นอกจากปัญหาเรื่องเงินแล้ว เรื่องการคบคนดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องระวังและศึกษาให้ดีก่อนจะคบใคร เพราะมีไม่น้อยที่ มักจะเกิดปัญหาตามมา หากคนที่เราคบไม่สร้างปัญหา ก็ตัวเราเองนั่นแหละ ที่ไปสร้างปัญหาให้คนอื่น แต่กรณีหลังนี้แก้ไขได้ง่ายกว่า กรณีที่คนอื่นมาสร้างให้เรา เพราะบางครั้งจะหนีก็ไม่ได้ เลิกคบก็ไม่ได้ ย้ายบ้านหนีก็ไม่ได้ บ้านเพิ่งซื้อ ยังผ่อนไม่หมด

 

 

สำหรับการคบคนนั้นก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องศึกษาอย่างมากเหมือนกัน เพราะนี่คือเรื่องที่เกี่ยวพันกับคนเราอย่างหลีกไม่ได้ เพราะทุก คนต้องอยู่ในสังคม มีเพื่อนฝูง ครอบครัว ไม่เช่นนั้นก็จะมีเรื่องปวดหัวตามมาอย่างแน่นอน ตัวอย่างการคบคนแบบต่างๆ

 

คบบัณฑิต คบผู้รู้เป็นเรื่องดี ตามสำนวนไทยมาแต่โบราณ

การคบผู้รู้ คบนักปราชญ์ เราก็จะมีโอกาสเป็นนักปราชญ์ มีความรู้ มีความสามารถ เช่นเดียวกัน แต่บางคนมักจะมองเห็นบัณฑิต เป็นคนมีประโยชน์ เจอนักปราชญ์ เจอผู้รู้ ก็จะถามนู่นนี่ ขอความช่วยเหลือ แต่ไม่พยายามที่จะศึกษาอะไรเอง ถามง่ายกว่า ได้คำตอบ เร็วกว่า นักปราชญ์จึงอาจจะเป็นคนรับใช้ หากใจดีเกินไป การช่วยเหลือคนหรือขอความช่วยเหลือจากใครก็ต้องมีขอบเขต

ความรู้นั้น คนไทยมองว่าเป็นของฟรี โดยเฉพาะในเน็ต ดังนั้น ก่อนจะแนะนำอะไรใคร ช่วยอะไรใคร ก็ต้องคิดให้รอบด้าน คนไทยนั้น หัวหมอ บางทีอาจจะได้รับความเดือดร้อนตามมาก็ได้ การแนะนำบางอย่าง หากทำตามแล้วไม่ได้ผล ก็เตรียมรับเคราะห์ รับความผิด หลายคนเป็นพวกชอบโยนความผิด ผู้เขียนชอบช่วยเหลือคน จึงมักจะได้ผลด้านลบที่ทำให้เสียความรู้สึกอยู่เสมอ การให้ความรู้กับคน ที่สมควรจะได้รับจะมีค่ามากกว่า ส่วนคนที่จะรับความรู้จากใคร ก็ต้องระวังสิ่งที่อีกฝ่ายคาดหวังเป็นการตอบแทบ เช่นกัน

ทุกวันนี้ Youtube Google Facebook มีข้อมูลทุกเรื่อง นักปราชญ์ทุกวันนี้จึงมีเยอะมากกว่าเมื่อก่อนมาก ความรู้เรียนทันกันหมด คนรุ่น เก่าอายุมาก ประสบการณ์มาก ก็อย่าได้แปลกใจหากเด็กรุ่นใหม่เก่งกว่า เพราะความรู้ไม่ได้หายากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ความรู้ที่บางคน ศึกษามาทั้งชีวิต บางคนใช้เวลาไม่ถึงปี ก็เรียนทันกันหมดแล้ว

 

คบเจ้าหนี้ เราก็จะเป็นเจ้าหนี้ตามไปด้วย

การคบเจ้าหนี้ พวกปล่อยเงินกู้ มีเงินให้ยืม เมื่อลูกหนี้ยืมแล้วเบี้ยวไม่จ่าย ทำให้เจ้าหนี้เดือดร้อน ร้อยทั้งร้อย ก็จะหันมายืมเงินหรือ ทรัพย์สมบัติของเรา สุดท้ายเราก็จะกลายเป็นเจ้าหนี้เหมือนกัน บางจะหนีก็ไม่ได้ เลิกคบก็ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นหนี้สูญ แต่ยิ่งคบ บางทีก็พา ให้มีหนี้เพิ่ม โดนหลอกขอยืมเพิ่มแต่ ไม่คืน

 

คบคนรวย เราอาจกลายเป็น เหยื่อ..

