วิธีง่ายๆ ในการลดเสียงดัง เอี๊ยด อ๊าด สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ติดแร็คท้าย กล่องท้ายมอเตอร์ไซค์ ขณะขับขี่โดยเฉพาะ เมื่อขับผ่านถนนที่ขรุขระ โดยใช้ยางในรถรองส่วนต่างๆ ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด เช่น แร็คท้ายกับที่จับท้ายรถ ถาดของกล่องกับแร็คท้าย และตัวกล่องที่จะมีบางจุดที่มีเสียงดัง ขณะขับรถ

 

แร็คท้ายและกล่องท้ายมอเตอร์ไซค์ เป็นอุปกรณ์เสริมที่ติดท้ายรถและมีลักษณะลอยอยู่ด้านหลัง เมื่อรถสั่นสะเทือนขณะขับ โดยเฉพาะขับผ่านถนนขรุขระ ก็จะมีเสียงดัง เอี๊ยด อ๊าด อาจจะดังตลอดเวลา หรือ เป็นบางครั้ง ก็สามารถลดเสียงได้ ซึ่งจะมี 4 จุด ด้วยกัน
1. จุดที่ 1 ตำแหน่งที่ติดแร็คท้ายกับที่จับท้ายมอเตอร์ไซค์ใช้ยางในรองจะเงียบมากยิ่งขึ้น และติดแน่นมากขึ้น


2. จุดที่ 2 ถาดสำหรับติดกล่อง กับ แร็คท้าย ใช้ยางในรองก่อน จะช่วยลดเสียงได้เช่นกัน


3. วางถาด ยาง ลงไป และ ใช้มีดปลายแหลม กรรไกร ปลายแหลม เจาะยางให้ทะลุเป็นเครื่องหมาย +
4. เสียบน็อตลงไป ให้ครบทั้ง 4 ตัว


5. ตัวอย่าง ยางในที่รองไว้ใต้ถาด ช่วยลดเสียงเสียดสีขณะขับขี่ได้
6. ควรหาน็อตมาเสริมกันน็อตคลายตัว


7. จุดที่ 3 เป็นอีกจุดที่มีเสียงดัง ก็คือตัวล็อกกล่อง ให้ตัดแผ่นยางไปรอง ทากาวยาง แล้วยัดเข้าไป


8. และจุดที่ 4 จุดสุดท้าย ก็คือร่องระหว่างฝาปิดกล่อง ให้ตัดยางเป็นเส้นๆ ทากาว แล้วติดลงไป แค่นี้ก็จะช่วยลดเสียงดังของกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ได้ในระดับหนึ่ง


9. ขับรถทดสอบ ความดังของเสียงกล่องท้ายรถ ซึ่งจะอยู่ในลักษณะลอยตัว ด้านหลัง ก็จะเกิดการกระพือ ถ้าไม่ใช้ยางในรอง ก็จะมีเสียงดัง เอี๊ยด อ๊าด บ้าง เมื่อขับผ่านถนนขรุขระ

 

สรุป

การติดกล่องท้ายให้รถมอเตอร์ไซค์ ก็จะมีประโยชน์มาก เป็นที่เก็บของที่มีความปลอดภัย เพราะสามารถล็อกได้ แต่ก็ต้องเลือกขนาดของกล่องให้เหมาะสม ไม่ใหญ่เกินไป และต้องสามารถถอดเก็บได้ เผื่อกรณีที่ต้องการความคล่องตัว

ปัญหาหลังจากใช้งานจริง

หลังจากใช้งานจรืงมาสักระยะ แม้จะถอดกล่องเก็บไม่ได้ติดกล่องตลอดเวลา แต่แร็คท้ายที่มีน้ำหนักมาก การสั่นสะเทือนขณะขับ ก็ทำให้น็อตเริ่มคลายตัว ต้องหมั่นตรวจสอบบ่อยๆ หากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป ไม่แน่ใจว่าจะทำให้รูเกลียวพังหรือไม่ จึงควรใช้แร็คที่ที่จับท้ายรถเหมือนเดิม ใช้แร็คท้ายและติดกล่องเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกลจะดีกว่า