การใช้งานแอป Microsoft Excel ฟรี ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android นอกจากจะติดตั้งแอป Excel แล้วก็ควรติดตั้งแอปอื่นๆ ด้วย เพื่อช่วยเสริมการทำงาน และสมัครใช้บริการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอีเมล์ของ Microsoft ก็คือ Outlook เมล์

บริการที่ต้องสมัครและแอปที่ควรติดตั้งในเครื่อง

1. สมัครอีเมล์ของ Outlook

ก่อนจะใช้งานแอป Excel จะต้องมีอีเมล์ของ Outlook ไปสมัครได้ที่ outlook.com ไม่เช่นนั้นจะใช้งานแอป Microsoft Excel ไม่ได้ กรณีมีอุปกรณ์หลายแบบทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ Android หรือ iPad/iPhone หรือ Windows Phone ให้สมัครอีเมล์ Outlook แล้วเอาอีเมล์เดียวกันไปตั้งค่าในทุกอุปกรณ์ที่มี ซึ่งก็จะช่วยให้ทุกอุปกรณ์สามารถเข้าถึงไฟล์เดียวกันได้


ส่วนกรณีที่ต้องทำงานร่วมกันหลายคน อาจจะเป็นหน่วยงานต่างๆ หรือต้องทำงานเป็นทีม มีหลายฝ่ายช่วยกันทำ โดยใช้ไฟล์ของ Excel ร่วมกัน ทุกคนสามารถใช้งานไฟล์เดียวกันได้ โดยให้ทุกคนสมัครอีเมล์ Outlook ให้ครบทุกคน แล้วใช้การแชร์ไฟล์ให้แต่ละคนสามารถเข้าไปเปิดอ่านและแก้ไขได้

2. ติดตั้งแอป Onedrive

แอป Onedrive สำหรับเข้าไปจัดการกับพื้นที่ฟรีในอินเตอร์เน็ต และใช้เป็นที่เก็บไฟล์ที่จะสร้างด้วยแอป Excel ทั้งนี้เราสามารถจัดเก็บไฟล์ในมือถือ Android ก็ได้ แต่การจัดเก็บไว้ใน Onedrive เราจะสามารถใช้มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค เครื่อง Mac iPhone หรือ iPad หรือมือถือระบบ Windows เข้าไปใช้งานไฟล์ร่วมกันได้ อาจจะให้เพื่อนร่วมงานเปิดไฟล์เพื่อแก้ไขได้ หรือกรณีที่ทำงานร่วมกันหลายคนในบริษัท แต่ละแผนกก็สามารถช่วยกันทำงานร่วมกันได้เช่น ฝ่ายบัญชีแก้ไขไฟล์ แล้วส่งไปไว้ใน Onedrive จากนั้นฝ่ายขายก็จะสามารถเปิดอ่านไฟล์ได้ หรือฝ่ายอื่นๆ ก็จะสามารถเปิดอ่านหรือแก้ไขได้เช่นกัน เป็นการทำงานร่วมกัน

 

กรณีต้องการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาจัดการกับไฟล์เอกสาร Excel ให้ติดตั้งแอป Onedrive ในคอมพิวเตอร์ ก็จะสามารถใช้งานไฟล์ของ Excel ผ่านคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน

ติดตั้งแอป Microsoft Excel

ให้ติดตั้งแอป Excel ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android หรือหากใช้อุปกรณ์อื่นๆ iPad/iPhone หรือ Windows Phone ก็จะมีแอปรองรับทั้งหมด ให้จัดการติดตั้งในเครื่องให้เรียบร้อย แม้จะต่างระบบ แต่ไม่มีปัญหา เพราะใช้อีเมล์ Outlook และแอป Excel เหมือนกันจะสามารถเข้าไปจัดการไฟล์ของ Excel ได้ แต่ต้องเก็บไฟล์ไว้ใน Onedrive

 

ส่วนการใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel ในคอมพิวเตอร์อาจจะใช้ Excel Online หรือ Excel 2013 ก็จะเข้าไปจัดการเอกสาร Excel ร่วมกันได้ กรณีเน้นใช้งานร่วมกันหลายคน หรือหลายอุปกรณ์ จำเป็นต้องเก็บไฟล์ไว้ใน Onedrive

 

สมัครใช้บริการอินเตอร์เน็ตหากเน้นใช้งานออนไลน์

กรณีต้องการใช้งานร่วมกันหลายคน หรือหลายอุปกรณ์ จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าไปใช้งานไฟล์เอกสารที่ได้จัดเก็บไว้ใน Onedrive ซึ่งเป็นพื้นที่ฟรีสำหรับเก็บไฟล์เอกสารที่สร้างด้วยแอป Excel ฟรี ดังนั้นต้องสมัครใช้บริการอินเตอร์เน็ต ทุกเครื่องต้องสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

นอกจากนี้ การใช้งานคุณสมบัติบางอย่างในแอป Excel นั้น จำเป็นต้องเชื่อมต่อเน็ต เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติม มาใช้ในการสร้างเอกสาร หรือตกแต่งเอกสาร

การใช้งานไฟล์เอกสารที่สร้างด้วย Excel ในการบันทึกไฟล์จะมีตัวเลือกในการจัดเก็บไฟล์ทั้งในมือถือหรือพื้นที่ฟรีในอินเตอร์เน็ต กรณีจัดเก็บในมือถือเราจะใช้งานได้คนเดียว แต่การจัดเก็บไฟล์เอกสารไว้ในพื้นที่ฟรีในเน็ตหรือ Onedrive ซึ่งจะใช้ได้ 15 GB ไม่เพียงสะดวกในการเข้าใช้งาน ไม่ต้องกลัวหายหรือถูกลบ เหมือนในคอมพิวเตอร์ แล้วก็ยังสะดวกในการใช้งานร่วมกัน มีอุปกรณ์กี่เครื่อง มือถือ Android หรือ iPad/iPhone หรือมือถือ Windows หรือโน้ตบุ๊คก็สามารเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แล้วเข้ามาใช้งานร่วมกันได้ทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญก็ต้องสมัครบริการที่จำเป็นให้ครบเสียก่อน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :