1. เปิดไฟล์แม่แบบหรือไฟล์เทมเพลทที่ได้สร้างไว้ โดยคลิกเมนู File>>Open แล้ว บันทึก เป็นไฟล์ใหม่ด้วยคำสั่ง File>>Save ตั้งชื่อไฟล์ว่า Cover.p65
2. ลบหน้ากระดาษให้เหลือเพียงหน้าเดียวเท่านั้น
3. ในที่นี้จะเป็นการเตรียมงานเพื่อทำเพลท ก็จะเปลี่ยนขนาดของกระดาษ โดยคลิกเมนู File >>Document Setup
4. ให้กำหนดขนาดของกระดาษเท่ากับ 310X220 แนวนอน (Wide) หรือมากกว่า 2 เท่าของ ของขนาดกระดาษส่วนที่เป็นเนื้อหา และเผื่อตัดตกด้วยอีก ด้านละ 3 มิลิเมตร
5. ลักษณะของกระดาษที่ได้อาจแบ่งออกเป็น 3 ส่วน หน้าซ้ายเป็นปกด้านหลัง
6. ตรงกลางเป็น สันปกมีขนาด 10 mm. หรือ 1 cm.
7. หน้าขวาเป็นปกหน้า
8. การผลิตหนังสือให้ทำส่วนอื่นๆ ให้เรียบร้อยก่อนแล้ว จึงทำปกเป็นส่วนสุดท้าย แต่ถ้าเป็น การทำรายงานที่มีปกหน้าเดียว ไม่ต้องทำแบบนี้ ลบหน้ากระดาษให้ เหลือเพียงหน้าเดียวแล้วก็ออกแบบ ปกตามต้องการได้เลย

 

9. กำหนดจุดศูนย์ไม้บรรทัด โดยลากจุดศูนย์มาไว้ที่มุนบนซ้ายของกระดาษ เพื่อความสะดวก ในการวัดขนาดของกระดาษ
10. ให้ลากเส้นไกด์ไลน์มาวางกำหนดขอบ เขตของชิ้นงาน ตามตัวอย่าง
11. นำเข้าภาพหน้าปก และพิมพ์ข้อความอธิบายเนื้อหาโดยย่อเกี่ยวกับหนังสือ พิมพ์ชื่อผู้แต่ง ฯลฯ เสร็จแล้วก็บันทึกเป็นไฟล์เก็บไว้

 

12. ในการออกแบบปก การสร้างภาพประกอบใน Photoshop จะต้องสร้างให้ขอบโดยรอบใหญ่ กว่างานจริง 3 mm. ขึ้นไป เผื่อตัดตก ถ้าออกแบบปกพอดีกับ หน้ากระดาษ เมื่อตัดเจียนกระดาษออก ถ้าตัดไม่ตรง ก็จะได้พื้นขาวติดมาด้วย ถ้าเผื่อตัดตกไว้ เมื่อตัดเจียน กระดาษออก แม้จะตัดไม่ตรง เลยไปบ้าง แต่ก็ไม่มี พื้นสีขาวติดมาด้วย นอกจากปกแล้วภาพส่วนหัวหรือท้ายกระดาษก็ต้องเผื่อไว้เช่น เดียวกัน

 

เมื่อจัดหน้าทั้งหมดเสร็จแล้วก็จะรู้ขนาดความหนาของกระดาษ เพื่อความแน่ใจอาจ โทรสอบ ถามทางโรงพิมพ์ที่ได้ติดต่อเพื่อพิมพ์ เมื่อจัดรูปเล่ม รู้จำนวนหน้าที่ แน่นอน นอกจากจะสอบถามราคา ค่าพิมพ์หนังสือกับโรงพิมพ์แล้ว ให้สอบถามส่วนหนาของหนังสือด้วย เพราะหากแจ้งให้โรงพิมพ์รู้จำนวน หน้าทีแน่นอนว่าใช้ กระดาษปอนด์ ขนาดกี่แกรม ทางโรงพิมพ์ก็สามารถวัดขนาดความหนา ของสันปก ได้ว่าหนาเท่าไร หากเราวัดเอง เช่น พิมพ์งานทั้งหมดแบบหน้าหลังลงบน กระดาษหรือหยิบ กระดาษ เท่ากับจำนวนหน้าทั้งหมดมาวัด การวัดความหนาของหนังสือเพื่อทำสันปก บางทีก็ไม่แม่น (แต่ก็ใกล้ เคียง) ให้โรงพิมพ์ประมาณขนาด ความหนาให้ จะแม่นยำกว่า สำหรับหนังสือเล่มนี้ใช้กระดาษปอนด์ ขนาด 70 แกรม