บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับตุ้มถ่วงแฮนด์ของรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อเป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกหามาใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์ของท่าน ซึ่งมีหลายแบบ ทั้งของแท้ของรุ่นนั้นๆ ซึ่งจะมีราคาแพง หรือของแต่ง ราคาประหยัดกว่ากันหลายเท่าตัว แต่อาจจะไม่มีประโยขน์ด้านอื่นนอกจากความสวย งาม

 

หลายคนอาจจะคิดว่า ตุ้มถ่วงแฮนด์ หรือตุ้มปลายแฮนด์รถมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นแค่ของแต่งรถเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว มีประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะในเวลาที่รถล้ม หรือ ขณะขับขี่จะช่วยให้รถไม่สั่น แฮนด์สมดุลกัน มีความปลอดภัยมากขึ้น

 

ประโยชน์ คุณสมบัติเด่น ของตุ้มปลายแฮนด์ของรถมอเตอร์ไซค์

1. ตุ้มปลายแฮนด์ของรถมอเตอร์ไซค์เดิมๆ จากโรงงาน จะมีส่วนช่วยป้องกันหน้ารถสั่น แฮนด์สั่น ขณะขับขี่ ช่วยได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะรถที่ต้องบรรทุกสัมภาระมาก ใส่กระเป๋าหลัง จำเป็นจะต้องใช้ตุ้มถ่วงแฮนด์ให้เหมาะสม
2. ส่วนตุ้มปลายแฮนด์ทั่วไป จะเป็นของแต่งที่เน้นความสวยงาม แต่อาจจะไม่ช่วยป้องกันหน้ารถสั่น แฮนด์สั่นขณะขับขี่

 

3. ตุ้มปลายแฮนด์จะถูกออกแบบมาให้ยื่นออกมาจากชิ้นส่วนอื่นของรถ เมื่อบิดแฮนด์ไปซ้ายสุด หรือขวาสุด ปลายแฮนด์จะช่วยยันพื้น กรณีรถล้อม จะมีส่วนช่วยป้องกันชุดสีด้านข้างของรถได้ กรณีล้มบนพื้นเรียบ แต่รถบางรุ่นที่ตัวถังอวบมาก ก็อาจจะไม่ช่วยอะไร ส่วนรถบางรุ่น อย่าง Suzuki Shogun ตุ้มปลายแฮนด์จะยื่นออกมาค่อนข้างมาก ตัวรถก็เพรียวบาง จึงช่วยป้องกันชุดสีด้านข้างได้ในระดับหนึ่ง หากล้มบนพื้นราบเรียบ ก็ไม่มี ปัญหากับชุดสี

 

ตุ้มปลายแฮนด์ของแท้ติดรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับตุ้มปลายแฮนด์ของแท้ติดรถมอเตอร์ไซค์มานั้น จะมีราคาสูงกว่า ในบางรุ่นอาจจะเกิน 600 บาทขึ้นไป สามารถช่วยป้องกันหน้ารถสั่น แฮนสั่นในขณะขับขี่ได้ (แต่อะไหล่ชิ้นส่วนอื่นจะต้องไม่มีปัญหา เช่น โช้ค ยาง ขอบล้อ ศูนย์รถไม่เสีย) เวลารถล้มก็ช่วยปกป้องด้านข้างของรถได้ไม่ได้ด้านข้างได้ รับความเสียหายมากเกินไป ยกเว้นล้มบนพื้นเป็นหลุมเป็นบ่อ

 

ตุ้มปลายแฮนด์ของแต่งรถมอเตอร์ไซค์เน้นสวยงาม

ตุ้มปลายแฮนด์แบบนี้ อาจจะเน้นในเรื่องความสวยงาม บางรุ่นที่มีลักษณะยื่นออกมามาก ก็จะช่วยปกป้องรถขณะล้มได้ แต่บางรุ่นที่บางมาก ก็อาจจะตกแต่งในเรื่องความสวยงามเท่านั้น ส่วนเวลาล้ม ก็พอจะช่วยได้บ้าง แต่กระจกอาจจะแตก อย่างรุ่นนี้ล้มพับ ชุดสีไม่เป็นอะไร แต่กระจกแตก

