บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การใช้แร็คท้ายรถมอเตอร์ไซต์ครอบครัว เผื่อใครกำลังมองหามาไว้ใช้งาน ซึ่งอาจจะเจอปัญหาหลายอย่าง เช่น น็อตคลายเอง เมื่อเกิดการสั่นสะเทือนขณะขับ การปรับแต่งให้มีความแข็งแรงมากขึ้น แร็คท้ายหรือตะแกรงท้ายมอเตอร์ไซต์แบบต่างๆ ทางเลือกอื่นที่อาจจะดีกว่า เป็นต้น

 

การติดตะแกรงท้ายหรือแร็คท้ายรถมอเตอร์ไซต์ครอบครัว เพื่อติดกล่องเก็บของท้ายรถมอเตอร์ไซต์ จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของ ซึ่งจะสามารถล็อกได้ มีความปลอดภัยกับข้าวของมากยิ่งขึ้น การเปิดเบาะเพื่อเติมน้ำมัน ก็ไม่ติดเบาะ เหมือนการมัดกระเป๋าไว้ท้ายรถ

 

แต่ในความสะดวก ก็มีสิ่งที่จะต้องรู้ โดยเฉพาะในเรื่องความแข็งแรงของขายึดกล่อง หรือ ติดถาดกล่องท้ายรถ เพราะขาแร็คจะยืดไปด้านหลัง ทำให้กล่องอยู่ในลักษณะลอยอยู่ท้ายรถ ด้วยน้ำหนักที่มาก การสั่นสะเทือนขณะขับ ก็มีโอกาสทำให้น็อตคลายได้

 

อย่างคันนี้ แม้จะถอดกล่องเก็บไว้ ติดไว้แค่ถาดใส่ของ ซึ่งเป็นเหล็ก มีน้ำหนักไม่น้อย การสั่นขณะขับรถ ก็ทำให้น็อตคลายตัว ต้องคอยตรวจสอบบ่อยๆ หลุดหลาย ก็เป็นเรื่อง

 

เมื่อเทียบกับ รถมอเตอร์ไซค์ที่มีแร็คท้ายสำหรับติดกล่องโดยเฉพาะอย่าง เช่น Honda Lead, Suzuki Address การติดกล่องจะมีความแข็งแรงมากกว่า เพราะถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ มีจุดยึดที่มีความแข็งแรง กล่องไม่ยื่นไปด้านหลังมาก เหมือนการติดแร็คท้ายที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรถรุ่นนั้นโดยเฉพาะ อย่างจุดยึดน็อตจะมีเพียงจุดเดียว

 

แนวทางแก้ปัญหาแบบต่างๆ

สำหรับใครที่กำลังมองหาแร็คท้ายมาติดกับรถมอเตอร์ไซค์ของตนเอง ซึ่งรถเหล่านั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการติดตั้งแร็คท้ายโดยเฉพาะ ก็จะมีคำแนะนำดังนี้
1. การใช้แร็คท้าย หรือ ตะแกรงท้าย ติดแทน ที่จับท้ายมอเตอร์ไซต์ อาจจะจับคู่แบบนี้ แบบแรกใช้เป็นตะแกรง จับคู่กับกับกล่องแบบมีถาด ลดน้ำหนักให้น้อยลงได้ไม่น้อย แต่การติดถาวร ไม่น่าจะรอด น็อตน่าจะคลาย จำเป็นต้องติดที่ยึดเพิ่ม

 


2. การใช้แร็คท้ายแบบที่สอง ก็ใช้แบบ มีถาด กับกล่องที่ไม่มีถาดล็อก แต่การติดถาวร ก็น่าจะไม่รอดเหมือนกัน ต้องถอดทั้งกล่องและถาดออก หากไม่ได้เดินทางไกลต้องเก็บของในกล่อง การสั่นขณะขับรถ มีโอกาสทำให้น็อตคลาย จำเป็นต้องติดที่ยึดเพิ่ม


2. การใช้ถาดอลูมิเนียม เพื่อเป็นฐานติดกล่อง แทนถาดเหล็ก จะมีน้ำหนักเบากว่า


3. กรณีมีจุดยึดติดตั้งแร็คท้ายจุดเดียวแบบนี้ ต้องติดขาเหล็กยึดกล่องเพิ่มอีกขา เพื่อความแข็งแรง การสั่นกระพือของกล่อง ขณะขับจะช่วยป้องกันน็อตคลายได้


4. ถอดกล่องเก็บไว้ อย่าติดกล่องไว้ถาวร เน้นใส่เฉพาะเมื่อจะต้องเดินทางไกล หรือไปซื้อของเท่านั้น และต้องหมั่นตรวจสอบ ว่าน็อตยังคงติดแน่นดีหรือไม่


5. ใช้ตะแกรงแบบสไลด์หรือเลื่อนได้ มีความแข็งแรงมากกว่า และ การทรงตัวของรถก็ดีกว่า เพราะอยู่บนเบาะหลัง ไม่ได้ยื่นไปด้านหลัง กรณีขับรถขึ้นเขา จะเห็นผลชัดเจน การบรรทุกหนัก อาจจะไม่ปลอดภัย เพราะจะเกิดการเหวี่ยงตัวเมื่อเข้าโค้ง ผ่านโค้ง ส่วนข้อเสียก็คือ ขนาดที่ใหญ่มากเกินไป แต่ทั้งนี้ก็สามารถสั่งทำได้ อย่าให้กว้างมากเกินไป ไม่สวย ดูเกะกะ


6. DIY ทำที่เก็บของกลางตัวรถ โดยใช้กันลาย เป็นฐานในการยึด แต่มีข้อเสียตรงที่จะเก็บของได้ไม่มาก ซึ่งอาจจะใช้กระเป๋า หรือ ตะแกรงก็ได้ ในร้าน Mr. DIY มีของแต่งหลายอย่างเอามาดัดแปลงได้ อย่างตะกร้าแขวนของแบบต่างๆ แต่ต้องเลือกขนาดความกว้างไม่เกิน 12 ซม.


7. ใช้กระเป๋าแบบมัดท้ายรถ ไม่มีปัญหาทั้งหลุด และการทรงตัวขณะเข้าโค้ง หรือเลี้ยวกระทันหัน ทั้งยังมีราคาที่ประหยัดกว่า การใช้แร็คท้าย + ถาพ + กล่อง ซึ่งจะต้องจ่ายไม่น้อยกว่า 1500 บาทขึ้นไป แต่จะไม่สะดวกกรณีจะต้องเติมน้ำมัน ก็แก้ไขได้ด้วยการซื้อถังน้ำมันสำรองติดรถกรณีเดินทางท่องเที่ยวทางไกล

 

สรุป

การติดกล่องท้ายมอเตอร์ไซค์ ช่วยให้รถมีที่เก็บของมากขึ้น แต่ก็ต้องเลือกแร็ค ถาดติดกล่องที่มีความแข็งแรง ติดขายึดเพิ่มเติม จึงจะใช้งานได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย แต่ก็ต้องหมั่นตรวจสอบความแข็งแรงขณะใช้งานเป็นระยะๆ เพื่อดูว่าน็อตมีการคลายตัวหรือไม่