การถูกกับดักมักจะทำให้เจ็บปวดทุกทรมานทางกายหรือใจ ต้องรอให้คนมาช่วย ยกเว้นกับดักแห่งความสุข ติดแล้วออกยาก และไม่อยากจะออก เพราะติดแล้วมีความสุข การจะออกจากกับดักนี้ได้นั้น เจ้าตัวจะต้องออกมาเอง หรือมีเหตุทำให้ต้องออกมาเอง ต้องปลดกับดักเอง ข้อเสียของกับดักแบบนี้ก็คือ ถ่วงความเจริญของตัวเอง มักจะทำให้หยุดการพัฒนาตัวเอง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อความก้าวหน้าในชีวิต กรณีทำธุรกิจ หากมัวแต่หยุด คู่แข่งก็จะแซงหน้าไปได้

 

 

กับดักความสุข จริงๆ แล้วก็เป็นการเล่นคำให้น่าอ่าน น่าติดตามว่ามันเป็นอย่างไรกันนะ กับดักแบบนี้ ทำไมถึงเรียกว่า กับดักแห่งความสุข ติดแล้วต้องมีความสุขแน่นอน คนที่กำลังติดกับดักแบบนี้อยู่ อาจจะไม่รู้ตัว บางคนก็รู้ตัว เช่น ชีวิตมีความสุขสบาย มีเงินทองใช้ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ก็ไม่อยากจะทำอะไร ใช้ชีวิตผ่านไปวันๆ ไม่พยายามจะพัฒนาตัวเองให้ไปไกลกว่านั้น

 

ตัวอย่างกับดักความสุขแบบต่างๆ

กิจการไปได้ดี ขอหยุดเที่ยว ขอใช้เงินก่อน

เมื่อเริ่มทำธุรกิจ หากกิจการไปได้ดี บางคนก็ขอหยุดใช้เงินก่อน ซื้อความสบายให้ตัวเองก่อน เมื่อปฏิบัติจนเกิดความเคยชิน ก็จะติดกับตักความสุข ไม่อยากจทำอะไร ไม่มีการพัฒนาตนเอง หากกิจการยังไม่มั่นคงจริงๆ ก็จะทำให้เกิดปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้น ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ วิเคราะห์การเงิน ความเติบโตของกิจการของตนเองให้ดี ก่อนจะพาตัวเองไปติดกับดักความสุข เพราะระหว่างที่หยุดพักอยู่ในกับดักนั้น คู่แข่งอาจจะแซงหน้าไปมาก ยึดพื้นที่ ยึดลูกค้าไว้หมดแล้ว จนไม่มีที่ยืน

 

 

ผู้เขียนก็เคยติดกับดักแบบนี้ เคยผลิดสินค้าแล้วขายดีมาก ก็เลยหยุดทำงานไปหลายปี เอาแต่เที่ยวอย่างเดียวเลย ในขณะที่คู่แข่งต่างพยายามพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่เพื่อขึ้นเป็นหมายเลขหนึ่งในธุรกิจนั้นๆ ชีวิตช่วงนั้นก็มีความสุขจริงๆ ไม่ต้องทำอะไร เงินก็มีใช้ มีเวลาว่าง 24 ชั่วโมงทุกวัน สุดท้ายโดนคู่แข่งเบียดตกข้างทาง แทบไม่มีที่ให้ยืน ลูกค้า แฟนคลับพากันหนีหมดแล้ว

 

ดังนั้นเมื่อกิจการไปได้ดี จงเร่งสร้างความเจริญ ความมั่นคง ให้มากพอ มีบ้าน มีรถ มีทรัพย์สมบัติ มีเงินใช้ทั้งชาติก็ไม่หมด จากนั้นจะติดกับดักความสุข ไปทั้งชีวิตก็ไม่เป็นไร ไม่มีปัญหาตามมาตามมาแน่นอน

 

มีงานประจำ ไม่อยากทำอะไรเพิ่มเติม

สำหรับคนมีงานประจำ มีรายได้ประจำอยู่แล้ว หลายคนก็ไม่อยากจะทำอะไร นี่คือ กับดักความสุข อย่างหนึ่ง อาจจะมีบ่นบ้าง ว่าเบื่องาน อยากจะเปลี่ยนงานแต่ก็แค่บ่นระบายไปเท่านั้นเอง แต่จริงๆ กำลังติดกับดัก ติดความสบาย แม้จะไม่มีอะไรมาก แต่ก็เป็นความสบายที่อยู่ได้ โดยไม่ต้องทำอะไร หากเป็นความสบายเพียงน้อยนิด ยังไม่มั่งคง ก็ไม่ควรประมาท อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาได้

