ในปัจจุบัน มือถืออาจจะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ มือถือธรรมดาทั่วไป (Regular Mobile) ซึ่งนิยมใช้กันมากกว่า เพราะราคาถูกกว่า และมือถือสมาร์ทโฟน (Smart Phone)


มือถือธรรมดาทั่วไป (Regular Mobile)
มือถือแบบนี้ยังสามารถแบ่งแยกย่อยได้อีกคือ
-มือถือราคาประหยัดไม่มีเมมโมรีการ์ด เน้นไว้โทรออก รับสาย ส่งข้อความ เท่านั้น ไม่มีหน่วยความจำมากนัก หน่วยความจำภายนอก ก็ขยายไม่ได้ เช่น Samsung E1081

 

-มือถือมีเมมโมรีการ์ด จะมีความสามารถสูงกว่า เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป ดูทีวี การบลูธูท มี Wi-Fi ฯลฯ ราคาเพิ่มขึ้นตามความสามารถที่มี มือถือประเภทนี้จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลไปเข้าคอมพิวเตอร์ หรือจากคอมพิวเตอร์เข้ามา ในมือถือได้ การเลือกซื้อก็ต้องที่ความต้องการใช้งานของเราว่าต้องใช้อะไรบ้าง เพราะบางรุ่นใช้เป็นโมเด็มได้ ช่วยให้เราเชื่อมต่อโน้ตบุ๊คกับอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือได้

 

การเลือกซื้อมือถือประเภทนี้มาใช้งานนั้นอาจศึกษาข้อมูลจากนิตยสารเช่น firstmobilemags ซึ่งจะมีรายละเอียดความสามารถของมือถือแต่ละรุ่น เป็นข้อมูลก่อนซื้อมาใช้งาน

 

ในเว็บไซต์ก็มีเว็บไซต์ดังๆ อย่าง siamphone.com ซึ่งก็มีข้อมูลมือถือทุกรุ่น นำเสนอข้อมูลอย่างละเอียดเช่นกัน

 

มือถือแบบสมาร์ทโฟน (Smart Phone)
มือถือประเภทนี้จะมีโปรแกรมระบบปฏิบัติการควบคุมการทำงานของมือถือ คล้ายคอมพิวเตอร์ จึงทำให้มีความสามารถคล้ายกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งเลยทีเดียว โปรแกรมระบบปฏิบัติการมีหลายตัวเช่น
- iOS ของ Apple (iPhone/iPad)
- Android เช่น Samsung galaxy
- Symbian ใช้ในมือถือ Nokia
- Blackberry ในมือถือ Black Berry
- Windows Mobile ในมือถือ HTC
- Bada ในมือถือของ Samsung บางรุ่น
มือถือประเภทนี้ราคาค่อนข้างแพง เมื่อซื้อมาก็จะได้อุปกรณ์เสริมการใช้งานอย่างสายเชื่อมต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์มาให้อยู่แล้ว การถ่ายโอนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับมือถือจึงค่อนข้างสะดวก แต่มือถือทั่วไป ขึ้นอยู่กับราคา หากราคาสูง เกิน 2000 บาท ขึ้นไป จะมี Bluetooth มาให้ หากใช้โน้ตบุ๊คที่มี Bluetooth การเชื่อมต่อก็ทำได้ไม่ยาก แต่หากไม่มีก็ต้องซื้อหาสายสำหรับเชื่อมต่อมือถือกับคอมพิวเตอร์มาใช้งาน