บทความนี้จะมาแนะนำประโยชน์ของ OTG ในมือถือแอนดรอยด์ที่ควรรู้ เพื่อจะได้เลือกซื้อเลือกใช้ ช่วยให้การใช้มือถือมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น หากจะต้องพิมพ์ข้อความจำนวนมาก ก็สามารถนำคีย์บอร์ดหรือแป้นพิมพ์สำหรับคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกับมือถือ หรือ ต่อเมาส์ หรือต่อ เครื่องพิมพ์ก็ได้ เป็นต้น

 

มือถือแอนดรอยด์มีความยืดหยุ่นในการใช้งานค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แฟลชไดรว์ เมาส์ คีย์บอร์ด เครื่อง พิมพ์ ผ่าน OTG หรือ ผ่านทางบลูทูธ หรือ ไวไฟ ช่วยให้เราใช้งานมือถือได้อย่างคุ้มค่ามาก

 

ทำความรู้จัก OTG กันก่อน

OTG (On The Go) เป็นอุปกรณ์ที่นำมาต่อกับตูดชาร์จของมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้อุปกรณ์ที่ใช้พอร์ต USB มา เชื่อมต่อกับมือถือได้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้พอร์ต USB เช่น แฟลชไดรฟ์ แป้นพิมพ์ เมาส์ การ์ดรีดเดอร์ เป็นต้น

 

ประเภทของ OTG

OTG มีหลายแบบตัวอย่างเช่น
1. OTG แบบ Micro USB ลักษณะหัวต่อจะเป็นแบบนี้ มือถือรุ่นเก่านิยมใช้แบบนี้
2. OTG แบบ Type C หัวจะไม่เหมือนกัน มือถือรุ่นใหม่ เริ่มนิยมใช้หัวต่อแบบนี้ ชาร์จได้เร็วกว่า
3. OTG แบบ 1 หัว อาจจะเป็นหัวต่อแบบ Micro USB หรือ Type C แต่มีหัวต่อตัวเดียว
4. OTG แบบหลายหัว ต่อได้ทั้งเมาส์ คีย์บอร์ด เครื่องพิมพ์ แฟลชไดรฟ์ แปลงมือถือเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กได้ทันที
5. OTG แบบการ์ดรีดเดอร์ไว้อ่านข้อมูลในเมมโมรีการ์ด
6. OTG แบบ 2 in 1 มีทั้ง Micro USB และ Type C ให้เลือกใช้ตามสะดวก

 

 

วิธีใช้ OTG กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์

การใช้ OTG กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ อาจจะมี 2 แบบ ตามแต่ยี่ห้อของมือถือ เช่น
1. มือถือบางยี่ห้อ อย่าง ASUS Meizu สามารถนำสาย OTG มาเชื่อมต่อได้เลย ก็จะใช้งานได้ทันที


2. ส่วนมือถือบางยี่ห้อ อย่าง Oppo หรือ Vivo จำเป็นจะต้องเปิดใช้งานทุกครั้ง จึงจะใช้งานได้ เช่น เข้า การตั้งค่า
3. แตะ การตั้งค่าเพิ่มเติม
4. ในส่วน การเชื่อมต่อ OTG ให้แตะเปิดใช้งาน จึงจะสามารถใช้ OTG ได้

 

ตัวอย่างประโยชน์ต่างๆ ของ OTG

OTG นั้นมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ก่อนจะเลือกซื้อมาใช้จำเป็นจะต้องตรวจสอบก่อนว่า มือถือแอนดรอยด์ของเรานั้นรองรับ OTG หรือไม่ ใน มือถือบางยี่ห้อ หรือมือถือราคาถูกจะไม่รองรับคุณสมบัตินี้

 

การใช้ OTG กับเครื่องพิมพ์

เราสามารถนำเครื่องพิมพ์ที่ปกติจะใช้กับคอมพิวเตอร์มาต่อกับมือถือแอนดรอยด์ได้ ผ่าน OTG แต่จำเป็นจะต้องศึกษาก่อนเลือกซื้อเครื่อง พิมพ์มาใช้งาน เช่น ราคาเครื่องพิมพ์ ประเภทเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ต หรือ เลเซอร์ แบบอิงค์เจ็ตราคาถูก แต่หมึกพิมพ์มีราคาแพง จึงต้องดูหมึก พิมพ์ก่อนว่าราคาสูงมากหรือไม่ เพราะราคาหมึก อาจจะแพงพอๆ กับเครื่องพิมพ์เลยทีเดียว นอกจากนี้ก็ต้องดูก่อนว่า มีแอปรองรับหรือไม่ หาก ไม่มี ก็จะมีปัญหาในการใช้งานอย่างแน่นอน นี่คือสิ่งสำคัญที่ควรรู้

 

การใช้ OTG กับพัดลมพกพาแบบ USB

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน การมีพัดลมเล็กๆ แบบนี้ติดตัว ก็ช่วยคลายร้อนได้บ้าง ซึ่งสามารถต่อกับมือถือผ่าน OTG ก็จะใช้งานได้ทันที แต่มือถือ ที่ใช้ก็ควรเป็นรุ่นแบตเตอรี่ความจุสูง

 

การใช้ OTG กับไฟ หรือหลอดไฟ USB

ไฟ USB เหล่านี้มีขนาดเล็ก แต่ก็สามารถให้ความสว่างได้ หรือสร้างความบันเทิงได้ เผื่อไว้จัดพาร์ตี้นอกบ้าน

 

