1. เปิดไฟล์แม่แบบขึ้นมา แล้วบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ชื่อ inpage.p65
2. พิมพ์ข้อความ และนำภาพเข้ามาวางในหน้าปกใน ด้วยคำสั่ง File>>Place
3. หนังสือบางเล่มอาจใช้ภาพประกอบหน้าปกในเป็นภาพเดียวกับภาพหน้าปกหนังสือ
4. หรืออาจปล่อยให้เป็นหน้าว่าง พิมพ์เฉพาะชื่อผู้แต่งหรือชื่อบริษัท

 

5. คลิกที่หน้า 2 และพิมพ์ข้อความ ส่วนที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือ ผู้แต่ง บริษัทที่ผลิตหมายเลข ISBN หมายเลขนี้ให้ขอภายหลังจากที่จัดรูปเล่มเสร็จแล้ว ตลอดจนติดต่อโรง พิมพ์และตัวแทนจัดจำหน่ายได้แล้ว ก็ไปขอ ISBN ที่หอสมุดแห่งชาติ เพราะในการขอนอกจากจะแจ้ง รายละเอียดเกี่ยวกับผู้แต่ง ชื่อหนังสือ เนื้อหาโดยรวม จำนวนหน้าทั้งหมด เดือนปีพิมพ์และราคาแล้ว ก็ต้องแจ้งเกี่ยวกับตัวแทนจำหน่ายและโรงพิมพ์ด้วย การพิมพ์เนื้อหาในส่วนนี้อาจดูหนังสือแนวเดียว กัน เป็นตัวอย่างก็ได้ ว่ามีรูปแบบข้อความอย่างไรบ้าง
6. และก่อนพิมพ์ข้อความใดๆ อย่าลืมคลิกเลือกสไตล์ชื่อ Body Text ก่อน แล้วจึงคลิกที่พื้นที่ ทำงาน เพื่อเริ่มต้นพิมพ์ข้อความ

 

7. คลิกหน้าที่ 3 แล้วพิมพ์ข้อความส่วนที่เป็นคำนำหรือนำเข้าด้วยคำสั่ง File>>Place ถ้าได้ พิมพ์ไว้ในโปรแกรมอื่น จัดรูปแบบข้อความให้เรียบร้อยคำ ว่า<I> คำนำ ต้องใช้สไตล์ Chapter1 เพื่อกำหนด ให้มีขนาดใหญ่พอสมควร โดยสร้างแถบดำหัวข้อที่ต้องการแล้วคลิกชื่อสไตล์
8. ก่อนพิมพ์หรือนำเข้านั้น จะต้องคลิกที่สไตล์ชื่อ Body text ก่อน เพื่อกำหนดให้ข้อความ มีรูปแบบตัวหนังสือตามที่กำหนดไว้ในสไตล์ชื่อ Body text
9. หลังจากจัดรูปแบบปก หน้าปกใน หน้าปกแสดงลิขสิทธิ์ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือและคำนำ เสร็จแล้วก็บันทึกไฟล์เก็บไว้ และอย่าลืมลบเลขหน้า ส่วนหัว ส่วน ท้ายกระดาษในหน้าหลัก <I>(Master Page) ออกด้วย โดยคลิกที่หน้าหลักแล้วลบออกให้หมด เพราะไม่ต้องใช้