 

สินค้านี้เหมาะกับใคร

สำหรับใครที่มีรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเก่าหรือไม่ และรถของท่านก็ไม่มีเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ ก็ควรหาซื้อมาใส่ ของถูกราคาประมาณ 200 บาท ก็ ประโยชน์มากพอ ไว้ช่วยปกป้องชุดสี หรือชิ้นส่วนด้านข้าง เมื่อรถล้ม เน้นให้เลือกตุ้มที่นูนหน่อย หรือหัวเฟืองใหญ่

 

เลือกตุ้มถ่วงแฮนด์แบบไหนดีนะ?

ส่วนใครที่เลือกไม่ถูก ว่าจะเอาแบบไหน ผู้เขียนก็ขอเสนอแบบนี้ ทำด้วยโลหะทั้งหมด แพงหน่อย แต่ทนทาน และตุ้มที่นูนแบบนี้ ก็จะช่วงปกป้องด้านข้างของรถได้ในระดับหนึ่ง ขณะล้ม ยาวไปอาจจะไม่สวย ก็เน้นที่ประโยชน์เอาไว้ก่อน


ส่วนใครที่เน้นใช้รถเพื่อการบรรทุก มีสัมภาระมาก ควรติดตุ้มถ่วงแฮนด์ให้เหมาะสมเพื่อให้รถมีความปลอดภัย แฮนด์ไม่สั่น

วิธีติดตั้งตุ้มปลายแฮนด์

1. การติดตั้งง่ายมาก ก่อนอื่นควรทำความสะอาดภายในแฮนด์เสียก่อน
2. ปลอกแฮนด์ หากเก่ามากแล้ว อย่างคันนี้ ก็ควรเปลี่ยนจะดีกว่า ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่สวยอย่างแน่นอน มันไม่เข้ากัน
3. จากนั้นใส่ตุ้มปลายเข้าไป แล้วขันให้แน่น หากคิดว่าจะไม่เปลี่ยนอีกแล้ว หรือกลัวหลุด ก็ทากาวส่วนที่เป็นยางล็อก แล้วขันให้แน่นรับรองว่า ไม่มีหลุดแน่นอน

 

อุปกรณ์เสริมอื่นๆ

นอกจากตุ้มปลายแฮนด์ แล้วอาจจะติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น ตัวกันล้ม เพื่อให้เป็นชิ้นส่วนที่ยื่นออกมาเหลือชิ้นส่วนอื่นของตัวรถ เวลาล้ม หากล้มบนพื้นเรียบ รถก็น่าจะไม่เป็นรอย หรือทำให้ชิ้นส่วนใด เสียหาย อย่างคันนี้หากก็น่าจะไม่โดนชุดสีเลย เพราะด้านหลังก็จะมีที่จับท้าย มีที่พักเท้า ที่ยื่นออกมา รับกับตุ้มปลายแฮนด์ด้วยแล้ว การล้มบนพื้นเรียบ ไม่น่าจะได้แผลอย่างแน่นอน หรือ ได้ก็ไม่มาก

 

สรุป

ตุ้มปลายแฮนด์ราคาไม่แพงมาก แต่ประโยชน์ถือว่าคุ้ม เพราะการใช้รถมอเตอร์ไซค์นั้นมีโอกาสล้ม อุปกรณ์เล็กๆ ตัวนี้จะช่วยปกป้องรถได้ในระดับหนึ่งอย่างแน่นอน และช่วยกันสั่น ป้องกันแฮนด์สั่นขณะขับขี่ด้วยเช่นกัน ช่วยให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ควรทำรถล้มบ่อยๆ เพราะหากศูนย์รถเสียแล้ว จะแก้ไขยาก