สำหรับคนทำงานส่วนตัว อาชีพอิสระนั้น ปัญหาใหญ่ที่สุด ก็คือการควบคุมตัวเองให้อยู่ในระเบียบวินัย ซึ่งมักจะลดน้อยลงตามยอดเงินที่อยู่ในบัญชี หากมีเงินมาก งานการก็ไม่ค่อยอยากจะทำสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะงานที่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ มีหลายเรื่องที่มักจะทำให้เสียเวลา ทั้ง Facebook ทั้ง Youtube การเล่นไลน์

ตัวอย่างสาเหตุที่มักจะทำให้งานที่ตั้งใจจะทำ ไปไม่ถึงไหน

- ทำหลายอย่างเกินไป ต้องทำทีละเรื่อง ความคิดที่ถูกแบ่งไปทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน ย่อมขาดพลัง จึงยากจะทำงานใดๆ ให้สำเร็จลุล่วง

- การทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ต้องจัดเก็บเอกสาร ข้อมูลเป็นแฟ้มแยกกัน ใช้การจัดเอกสารให้เป็นระเบียบแทนการใช้สมองช่วยจำว่าอะไรอยู่ตรงไหน แฟ้มเอกสาร โฟลเดอร์เก็บไฟล์ในคอมพิวเตอร์ต้องตรงกัน งานจะเดินได้แม้ทำหลายอย่างพร้อมกัน จัดตารางทำงานเหมือนตารางเรียน

- ทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน เช่น ทำงานไป ดูหนัง youtube ไปด้วย สมาธิจะไม่ดี ต้องทำเรื่องเดียว หากยังเป็นอยู่แบบนี้ สุดท้ายจะเป็นคนสมาธิสั้น งานก็เสีย

- เสียเวลาไปคบคนมีปัญหา เอาแต่เรื่องปวดหัวมาให้ ไม่หยุด อาจจะเป็นเพื่อน คนในครอบครัว หรือแฟนจู้จี้ ขี้บ่น ขึ้หึง ต้องคุยกัน หากปล่อยให้เอาปัญหามาให้เรื่อยๆ วันหนึ่งเราจะป่วย เพราะรับปัญหามากเกินไป เรื่องนี้สำคัญ อย่าปล่อยให้คนใกล้ตัวเอาปัญหามาใส่หัวเรามากเกินไป

- ปิดกั้นการสื่อสารทั้งหมด งานบางอย่างที่ใช้เวลาทำค่อนข้างยาวนาน การถูกรบกวนไม่ใช่เรื่องดี การถูกขัดจังหวะจะทำให้งานไม่เดิน

- ขาดการวางแผนก่อนลงมือทำ ไม่มีการกำหนดขั้นตอนการทำงานอะไรก่อนหลังให้ชัดเจน ตัวอย่างการวางแผน ตั้งใจจะอ่านหนังสือสักเล่ม 400 หน้า การวางแผนแบบง่ายๆ ก็อ่านแค่หน้าเดียวก่อน แล้วจับเวลาว่า ใช้เวลาเท่าไร กี่นาที ถ้าอ่านหน้าละ 4 นาที ก็จะใช้เวลา 1600 นาทีหรือ ประมาณ 27 ชํ่วโมง อ่านไม่เกิน 2 วัน ก็จบ หากขาดการวางแผน อาทิตย์หนึ่งยังไมจบเลย

- จัดที่ทำงานให้เป็นสัดส่วน ที่ทำงานต้องที่เดิมจุดเดิม ห้ามเปลี่ยน ตรงนั้นที ตรงนี้ที งานจะไม่เดิิน อารมณ์ทำงานจะไม่ต่อเนื่อง เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะเมื่อนั่งลงบนเก้าอี้ทำงาน อารมณ์ ความรู้สึก มันจะต่อเนื่องทันที ทำอะไร ถึงไหนอย่างไร จะระลึกได้เร็ว จึงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

- หากทำงานใหญ่ต้องลดสิ่งมึนเมาทุกชนิด เพราะจะทำให้สิ่งที่อยู่ในหัว พากันเมาไปด้วย อ่านหนังสือไปแล้ว 300 หน้า เหลืออีกร้อยหน้า แค่นี้จิ๊บๆ ฉลองซะหน่อย เมาค้างข้ามวัน ปรากฏว่า ที่อ่านมา 300 หน้านั้นอาจจะลืมเกือบหมดแล้ว ต้องอ่านใหม่อีกรอบ

- ขาดระเบียบวินัยในชีวิต เมื่อชีวิตขาดระเบียบวินัย จะทำอะไรก็ยากจะสำเร็จ การฝึกตนในเรื่องระเบียบวินัยจึงสำคัญมาก จัดเวลาทำงานให้เหมือนคนทำงานประจำ อย่าไปนั่งทำตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร เธค ผับ หรือคาราโอเกะ

- ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงสู้กับงานหนักได้ และฝึกสมาธิให้จิตใจเข้มแข็งเพื่อให้ควบคุมตัวเองให้ทำงานได้ตามแผน

ลองสำรวจตัวเองว่าผิดพลาดตรงไหน อะไรที่เป็นสาเหตุทำให้งานไม่เดิน บางคนอาจหาสาเหตุไม่เจอจนกว่าชีวิตจะพัง จึงคิดได้ ก็สายไป การทำงานใหญ่ ต้องหมั่นตรวจสอบตัวเองบ่อยๆ การหลงทาง เพราะมองงานไม่ออกจะทำให้เสียเวลา