บางครั้งเราอาจจะเจอใครสักคนหรือมีเพื่อน คนในครอบครัวที่คิดต่างกับเรา มองคนละมุม คิดคนละทาง ก็ยากจะลงเอย และทำความเข้าใจกัน ก็ต้องรอเวลาเท่านั้น เพราะหากยังดันทุรังพยายามคุยหรือพยายามปรับความเข้าใจบางครั้งก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาไปกันใหญ่ ควรรอให้ถึงเวลาของมัน เวลาที่จะทำให้เข้าใจกัน

 

 

แต่ละคนได้เรียนรู้ ศึกษา และผ่านประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกันดังนั้น จึงไม่แปลกที่จะคิดหรือมองต่างมุม แต่ก็มีหลายเหตุผลที่ยากจะปรับความคิดให้เข้าใจกัน โดยเฉพาะในปัจจุบัน สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปเร็วมาก ความรู้และประสบการณ์ต่างๆ ของแต่ละคน จึงอาจจะใช้ไม่ได้กับสถานการณ์ปัจจุบัน และทำให้กลายเป็นความขัดแย้งในความคิดที่ยากจะเข้าใจกัน

 

ผู้เขียนมีเพื่อนเป็นครูสอนกีตาร์ ซึ่งก็ได้แนะนำว่าให้ทำเป็นวิดีโอสอนกีตาร์ แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธและมีท่าทีไม่พอใจ หลังจากเวลาผ่านไป Youtube ได้รับความนิยม เจ้าตัวจึงเริ่มคิดได้ และเห็นถึงความสำคัญของวิดีโอ แต่กว่าจะเข้าใจและคิดได้ เวลาก็ผ่านไปแล้วเกินสิบกว่าปี

 

รวมหลากหลายเหตุผลที่ทำให้คนเราคิดต่างกัน

ความไม่มีเหตุผล ไม่ยึดความจริงเป็นที่ตั้ง

เพื่อที่จะเอาชนะให้ได้ ความไม่เข้าใจกัน การเถียงกัน ก็เพียงเพื่อที่จะเอาชนะแค่นั้น บางคนนั้นเกิดมาเพื่อเถียง แถ ไม่มีจุดยืน ไม่ได้ยึดถือหลักความจริงเป็นที่ตั้ง ต้องการเพียงเอาชนะเท่านั้น ต้องพิจารณาให้ดีว่าคนนั้นเป็นแบบใด เพราะหากไม่ยึดเอาความจริงเป็นที่ตั้ง เถียงกันไปก็ไม่ชนะ เพราะอีกฝ่ายจะแถไปเรื่อยๆ ไม่มีประโยชน์และมีแต่จะทำให้เกิดการทะเลาะกันมากกว่า

 

ความเห็นแก่ตัว ความคิดที่เห็นแก่ตัว

คนบางคนนั้นมีความเห็นแก่ตัว มีความคิดที่เห็นแก่ตัวมาก คิดถึงแต่ตัวเอง จึงไม่มีประโยชน์เช่นกันกับการสนทนาหรือถกเถียงกันในบางเรื่อง โดยเฉพาะความพยายามที่จะเปลี่ยนความคิดอีกฝ่าย หรือชี้ชัดให้เห็นว่า อีกฝ่ายเป็นคนเห็นแก่ตัว การที่ใครสักคนจะเปลี่ยนตัวเองได้นั้น ต้องมีอะไรบางอย่างทำให้เปลี่ยนด้วยตัวเอง ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อไร บางคนจนสิ้นลมหายใจแล้วก็ยังทำไม่ยอมเปลี่ยนตัวเองเลย คนแบบนี้ต้องเปลี่ยนด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะรู้สึกว่าตนเสียศักดิ์ศรี

 

ยึดติดกับประสบการณ์เก่าๆ ควมรู้เดิมๆ

โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความรู้เก่าๆ ประสบการณ์ของคนรุ่นหนึ่ง อาจไม่สามารถใช้งานได้อีกแล้ว วิธีคิด วิธีปฏิบัติแบบเก่าจึงไม่สามารถใช้ได้อีกแล้ว ดังนั้น อย่าเสียเวลาถกเถียงกับคนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ยังยึดติดกับวิธีคิดและวิธีปฏิบัติแบบเก่าๆ หรือไม่ควรเสี่ยงทำตาม เพราะหากผิดพลาด คนที่ต้องรับผลการกระทำนั้น ไม่ใช่คนแนะนำ

 