การคบคนรวย อาจจะทำให้เรากลายเป็นคนรวยเหมือนกัน ถ้าคบกันแบบช่วยเหลือเกื้อกูลกัน หากตรงกันข้าม คบขำๆ คบเพื่อขยับ ฐานะ คบเพื่อความมีหน้ามีตา คบในทางไม่สร้างสรรค์ ก็อาจจะกลายเป็นคนจน เป็นคนร้าย เป็นแพะ เป็นเหยื่อ ฯลฯ มีโอกาสเป็นได้ หลายแบบ คนรวยแต่ละคน กว่าจะรวยได้นั้น ล้วนผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านคมหอก คมดาบ คมปาก และเรื่องร้ายๆ มาพอสมควร จึงต้องมีเล่ห์ เหลี่ยม แพรวพราว ความคิดความอ่าน ฯลฯ ยากจะตามทัน และหากตามไม่ทัน เราอาจจะกลายเป็นเหยื่อ เป็นคนรับใช้ หรือได้รับ ความเดือดร้อนตามมา คนรวยมีทั้งคนจิตใจดี และเห็นแก่ตัว ประสบการณ์การคบคนจะบอกได้เองว่า ใครควรคบ หรือไม่ควรคบ การคบคนรวย บางทีก็เหมือนเล่นกับไฟ ไม่เชื่อก็ดูละครทีวี ตัวอย่างเยอะมาก กว่านางเอกหรือพระเอกจนๆ จะได้รับการยอมรับจาก ครอบครัวอีกฝ่าย ใช้เวลาเป็นเดือน กว่าละครจะจบ แต่ชีวิต จริงมันยิ่งกว่าละคร เพราะเจ็บจริง แสดงจริง เล่นจริง ทุกฉาก ทุกตอน แถมไม่ได้เงินค่าตัวอีกต่างหาก ลูกเขย ลูกสะไภ้บางคน กว่าจะได้รับการยอมรับจากครอบครัวที่ฝ่ายที่มีฐานะดีกว่าตน ต้องใช้เวลาอย่าง มาก

 

แต่การคบคนรวย อาจจะทำให้กลายเป็นคนร้าย เพราะอดใจไม่ได้เมื่อเห็นความรวย เห็นทรัพย์สมบัติ ทำให้เกิดความโลภและหา ทางช่วงชิง เป็นคนรวยชีวิตก็ลำบากเหมือนกัน ลำบากจากคนมากมายที่เข้าหา เพราะหวังสมบัติ

 

การคบคนรวย หากพบคนดี ที่ช่วยสนับสนุนให้ชีวิต เจริญก้าวหน้า ย่อมเป็นเรื่องดี แต่อาจจะไม่ง่าย เพราะหลายคนก็ใช้ความรวย ต่อยอดสร้างรายได้ต่อ จากคนรอบข้างที่เข้ามา มีแพ็คเกจทำเงินหลายแบบรองรับ มักจะมีผลประโยชน์ร่วมกัน

 

คบคนเจ้าชู้ ก็พาเราเป็น..ชู้..เหมือนกัน

การคบคนเจ้าชู้อาจจะทำให้เรากลายเป็นคนเจ้าชู้เหมือนกัน หรือไม่ก็กลายเป็นชู้กับ...ของคนอื่น แต่ไม่ว่าจะเป็นคนเจ้าชู้หรือเป็นชู้ ก็ไม่ดีทั้งสองทาง มีแต่เสียกับเสีย เสียเงินพากันไปที่ชอบๆ เสียใจ เสียตัว เสียเวลา

 

คบคนดี แต่ไม่ช่วยให้เราเป็นคนดีได้หรอกนะ

แปลกแต่จริง เพราะคนส่วนใหญ่ เมื่อเจอคนดี คนซื่อ คนรวย คนสวย คนหล่อ มีทรัพย์สินมากมาย หลายคนก็มักจะหาทางหลอก ล่อสารพัด เพื่อเอาสมบัติ คิดหาช่องทางเอาเปรียบสารพัด คนดีจึงเป็นคนที่น่าสงสารมาก มีชีวิตลำบากพอสมควร โดยเฉพาะคนที่ไม่ ค่อยจะทันคน ไม่ฉลาด การคบคนดีจึงอาจทำให้หลายคนกลายเป็นคนชั่ว หรือชั่วมากกว่าเดิม จากที่เมื่อก่อนเป็นคนดี นอกเสียจากจะ เป็นคนดีจริงๆ ตกผลึกแล้ว ก็จะมีความสุขที่ได้คบคนแบบเดียวกัน