การใช้ OTG กับเมาส์สำหรับคอมพิวเตอร์

การใช้เมาส์กับมือถือจะช่วยให้สะดวกในการใช้งาน กรณีใช้แอปบางตัว เช่น แอปตัดต่อวิดีโอ เพราะจะมีรายละเอียดเล็กๆ ที่ใช้นิ้วไม่สะดวก เพราะไอคอน คำสั่ง ปุ่มต่างๆ อาจจะมีขนาดเล็กมาก ใช้นิ้วค่อนข้างยาก ในการใช้แอป

 

การใช้ OTG กับคีย์บอร์ด

หากจะต้องพิมพ์ข้อความจำนวนมาก ในมือถือการนำคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์มาต่อกับมือถือ จะช่วยให้การพิมพ์ข้อความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดย เฉพาะการทำงานบางอย่าง อย่างการแชทคุยกับลูกค้า รับออร์เดอร์ลูกค้า การใช้แป้นพิมพ์สะดวกกว่าแน่นอน

 

การใช้ OTG ชาร์จแบตเตอรี่

การนำอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมือถือด้วยกันเอง หูฟังบลูทูธ ลำโพงบลูทูธ หรืออุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ในตัว และใช้พอร์ต USB สามารถนำมา ชาร์จผ่านสาย OTG ได้ แต่มือถือที่ใช้นั้น ควรมีความจุสูง ไม่เช่นนั้นแบตเตอรี่ของมือถือก็จะไม่เหลือ

 

การใช้ OTG กับการ์ดรีดเดอร์

อุปกรณ์ตัวนี้จำเป็นจะต้องใช้ เพื่อไว้อ่านข้อมูลในเมมโมรีการ์ด ก็อปปี้ข้อมูลเข้าออกมือถือ หรือนำข้อมูล ไฟล์ภาพ วิดีโอในมือถือไปสำรองใน เมมโมรีการ์ด ตัวการ์ดรีดเดอร์จะมี 2 แบบ
1. การ์ดรีดเดอร์แบบ USB การ์ดแบบนี้จำเป็นจะต้องซื้อ OTG แยกต่างหาก จะมีราคาแพงมากขึ้น
2. การ์ดรีดเดอร์แบบ OTG แบบ Micro USB หรือ TYPE C โดยเฉพาะ การ์ดแบบนี้ถูกกว่า ไม่ต้องซื้อแยก หากจำเป็นจะต้องใช้บ่อยๆ ก็ควรใช้แบบนี้จะดีกว่า

 

การใช้ OTG กับฮาร์ดดิสก์แบบต่อภายนอก

สำหรับผู้ที่มีข้อมูลภาพภ่าย วิดีโอจำนวนมาก การใช้ฮาร์ดดิสก์ย่อมจะดีกว่า เพราะเก็บข้อมูลได้มาก ฮาร์ดดิสก์แบบ External เหล่านี้สามารถ ใช้กับ OTG ได้เช่นกัน เพื่อก็อปปี้ข้อมูล ไฟล์เข้าออกมือถือ

 

การใช้ OTG กับซีดีรอมไดรฟ์

ซีดีรอมไดรฟ์ในทุกวันนี้แทบจะไม่ใช้กันแล้ว แต่ก็สามารถนำมาเชื่อมต่อกับมือถือผ่าน OTG ได้เช่นกัน เพื่อถ่ายโอนข้อมูลเก็บไว้ สำหรับใครที่ ยังมีข้อมูลในแผ่นซีดี อาจจะเป็นเพลง ก็นำมาเปิดฟังผ่านอุปกรณ์ตัวนี้ได้

 

การใช้ OTG กับแฟลชไดรฟ์

สาย OTG สามารถต่อกับแฟลชไดรฟ์ได้ เหมาะสำหรับใครที่ต้องการก็อปปี้เพลงในมือถือไปไว้ในแฟลชไดรฟ์เพื่อไว้เปิดฟังในรถ ซึ่งปัจจุบัน ความนิยมใช้งานแฟลชไดรฟ์ดูจะลดลง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี เพราะเราจะได้ใช้อุปกรณ์ตัวนี้เป็นที่เก็บข้อมูลสำรองสำหรับมือถือ เพราะเรานิยมถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอกันมาก ไม่นานพื้นที่เก็บข้อมูลในมือถือก็จะเต็ม ก็จะสามารถก็อปปี้ข้อมูลออกไปเก็บไว้ในแฟลชไดรฟ์ได้

 

ตัวอย่างแฟลชไดรฟ์ความจุมากถึง 1 TB เทราไบต์ มีราคาแค่ 199 บาท เท่านั้น เมื่อเทียบกับ SD Card ในความจุเท่ากัน จะมีราคาสูงกว่ามาก

 

การใช้ OTG กับกล้องดิจิตอล

กล้องดิจิตอลไม่ค่อยได้รับความนิยมกันแล้ว แต่หากใครยังใช้อยู่ ก็จำเป็นจะต้องมี OTG เพื่อก็อปปี้ไฟล์กล้องมาไว้ในมือถือแอนดรอยด์เพื่อ เอาไว้ใช้งาน แต่มือถือรุ่นใหม่บางรุ่นก็ใช้การเชื่อมต่อผ่านไวไฟ ไม่ต้องใช้ OTG

 

สรุป

OTG นั้นมีประโยชน์ไม่น้อย หากมือถือของเรารองรับ ก็ควรซื้อเก็บไว้ อย่างน้อยก็เผื่อไว้สำรองข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอเก็บไว้ หรือไว้ใช้งานอื่นๆ เผื่อต่อเมาส์ แป้นพิมพ์ หรือชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ส่วนการเลือกซื้อมือถือนั้น ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติข้อนี้ด้วย ควรเลือกซื้อมือถือที่รอง รับ OTG ไม่เช่นนั้นก็จะใช้งานไม่ได้