 

มีคนดูแลการเงิน ไม่ต้องทำอะไร

การมีคนดูแลการเงิน ให้ความช่วยเหลือการเงิน หรือช่วยเหลือด้านอื่นๆ ก็เป็นการติดกับดักความสุขอีกประเภทหนึ่ง ติดความสบายอย่างหนึ่ง ไม่อยากจะทำอะไร เพราะมีคนคอยให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่ขอให้เชื่อเถอะว่า ไม่มีใครจะช่วยเหลือใครได้ตลอดไป และไม่มีอะไรที่จะได้มาฟรีๆ โดยไม่เสียอะไรไป ควรรีบออกจากกับดักได้แล้ว

 

 

มีเงินเก็บทรัพย์สมบัติมากพอ

การมีเงินเก็บ มีกินมีใช้ทั้งชาติก็ใช้ไม่หมด หากจะติด กับดักความสุข แบบนี้ ก็คงไม่มีใครว่าอะไร เพียงแต่ต้องระวัง ผลข้างเคียงที่จะตามมา เมื่อเสพความสุขมากๆ นั่นก็คือ ความเบื่อหน่าย ในความสุข เบื่อหน่ายในสิ่งเดิมๆ หรือเบื่อหน่ายในทรัพย์สมบัติ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ เพราะความสุขจริงๆ เงินหรือทรัพย์สมบัติใดๆ ไม่สามารถซื้อได้ เมื่อเกิดความเบื่อหน่าย คนรวยบางคนจึงหันหน้าเข้าหาธรรมะ

 

มีความสามารถหาเงินได้ง่าย

การหาเงินได้ง่าย ก็จะทำให้ติดกับดักความสุข ได้เช่นกัน ทำให้เกิดความประมาท เพราะมั่นใจในความเก่งของตัวเอง ชีวิตไม่มีทางลำบากแน่นอน หากอายุยังน้อย ไม่มีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บก็ถือเป็นความโชคดี แต่หากมีปัญหาเจ็บป่วยขึ้นมา อาจจะสร้างปัญหาให้ชีวิตอย่างแน่นอน ความสามารถในการหาเงิน ต้องเตรียมไว้หลายช่องทาง เพราะโลกเปลี่ยนเร็ว วิธีหาเงินในช่วงเวลาหนึ่ง อาจจะใช้ไม่ได้ในอนาคต เมื่อถึงเวลานั้น อาจจะหมดหนทางทำมาหากิน

 

เป็นคนมีโชค มีลาภ

บางคนเป็นคนมีโชคมีลาภ ถูกรางวัลบ่อย หรือชอบการพนันชนิดต่างๆ จนติดในความง่ายของการหาเงิน จึงไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน รอลุ้นเดือนละ 2 ครั้ง และก็มักจะถูกบ่อยๆ เสียด้วย

 

 

มีช่องทางหาเงินได้หลายทาง

การเป็นผู้ที่มีความสามารถหลายด้าน ทำให้มีช่องทางหาเงินหลายทาง ก็จะเกิดความประมาทในเรื่องการทำงาน ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง ติดกับดักความสุข หาเงินมาได้ ก็ขอใช้ให้หมดก่อน แล้วค่อยทำงาน

 

ยังไม่สิ้นตาจน ยังไม่หมดหน้ากระดาน

การติด กับดักความสุข บางคนก็รู้ตัว แต่ก็ถอนตัวไม่ขึ้น เพราะยังไม่สิ้นตาจน ยังไม่หมดกระดาน ยังมีช่องทางหาเงินมาใช้จ่ายได้ แม้ชีวิตจะเริ่มแย่ลง เงินทองร่อยหรอลง แต่ก็ยังไม่ยอมทำอะไร ยังคงปล่อยชีวิตให้ตกต่ำต่อไปเรื่อยๆ เพราะยังปลดตัวเอง จากกับดักความสุขไม่ได้

 

สรุป

กับดักความสุข อาจจะเรียกว่า โลกแห่งความสุขส่วนตัว หรือพื้นที่สะดวกสบายส่วนตัว หากใครติดแล้วก็จะไม่อยากจะทำอะไร เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องวิเคราะห์ให้ดี โดยเฉพาะในเรื่องการทำงาน ทำกิจการต่างๆ หากการเงินยังไม่มั่นคง ก็ระวังกับดัก ประเภทนี้ให้ดี ติดแล้ว ออกยาก และมักจะสร้างปัญหาความเดือดร้อนตามมาเสมอ เมื่ออายุมากขึ้น หรือเกิดเหตุไม่คาดคิดกับชีวิต