ ดูรายการซื้อสินค้าทั้งหมดของเรา


3. เลื่อนไปหาสินค้าที่เราได้ซื้อ เช่น เมาส์ แตะคำสั่ง คืนสินค้า / คืนเงิน
4. แตะ I know ....


5. แตะเลือกเหตุผลการขอคืนสินค้า
6. แตะเลือกเหตุผล เช่น สินค้าไม่สามารถใช้งานได้ แล้วแตะ ยืนยัน


7. แตะและพิมพ์เหตุผลที่ต้องการคืนสินค้า ในช่องนี้
8. แตะภาพสินค้า และไปเลือกภาพสินค้าที่ชำรุด เป็นหลักฐานในการขอคืนสินค้า


9. จากนั้นก็ตรวจสอบความเรียบร้อย เช่น เหตุผลการคืนสินค้า ภาพประกอบ แล้ว ส่งข้อมูล เข้าระบบ

 

รอทางร้านตรวจสอบการขอคืนสินค้า

ทางร้านจะใช้เวลาสักพักในการตรวจสอบสินค้า จากนั้นจะแจ้งผลให้เรารู้ โดยปฏิบัติดังนี้
1. หลังจากส่งเรื่อง คืนสินค้า ให้ทางร้านแล้ว ให้เข้าแอป Lazada
2. แตะ บัญชี
3. ให้ดูในส่วน การคืนสินค้าการยกเลิก จะมีตัวเลข 1 เป็นจำนวนสินค้าที่ทำเรื่องคืนสินค้า 1 รายการ นั่นเอง ให้แตะเลือก


4. ตัวอย่างสินค้าที่ผู้เขียนได้ทำเรื่องคืน ให้ทำขั้นตอนต่อไป โดยแตะ เลือกวิธีการส่งสินค้าคืน
5. แตะเลือก ให้ขนส่งเข้ามารับสินค้าคืน แล้วแตะ ยืนยันวิธีการจัดส่งคืน
- กรณีต้องการคืนสินค้าเร็วๆ ก็แตะ ส่งสินค้าคืนเองที่สาขาขนส่ง วิธีนี้จะเร็วกว่า รอให้เจ้าหน้าที่มารับของ


6. ระบบจะสร้างบาร์โค้ด เอาไว้ให้เจ้าหน้าที่แสกนข้อมูลสินค้า เมื่อเจ้าหน้าที่มารับสินค้า แนะนำให้แคปภาพหน้าจอเอาไว้ เพื่อ ความง่ายในการแสดงบาร์โค้ด โดยเฉพาะมือใหม่ ไม่รู้ว่า บาร์โค้ด อยู่ที่ไหน ในคำสั่งอะไร
7. สำหรับบาร์โค้ด จะอยู่ใน บัญชี
8. แล้ว แตะในคำสั่ง การคืนสินค้า การยกเลิก


9. หลังจากนั้นก็รอๆ อย่างเดียว รอให้ทางระบบส่งสินค้าให้ร้าน และทำการโอนเงินคืนให้เรา ให้แตะ บัญชี
10. เลื่อนหน้าจอลงด้านล่าง ดูในส่วน Lazada Wallet ยอดเงินจะเข้ามาตรงนี้ ขณะนี้ยังไม่เข้า 0.00 บาท

 

สรุป

การซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่น่ากลัว บางคนกลัวมาก กลัวถูกโกง ซึ่งหากศึกษาระบบให้เข้าใจ อย่างสินค้าที่เราได้รับนั้น ถ้าชำรุด ไม่ตรง เสียหาย ใช้งานไม่ได้ และเราไม่ได้เป็นฝ่ายผิดก็มั่นใจได้ว่า สามารถคืนสินค้าได้ และ ได้เงินคืนอย่างแน่นอน แต่อาจจะใช้เวลานานสักหน่อย กว่าจะได้ เงินคืน โดยเฉพาะการทำเรื่องเบิกเงิน เรื่องความผิดพลาดก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่จะต้องไปกังวล โลกนี้ไม่มีอะไรจะสมบูรณ์ไปเสียงทุกอย่าง ร้านค้าก็มีผิดพลาดบาง เหมือนเราไปซื้อของตามร้านแถวบ้าน บ่อยไปที่สั่ง กระเพราะไก่ แต่ได้กระเพราหมู ผิดพลาด ก็คืนสินค้า และสั่งซื้อใหม่ ก็แค่นั้นเอง