เรื่องนี้บางทีก็ลำบากใจ เพราะมักจะเป็นคนใกล้ตัว คนในครอบครัวที่อาจจะยังคิดว่าความรู้เก่า ประสบการณ์ของคนรุ่นเก่านั้นดีกว่า ทั้งๆ ที่เวลาเปลี่ยนไปแล้ว หลายอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว ประสบการณ์ของคนรุ่นเก่ามีเพียงบางอย่างเท่านั้นที่อาจจะยังใช้ได้

 

มองคนละมุม

แต่ละคนผ่านประสบการณ์มาไม่เหมือนกัน จึงไม่แปลกที่จะมองต่างมุม คิดต่างกัน บางครั้งการพยายามปรับความเข้าใจกัน นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งก็อาจจะทำให้มีปัญหาทะเลาะกัน เพราะความต่างในความคิดแบบนี้ มักจะเป็นคนใกล้ตัว คนในครอบครัว หากถกเถียงกันก็มีแต่จะสร้างปัญหาบาดหมางกัน อาจจะทะเลาะกันได้ การพูดคุยกับใครก็ต้องระวัง ถ้าคิดคนละมุมแล้วก็ต้องถอย อย่าไปพยายามเปลี่ยนความคิดอีกฝ่าย เพราะไม่มีทางสำเร็จ ถ้าเจอคนมองต่างมุมแล้ว ก็ควรถอย ไม่มีประโยชน์อะไรกับการไปถกเถียงกัน

 

ประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกัน

ประสบการณ์ชีวิตที่แตกแต่างกัน ก็จะทำให้คนเราคิดต่างกัน มองต่างกัน มองต่างมุม ในบางเรื่องจึงอาจจะทำให้เกิดการโต้เถียงกันได้ เพราะต่างคนต่างก็คิดว่า ประสบการณ์ตัวเองดีกว่า สิ่งที่ตัวเองคิดนั้นถูก ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน เพราะประสบการณ์ที่ต่างกัน สามารถเกิดขึ้นได้กับคนวัยเดียวกันหรือต่างวัย และมีโอกาสทให้เกิดปัญหากันได้ ปัญหานี้ กรณีเป็นคนในครอบครัวด้วยแล้ว อาจจะสร้างปัญหาอย่างมาก พ่อแม่ก็คิดอีกแบบ ลูกหลานก็คิดไปคนละทาง เป็นปัญหาปวดหัวที่ยากจะลงตัว

 

คนรุ่นใหม่แม้จะมีอายุน้อยกว่า แต่มีความฉลาดมากกว่าคนรุ่นเก่า เพราะข้อมูลหาได้ง่าย ในขณะที่คนรุ่นเก่า บางคนหยุดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปนานแล้ว มีแต่ความอวดดี ถือตัวว่าตัวเองมีความรู้ ซึ่งก็เป็นความรู้ที่ไม่สามารถใช้งานได้อีกแล้วในยุคปัจจุบัน

 

คนที่แค่อยากเอาชนะ

การมีปัญหาถกเถียงกันกับคนที่แค่อยากจะเอาชนะ เป็นเรื่องที่ไม่มีประโยฃน์ เพราะบางคนเมื่อไม่ชนะก็จะพาลไปเรื่อยๆ หากแพ้ก็จะเกิดความโกรธแค้น ถ้าอยากจะถกเถียงเพื่อเอาชนะ ควรเลือกคนที่แพ้แต่ก็รู้จักยอมรับ ว่าตัวเองผิด ซึ่งคนประเภทนี้มีน้อยมาก คนแบบนี้หากเป็นเพื่อนกัน ปัญหาก็อาจจะน้อยกว่า คนต่างวัย โดยเฉพาะคนที่มีอำนาจมากกว่า

 

ความถูกต้อง เวลาเป็นเครื่องตัดสิน

ความขัดแย้งทางความคิด หรือมองต่างมุม อาจจะเป็นเรื่องยากกว่าจะเข้าใจกัน บางทีอาจจะใช้เวลาเป็นปี สิบปี เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา เพราะปัญหาเดียวกัน เรื่องเดียวกัน แต่หากอีกฝ่ายไม่เคยมีประสบการณ์ ก็ยากจะเข้าใจกันได้ง่ายๆ หากเป็นคนในครอบครัวด้วยแล้ว จะสร้างความทุขก์ใจอย่างมาก ไม่มีความถูกต้องใดๆ คงอยู่ตลอดไป

 

ความคิดที่แตกต่างกันสามารถเกิดขึ้นได้ แต่หากเป็นคนในครอบครัว หน่วยงานและเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ก็ต้องพยายามยึดเหตุผล ยึดหลักความเป็นจริง เป็นหลัก เพราะหากเกิดความผิดพลาด ก็ต้องได้รับผลกระทบไปด้วยกันทั้งหมด