 

คบคนคิดลบ คิดไม่สร้างสรรค์ ก็จะกลายเป็นแบบนั้นเหมือนกัน

แม้ว่าโดยสันดานเราจะเป็นคนดีก็ตาม แต่เมื่อเจอหรือคลุกคลี ติดต่อ พูดคุย กับคนคิดลบ พูดลบ ทำอะไรลบๆ ก้าวร้าว อารมณ์ รุนแรงอยู่บ่อยๆ เราก็จะกลายเป็นคน ประเภทเดียวกัน โดยไม่รู้ตัว จึงควรหลีกเลี่ยง เพราะมันจะค่อยๆ สะสม อาจจะใช้เวลาเป็นเดือน หรือเป็นปี สิบกว่าปี กว่าเชื้อบ้าจะออกฤทธิ์ บางคนจากเคยเป็นคนพูดจาไพเราะ พอได้ขับรถในกรุงเทพสักพัก เริ่มเปลี่ยน เริ่มมีด่ามี สิงสาราสัตว์หลายสปีชีย์ออกจากปาก เพราะเจอคนขับรถแย่ๆ ทุกวัน ด่าทุกวัน คบคนแบบนี้ ต้องรับคำพูด ความคิดด้านลบอยู่บ่อยๆ เหมือนรับสารพิษ สะสมนานเป็นปีๆ เวลามันออกฤทธิ์ก็จะออกฤทธิ์นานเป็นปี เหมือนกัน กว่าจะหายป่วย ทุกวันนี้ผมยังป่วยอยู่เลย แต่ไม่หนักเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งจะเป็นคนที่คิดลบมาก มีความสุขกับการได้เสพ ความรุนแรง ก้าวร้าว คิดว่าความสะใจ การได้ทำอะไรแรงๆ นั้นดีต่อใจ ที่ไหนได้ ไม่ใช่อย่างที่คิดเลย สารพิษทั้งนั้น บทความที่เขียนนี้ ผู้ อ่านอาจจะพบว่ายังมีกลิ่นอายของการคิดแบบลบอยู่บ้าง เพราะสิ่งที่เขียนส่วนใหญ่จะเป็น ประสบการณ์ตรงที่เจอกับตัวเอง

 

คบคนฉลาด จะช่วยให้เราเป็นคนฉลาดไหมหนอ

การคบคนฉลาดหากเป็นคนดี ก็จะเป็นประโยชน์กับตัวเราเอง ได้เรียนรู้สิ่งดีๆ แต่หากเจอพวกฉลาดแกมโกง เราก็จะได้สิ่งนั้น เหมือนกัน แม้จะไม่ทำ ให้เราเป็นแบบเดียวกัน แต่ก็จะมีความรู้ ทันคน ไม่เสียเหลี่ยมใครง่ายๆ (เพราะได้เสียไปแล้ว เจ็บแล้วต้องจำ) เพียงแต่ต้องมีจุดยืนของตัวเอง ต้องเป็นคนดี
ผู้เขียนมีเพื่อนบางคนเป็นแบบนี้ ทุกวันนี้ต้องเลิกคบ ไม่ไหว ฉลาดแกมโกงเกินไป เหนื่อยกับการรับมือ เพราะมักจะพาปัญหามาให้แทบ ทุกครั้ง ล่าสุดเกือบเอาชีวิตไม่รอด ตัวเองมีเรื่องกับคนข้างบ้าน แต่ไม่บอกไม่กล่าว อ้างแต่ว่าคอมพิวเตอร์ปัญหา ช่่วยไปจัดการให้หน่อย แต่ส่ออาการผิดปกติ เพราะเห็นคุยโทรศัพท์เหมือนกำลังเคลียร์ปัญหากับใครสักคน แล้วก็เป็นไปอย่างที่ผู้เขียนคิดไว้จริงๆ พอถึงบ้าน ลงจากรถ คู่กรณีปรี่เข้ามาหา จะเอาหมวกกันน็อคฟาดหัว ได้ขึ้นโรงพักกัน เป็นเรื่องราวใหญ่โต
การคบคนฉลาด ได้เรียนรู้อะไรแล้ว ต้องศึกษาเพิ่มเติม เพิ่มความฉลาดให้ตัวเอง เราจึงจะกลายเป็นคนฉลาดในอนาคต แต่ส่วนใหญ่ แล้ว การคบคนฉลาด ไม่ได้ทำให้เราฉลาดขึ้นมาเลย เพราะคนส่วนใหญ่ขี้เกียจอ่าน หรือศึกษาค้นคว้า หาความรู้เพื่อให้กลายเป็นคน ฉลาดเหมือนกัน อีกทั้งการหลอกคน ฉลาดให้ช่วยเหลือก็ง่ายกว่ามาก ไม่ต้องทำเอง โดยเฉพาะคนหน้าตาดี น่ารักจะหลอกคนฉลาดได้ ง่ายที่สุด

 

คบคนมีอำนาจ อิทธิพล เราจะกลายเป็นคนมีอิทธิพลไปด้วยหรือไม่

การเป็นคนธรรมดา แล้วไปคบคนในลักษณะนี้ อาจจะไม่เป็นผลดี เพราะหากเราไม่มีผลประโยชน์อะไรที่อีกฝ่ายต้องการ ก็คงไม่ง่าย ที่จะยอมคบ เพราะบางคนหากเผลอคบไปแล้วชิ่งยาก ยิ่งมีเรื่องผลประโยชน์ เงินๆ ทองๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง จะเลิกยากมาก โดยเฉพาะ คนมีสี มีอิทธิพล เพื่อนผู้เขียนเป็นสาวใหญ่มีฐานะ จึงมีคนเข้าหา หวังสมบัติ บางคนเป็นอดีตทหารยศใหญ่แต่นิสัยไม่ดี เข้ามาพัวพัน พอปล่อยให้เข้าบ้านได้ละ คราวนี้เป็นเรื่อง กว่าจะเลิกคบได้ มันเป็นเรื่องอันตราย เพราะคนเหล่านี้มีปืนมีอำนาจ ชาวบ้านตาดำๆ จะ ไปทำอะไรเขาได้

 

คบคนในครอบครัว คนใกล้ตัว

ปัญหาสำคัญในชีวิตคนเรานอกจากเรื่องงาน เรื่องเงินแล้ว ปัญหาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง คนในครอบครัว เป็นปัญหาใหญ่ ที่บั่นทอนสุขภาพจิตอย่างมาก และแก้ไขยากที่สุด การคบคนในครอบครัวหรือคนรอบตัว จึงต้องศึกษาให้ดีเช่นกัน ผลเสียที่ตามมาจะมากหรือน้อยก็จะมักจะขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ที่จะได้รับ

บางครั้งมันก็สายเกินไป ไม่มีโอกาสแก้ตัวแล้ว โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง คู่ชีวิต หรือลูกหลาน หลายคนคบ กันด้วยการเบียดเบียน ทำร้ายจิตใจอีกฝ่ายทางอ้อม กว่าจะรู้ตัว ก็ไม่เหลือความรู้สึกดีๆ ให้กันแล้ว

 

เวลาคบใคร เคยสำรวจไหม ว่าเราทำตัวอย่างไร

การคบคน เราต้องศึกษาอย่างมาก เพื่อจะได้เลือกคบคนดีจริงๆ แต่เราก็ต้องไม่ลืมที่จะสำรวจตัวเอง ว่าตัวเรานั้น เวลาไปคบใคร เราทำตัวแบบไหน ทำความเดือดร้อนให้คนอื่นหรือไม่ ทำตัวน่าคบหาหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญพอๆ กัน ซึ่งคนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะรู้ตัว และ แม้จะรู้ตัวก็ไม่ยอมรับและเปลี่ยนตัวเอง จนกว่าจะถูกทิ้ง จึงจะเริ่มคิดได้ โดยเฉพาะคู่รัก พออีกฝ่าย ทิ้งไปแล้ว จึงรู้ว่า ตัวเองเลว ไม่ดี แต่พอมีแฟนใหม่ก็ทำตัว เลวเหมือนเดิม

 

อ่านขำๆ กันนะครับ แต่เวลาจะคบใคร อย่าไปคบแบบขำๆ ระวังจะขำไม่ออก หมั่นสังเกตุพฤติกรรม แล้วจะอ่านคนขาดในแว่บเดียว บางทีไม่ต้องไปคบให้เสียเวลา การคบคนหากวางตัวดี วางระยะดี ก็จะคบหากันอย่างมีความสุข ถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน โลกสงบสุข