หน้าจอแอป Excel สำหรับใช้งานกับมือถือ Android หน้าจอจะเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เพราะมือถือมีหน้าจอขนาดเล็ก แต่ในการใช้งานครั้งแรกจะต้อง ลงทะเบียนก่อน โดยใช้อีเมล์ Outlook หรือ Hotmail หรือ Live mail เพื่อเข้าระบบ จากนั้นจึงจะสามารถเปิดใช้งานได้

1. เมื่อได้ลงทะเบียนการใช้งานแล้ว การเข้าสู่หน้าจอแอป จะปรากฏหน้าจอแรก โดยไม่แสดงอะไรมากนัก เช่นมี ไอคอน เปิด สำหรับเปิดไฟล์เวิร์กบุ๊คที่ เคยสร้างไว้ ซึ่งจะเปิดไฟล์ที่บันทึกไว้ในเครื่อง และไฟล์ที่เก็บไว้ใน Onedrive อย่างหลังต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าไปใช้ข้อมูล
2. + ใหม่ คำสั่งสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่
3. ล่าสุด ส่วนนี้ จะแสดงรายชื่อไฟล์เวิร์กบุ๊คที่เคยสร้าง หรือเคยเปิดใช้งาน สามารถเลื่อนหาไฟล์ที่ต้องการได้ หากเพิ่งจะใช้งานไปไม่นาน
4. กรณีแตะ + เพื่อสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่ จะปรากฏหน้าจอให้เลือกแม่แบบทำเวิร์กบุ๊ค เช่น เวิร์กบุ๊คเปล่า กรณีจะเริ่มต้นพิมพ์เองทั้งหมด ต้องเชื่อมต่อ อินเตอร์เน็ต ก็จะสามารถเลือกแม่แบบทำเวิร์กบุ๊คแบบอื่นๆ ได้อย่าง แผ่นพับ จดหมายข่าว
5. หรืออาจจะเลือกสร้างไฟล์จากแม่แบบสำเร็จรูป ซึ่งมีหลายแบบให้เลือก


6. เมื่อเข้าสู่หน้าจอแอป Microsoft Word แล้วก็จะมีส่วนประกอบต่างๆ เช่น ไอคอน 3 ขีด มุมบนซ้าย เรียกคำสั่งจัดการไฟล์เวิร์กบุ๊ค จะมีคำสั่งต่างๆ เช่น บันทึก แชร์ เป็นต้น
7. ถัดไปจะเป็นคำสั่งจัดการกับเวิร์กบุ๊ค แตะที่ A


8. แท็บแรกจะเป็น หน้าแรก รวมคำสั่งจัดการกับข้อความ ทำตัวหนา ตัวเอียง สไตล์ของข้อความ ขนาดข้อความ แบบตัวหนังสือ ก่อนจะเลือกคำสั่งนี้ ให้ พิมพ์ข้อความ แล้วสร้างแถบสีเลือกข้อความ คำสั่งต่างๆ จึงจะใช้งานได้

 


9. ถัดจากหน้าแรก จะเป็นแท็บ แทรก สำหรับแทรกวัตถุต่างๆ เข้ามาในเวิร์กบุ๊ค เช่น แทรกกล่องข้อความ แทรกตาราง แทรกแผนภูมิ กราฟ เป็นต้น


10. แท็บ สูตร รวมสูตรคำนวณแบบต่างๆ เช่น การหาผลรวม สูตรคำนวณเกี่ยวกับวันที่และเวลา คำนวณทางสถิติ ฯลฯ

 


11. แท็บ รีวิว รวมคำสั่งจัดการกับข้อคิดเห็น การแสดงความคิดเห็น


12. แท็บ มุมมอง จะเป็นคำสั่งจัดการแถบเครื่องมือ แสดงซ่อนแถบเครื่องมือต่างๆ เช่น แสดงหรือซ่อนแถบสูตร เส้นตาราง หัวเรื่อง เป็นต้น

 

ในหน้าจอแอป Excel จะเน้นความเรียบง่าย มีคำสั่ง ปุ่มใช้งาน สูตร และคุณสมบัติต่างๆ ที่รองรับการใช้งานระดับพื้นฐานเท่านั้น แต่ก็เพียงพอต่อ การใช้งานทั่วๆ ไป แต่การใช้งานขั้นสูง จำเป็นต้องซื้อรุ่นเต็ม แต่ก็คิดว่าคงยากที่จะซื้อเพราะ เราคงเน้นพกพาไฟล์ Excel ไว้เปิดอ่านเท่านั้น น้อยคนที่จะ ใช้ Excel ในมือถือทำงานอย่างจริงๆ จังๆ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :