ยุคนี้มีวิธีหาเงินหลายแบบ ตอนนี้ทางเฟสบุ๊คก็เปิดโอกาสให้หาเงินกับเฟสบุ๊คเพจของเราแล้ว โดยการสร้างเพจแล้วอัพโหลดวิดีโอ เข้าไป คล้ายกับการหาเงินผ่านทาง Youtube นั่นเอง ใครเก่งในเรื่องทำวิดีโอ ชอบถ่ายวิดีโอ ชอบตัดต่อวิดีโอ งานนี้ห้ามพลาด

การสร้างรายได้จากวีดิโอ Youtube เป็นที่นิยมกันมาก ทำเงินจริง บางคนได้เงินหลักแสน หลักล้านบาท แต่ตอนนี้ เฟสบุ๊คก็ได้เปิด ให้สร้างรายได้แบบเดียวกัน โดยการสร้างเพจแล้วอัพโหลดวิดีโอเข้าไป 1. ตัวอย่างการอัพโหลดวิดีโอใน Youtube ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของวิดีโอ


2. ตัวอย่างการสร้างเพจและอัพโหลดวิดีโอเข้าเฟสบุ๊คเพจ อย่าไปอัพโหลดเข้าเฟสบุ๊คส่วนตัว ซึ่งจะไม่อนุญาตให้เปิดสร้างรายได้

 

รูปแบบการใช้งานเฟสบุ๊ค

ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจกับการทำงานของเฟสบุ๊คกันก่อน ซึ่งจะมีการใช้งานอยู่ 2 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน 1. การใช้งานส่วนตัว เป็นรูปแบบทั่วไป ที่เราใช้งานเฟสบุ๊ค มีรายชื่อเพื่อน มีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ฯลฯ การใช้งานเฟสบุ๊ค ในลักษณะนี้ จะไม่สามารถเปิดสร้างรายได้จากวิดีโอได้แต่อย่างใด


2. ช่องทางที่จะสร้างรายได้ให้เรานั้นจะต้องใช้เฟสบุ๊คเพจ ซึ่งจะต้องสร้างแยกต่างหาก อยากทำวิดีโอเรื่องใด ก็จัดการสร้างแยกกัน เพ จต่างๆ สามารถสร้างได้ไม่จำกัด จะทำวิดีโอกี่แนว ก็สร้างเพจไว้ตามนั้น จากตัวอย่างจะเป็นเพจเกี่ยวกับรถมือสอง

 

ความแตกต่างของเฟสบุ๊คส่วนตัวและเพจ

บางคนไม่เข้าใจการทำงานของเฟสบุ๊คส่วนตัวและเฟสบุ๊คเพจ ซึ่งจะมีความต่างกัน

เฟสบุีคส่วนตัว

เฟสบุ๊คแบบนี้จะไว้ใช้งานส่วนตัว ซึ่งก็จะมีส่วนประกอบต่างๆ เช่น
1. เฟสบุ๊คเพจไว้ใช้งานส่วนตัว คุยกับเพื่อนสนิท มิตรสหาย แต่บางคนก็ใช้เพื่อขายสินค้า ซึ่งถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของผู้ให้บริการ การ ใช้เชิงธุรกิจ จะต้องทำเป็นเฟสบุ๊คเพจ
2. เฟสบุ๊คส่วนตัวมีได้ 1 บัญชี การมีมากกว่านั้น อาจจะโดนแบน โดนลบบัญชี

เฟสบุ๊คเพจ

1. เฟสบุ๊คเพจจะไว้ใช้เชิงธุรกิจ เช่น เปิดร้านค้า เปิดเพจวิดีโอ เพื่อไว้ทำเงิน หลังจากสร้างบัญชีเฟสบุ๊คส่วนตัวแล้ว ก็จะต้องสร้าง เพจเพิ่มขึ้นมา ได้ตามต้องการ
2. เพื่อนๆ ในเฟสบุ๊คส่วนตัวจะไม่นิยมหรือไม่ควรให้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเพจนี้ เพราะอาจจะโพสต์อะไรที่ไม่เหมาะสมลงไป ซึ่งเพจนี้ต้อง การความเป็นทางการพอสมควร เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ หากต้องการคุยเล่น สนุกสนาน ก็ต้องไปใช้เพจส่วนตัว
3. เฟสบุ๊คเพจจะมีการบันทึกสถิติการใช้งานต่างๆ ของผู้เข้าใช้งาน มีกี่คนต่อเดือน เพสใดบ้าง มาจากจังหวัดใดบ้าง ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้ มีไว้เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจนั่นเอง ซึ่งต่างจากเฟสบุ๊คส่วนตัว
4. เฟสบุ๊คเพจสามารถสร้างได้ไม่จำกัด อยากจะวิดีโอเรื่องใดใด ก็สร้างเพจไว้รองรับเฉพาะเรื่องนั้นๆ ได้ตามต้องการ แต่เฟสบุ๊คส่วน ตัวหากมีมากเกิน 1 บัญชี อ่าจจะโดนแบน โดนลบ ห้ามใช้งาน

 

วิธีใช้เฟสบุ๊คเพจทำมาหาเงินกับวิดีโอ

1. หลังจากได้สมัครเป็นสมาชิกเฟสบุ๊คแล้ว ให้สร้างเพจขึ้นมาก่อน อยากจะทำวิดีโอเผยแพร่เรื่องใด ก็ทำเพจเกี่ยวกับเรื่องนั้น หากใช้ คอมพิวเตอร์ให้คลิกไอคอน รูปสามเหลี่ยมชี้ลง แล้วคลิก Create Page หรือ สร้างเพจ


2. เมื่อสร้างเพจแล้ว ก็จะมีชื่อเพจสำหรับไว้แนะนำให้คนอื่นเข้ามาเยี่ยมชม เช่น
www.facebook.com/rodusedcarcom ชื่อเพจก็คือ rodusedcarcom


3. ส่วนการใช้งาน Facebook ผ่านมือถือ ให้ แตะไอคอย 3 ขีด
4. เลื่อนหน้าจอลงด้านล่างแล้วแตะคำสั่ง Pages


5. จะพบกับรายชื่อเพจที่เคยสร้างไว้ เช่น Rodusedcar, Siteth
6. แตะ + Create เพื่อสร้างเพจใหม่
7. จะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างเฟสบุ๊คเพจ ให้แตะ GET STARTED

 

คุณสมบัติต่างๆ ที่เพจของเราจะผ่านการอนุมัติให้สร้างรายได้

เมื่อสร้างเพจและอัพโหลดวิดีโอเข้าเฟสบุ๊คเพจของเราแล้ว การที่เพจจะผ่านการอนุมัติให้สามารถสร้างรายได้ เพจจะต้องมี คุณสมบัติดังนี้
1. คุณสมบัติแรกที่จะทำให้เพจของเราผ่านการอนุมัติให้สร้างรายไดักับ Facebook นั้นจะต้องมีผู้ตามตามหรือกด ไลค์ เรา 10,000 คนขึ้นไป
2. วิดีโอจะต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 3 นาที ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของใคร
3. เราต้องเปิดดูวิดีโอของเราเอง อย่างน้อย 1 นาทีต่อวีดิโอ
4. ผู้เข้าชมวีดิโอของเรารวมทั้งเดือน ต้องไม่น้อยกว่า 30,000 ครั้ง

 

เงื่อนไขในการผ่านการอนุมัติเพื่อเป็นสมาชิก นั้นถือว่ามีความเข้มข้นกว่า การสมัครหาเงินกับวิดีโอใน Youtube แต่หากมีวิดีโอ จำนวนมากอยู่ในมือก็ได้เปรียบ ทำช่องวิดีโอตัวเองทางเฟสบุ๊ค ดีกว่าการเล่นเฟสบุ๊คสนุกไปวันๆ