สำหรับใครที่มีคนเฒ่าคนสูงวัยใกล้ตัว ไม่ค่อยจะได้มีเวลาดูแล ตัวเองอาจจะไปทำงานไกลบ้าน วิทยุ เครื่องเล่น MP3 ช่วยแก้เหงาได้นะ เผื่อไว้ฟังเพลง ฟังธรรมะ อย่างรุ่นที่จะแนะนำนี้เป็นรุ่นที่ผู้เขียนได้ซื้อและส่งไปให้แม่ไว้ฟัง ซึ่งจะมีข้อดีหลายอย่าง เช่น มีไฟฉาย มีพัดลม แบตเตอรี่แบบชาร์จได้ผ่านทั้งไฟบ้าน หรือ แผงโซลาเซลล์

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิทยุเอาไว้ให้คนสูงวัยใกล้ตัว เอาไว้ฟังรายการวิทยุ FM หรือเพลง หรือธรรมะ วิทยุรุ่นนี้มีข้อดีหลายอย่างที่อาจจะเป็นตัวเลือก

 

แบตเตอรี่แบบ 18650 ชาร์จได้ เปลี่ยนเองได้

แบตเตอรี่สำหรับวิทยุ หรือ เครื่องเล่น MP3 ควรมีคุณสมบัติที่สำคัญเช่น
1. ชาร์จได้ เพื่อช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้อถ่าน หรือ ต้องเสียบไฟบ้านตลอดเวลา พกพาได้
2. แบตเตอรี่ต้องสามารถเปลี่ยนเองได้ มีขายแยกต่างหาก เพราะแบตเตอรี่ที่มากับเครื่อง อาจจะใช้ของไม่ดี ใช้ได้ไม่นาน แบตเตอรี่ก็เริ่มเสื่อม อย่างรุ่นนี้แกะฝาล่างออก ก็จะเจอกับแบตเตอรี่แบบ 18650 1 ก้อน สามารถซื้อมาเปลี่ยนเองได้

 

 

ข้อดีของวิทยุที่มีไฟฉาย

ไม่ว่าจะอยู่ต่างจังหวัดหรือในเมือง ไฟฉายก็ควรมีติดบ้าน ไฟฉายของวิทยุรุ่นนี้มีความสว่างมากพอสมควร สามารถตั้งพื้น ส่องสว่างทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือ ขณะไฟดับได้ และส่องสว่างได้ไกล

 

การใช้งานกรณีไฟฟ้าดับ ให้ส่องไฟไปที่เพดาน เพื่อสะท้อนแสงกลับลงมา ก็จะทำให้ห้องสว่างได้ระดับหนึ่ง พอจะมองเห็นอะไรๆ ในบ้านได้

 

พัดลมแรงดี ปรับได้ 3 ระดับ

วิทยุรุ่นนี้จะมีพัดลมด้วย ปรับแรงลมได้ 3 ระดับ ใช้งานได้จริง กรณีทำกิจกรรมนอกบ้าน ไปไร่ไปสวน ไม่มีไฟฟ้า ก็เปิดพัดลมน้อยตัวนี้ช่วยคลายร้อนได้

 

การชาร์จแบตเตอรี่

การชาร์จแบตเตอรี่จะมี 2 วิธี ก็คือ ชาร์จกับหัวชาร์จมือถือ และผ่านแผงโซลาเซลล์ แนะนำให้สลับการใช้งาน เพื่อถนอมรูชาร์จ ไม่ให้พังเร็ว ในการเสียบหัวชาร์จ ให้เสียบและดึงออกตรงๆ หัวชาร์จจะไม่แถมมากับเครื่อง ต้องซื้อเพิ่ม

 

 

การใช้งานกับแฟลชไดรฟ์ หรือ SDCard

การซื้อแฟลชไดรฟ์ หรือ SDCard ต้องเน้นของแท้ ราคาแพงกว่า แต่มั่นใจได้ว่า สามารถใช้งานได้ ไม่เช่นนั้นเมื่อก็อปปี้ไฟล์เสียง MP3 ลงไปแล้ว จะไม่สามารถเล่นได้

 

บลูทูธไม่สามารถค้นพบ

ตามโฆษณารุ่นนี้มีบลูทูธแต่ไม่สามารถค้นพบ สรุปแล้วไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีปัญหาเป็นบางเครื่องหรือไม่ รุ่นก็ไม่มีช่อง AUX จึงไม่สามารถนำเสียงจากอุปกรณ์อื่นมาเล่นกับเครื่องตัวนี้ได้ จึงเหมาะเอาไว้ฟัง FM หรือ ฟังเพลง MP3 ธรรมะ บทสวดมนต์ เท่านั้น

 

แก้ปัญหาเบื้องต้น พัดลม ไฟฉายเปิดไม่ติด

ในการใช้งานนั้น จากที่สังเกตุ หากไฟในแบตเตอรี่เริ่มน้อยลง จะปิดไฟไม่ติด พัดลมก็ไม่หมุน ก็แสดงว่าได้เวลานำไปชาร์จ และหากชาร์จไฟแล้ว ก็ยังเปิดไม่ติด ให้ถอดแบตเตอรี่ออก แล้วใส่เข้าไปใหม่ วิธีนี้ลองใช้แล้ว ได้ผล

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิทยุ FM เครื่องเล่น MP3 เอาไว้ให้คนแก่คนเฒ่าใกล้ตัวเอาไว้ฟังแก้เหงา หรือแม้แต่จะเอาไว้ใช้เอง รุ่นนี้มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะพัดลม กับไฟฉาย น่าจะได้ใช้ประโยชน์ทุกวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำกิจกรรมนอกบ้านบ่อยๆ