มือใหม่ไม่มีความรู้เรื่องรถมอเตอร์ไซต์มากนัก อยากได้แร็คท้าย ตะแกรงท้่ายมอเตอร์ไซต์ มาใส่เอง ก่อนจะสั่งซื้อ สิ่งที่ต้องทำก็คือ ถอดที่จับท้ายมอเตอร์ไซค์ของตัวเองออกมาก่อน แล้วใช้ไม้บรรทัดวัดระยะห่างของรูที่ใช้ยึดกับตัวรถ ถ่ายภาพเอาไว้ จากนั้นก็สั่งซื้อกับทางร้าน แชทคุยกันก่อนสั่ง พร้อมกับส่งภาพให้ทางร้านดูด้วย เพื่อให้ตรวจสอบก่อนจัดส่งสินค้า จะไม่เสียเวลาแก้ไขหรือเสียเงินคว้านรูให้ตรงกัน

 

มอเตอร์ไซค์ไม่มีที่เก็บของมากเหมือนรถยนต์ การติดแร็คท้าย ตะแกรงท้าย เพื่อติดกล่องไว้เก็บของจึงเป็นทางเลือกที่บางคนนิยม โดยเฉพาะสายท่องเที่ยว แคมปิ้ง ส่วนรถใช้งานทั่วไป อาจจะติดกล่องเล็กๆ ไม่เกะกะ เอาไว้ใส่ของ เวลาไปจ่ายตลาด ซื้อกับข้าว แต่ก่อนจะซื้อแร็คท้ายมาไว้ใช้งาน ก็มีคำแนะนำไม่มากนัก ตามนี้เล้ยยยย

 

ทำความรู้จักรถของตัวเองก่อน

ก่อนอื่นก็ต้องทำความรู้จักรถของตัวเองก่อน เพื่อจะได้สั่งซื้อไม่ให้พลาด
1. ยี่ห้อรถ รุ่นของรถ ปี รหัสประจำตัวรถ ดูในคู่มือประจำตัวรถ หรือ เล่มทะเบียนรถมีข้อมูลในส่วนนี้
2. ถอด ที่จับท้ายรถมอเตอร์ ของตัวเอง ออกมา ใช้ประแจ หมุนทวนเข็มนาฬิกา เพื่อถอด และ หมุนตามเข็มนาฬิกา เพื่อขันให้แน่น
3. ใช้ไม้บรรทัดวัดระยะห่างของรู แล้วถ่ายภาพเอาไว้ ข้อมูลเหล่านี้จะเอาไปส่งให้ทางร้านค้า
4. ทำการสั่งซื้อสินค้า อย่าลืมแชทคุยกันก่อน และส่งภาพให้ดูด้วย ว่าที่จับของเราเป็นแบบนี้ ระยะรูเท่านี้

 

ทำไมต้องรอบคอบขนาดนี้?

สำหรับมือใหม่ หรือ จะมือเก่าก็ตาม ที่ไม่อยากเสียเวลา ต้องมาแก้ไข ดัดแปลง แร็คท้ายมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับ ก็ทำตามที่บอกจะประหยัดเวลา เพราะหากทางร้านส่งสินค้ามาไม่ตรงตามที่ต้องการ ก็จะสามารถทำเรื่องคืนได้ไม่ยาก ก็คุยกันแล้ว ไม่ได้สินค้าตามที่ตกลง ก็ต้องทำเรื่องคืน ผู้เขียนไม่ได้ทำแบบนี้ จึงเสียเวลามาดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้กับรถได้ และก็โชคดีที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไรมากนัก ไม่เสียเงินเพิ่มไปให้ร้านเชื่อมเหล็กดัดแปลง ไม่ต้องส่งกลับไปให้ทางร้าน เพราะผิดรุ่น

 

ปัญหาที่จะพบมีอะไรบ้าง

เมื่อได้แร็คท้ายมอเตอร์ไซค์มาแล้ว ปัญหาที่อาจจะพบ เช่น
1. ไม่ต้องรุ่น ใส่ไม่ได้ กรณีนี้ก็ต้องทำเรื่องคืน การดัดแปลง อาจจะเสียความแข็งแรงไป
2. รูไม่ตรงกับ ที่จับท้ายมอเตอร์ไซต์ ลองดัดแปลงดูก่อน ไม่ได้จริงๆ ก็ต้องทำเรื่องส่งคืน

 

การแก้ปัญหากรณีรูน็อตไม่ตรงกัน

ปัญหานี้แก้ไขง่ายมาก ไม่ต้องไปคว้านรูให้ใหญ่ขึ้น ไม่เสียเงิน แต่เสียแรงนิดหน่อย
1. ใช้มือทั้งสองข้างจับถ่างออก หรือใช้ไม้เคาะ ใช้ค้อนยาง อย่าใช้โลหะ จะทำให้เสียถลอก ไม่สวย กรณีใช้ค้อนเหมือนดังภาพ ระวังด้ามหัก ใช้ไม้ดีที่สุด หรือ ให้เพื่อนช่วยกันจับถ่างออก


2. ใช้ไม้ดัดดังภาพ ให้จุดยึดถ่างออก ใช้หัวเก่ากดที่ถาด มืออีกข้างกดลง เพื่อดัดให้ห่างกัน ง่ายแค่นี้เอง

3. และเมื่อได้ตำแหน่งรูใส่น็อตเท่ากันแล้ว ก็นำไปติดตั้งกับรถมอเตอร์ไซค์ได้เลย ตอนนี้ที่ก็น่ากังวล ก็คือ ใช้ไม้ดัดแค่นี้ยังทำได้ การบรรทุก จะไม่งอหรือเนี่ย สรุปว่า คงจะใส่ของหนักไม่ได้ ต้องเน้นของเบาๆ
4. ควรหายางมารองตำแหน่งรูน็อต ไม่เช่นนั้นเวลาขับ รถสั่นสะเทือน ก็น่าจะมีเสียงดังแน่นอน

 

สรุป

การติดแร็คท้ายจะทำให้ตัวรถยาวอีกหน่วย อาจจะสร้างปัญหาเวลาขับในที่การจราจรคับคั่ง ต้องมุด ลอดช่องระหว่างรถยนต์ การเลือกติดตั้งกล่องท้าย จึงควรเลือกแบบถอดได้ จะไม่เกะกะ เพราะบางครั้ง ก็ไม่ได้ต้องการขนข้าวของติดรถ จึงไม่ควรติดตั้งกล่องถาวร