การได้ทำเลค้าขายที่ดีขะมีโกาสประสบความสำเร็จ แต่บางครั้งก็อาจจะมีปัญหาอิ่นเกิดขึ้นทำให้ไม่ส่ามารถเช่าต่อได้ ปัญหาที่เกิด ขึ้นมีหลายเรื่องที่ไม่อาจรู้ล่วงหน้า ทำใหเสียเงินมากกว่าที่คิด

 

ตัวอย่างปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ให้เช่าทำมาค้าขาย

ปัญหาที่จอดรถ

ที่ทำเลดี ติดถนน มักจะมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ เพราะหน้าร้านอาจจะมีพื้นที่ไม่มาก โดยเฉพาะหากเป็นตึกแถว อาคารพาณิชย์ด้วย แล้ว สถานที่ก็จะคับแคบ และอาจจะสร้างปัญหาทะเลาะกับร้านใกล้เคียง เพราะลูกค้าก็จำเป็นต้องจอดบังร้านอื่น ดังนั้นจึงต้องวิเคราะห์ ให้ดี ลูกค้าเป็นกลุ่มไหน หากใช้เล็กอย่างจักรยานยนต์ ก็อาจจะไม่สร้างปัญหามากนัก แต่หากใช้รถยนต์ก็จะต้องมีปัญหาแน่นอน ซึ่ง อาจจะทำให้ต้องหยุดเช่ากลางคัน ยังไม่ครบกำหนดที่จะได้คืนเงินประกัน แต่จำเป็นจะต้องออก ทำให้เสียโอกาสและเสียเงินเปล่า

 

เจ้าของสถานที่เพิ่มค่าเช่าขึ้นทุกปี

บางแห่งนั้นแม้จะอยู่ในทำเลที่ดี แต่ทางเจ้าของสถานที่จะเพิ่มค่าเช่าทุกปี หากมีการลงทุนขนาดใหญ่ มีการก่อสร้าง ลงเงินมาก จะ เสียเงินมาก เพราะหากเจอปัญหานี้ ซึ่งมักจะไม่ใช่ปัญหาเดียว อาจจะมีปัญหาค่าไฟแพง ค่าน้ำแพง หรือปัญหาอื่นๆ ตามมาด้วย และทำ ให้อยู่ไม่ได้ ต้องย้ายออก

 

ตึกมีปัญหา

อาคารหรือตึกหรือบ้านที่ให้เช่าทำมาค้าขาย มีปัญหา เช่น น้ำรั่วซึม สถานที่ไม่สามารถกันฝนได้ บางแห่งมีการก่อสร้างโดยมีหลังคา ที่สูงมาก ในหน้าฝนจึงไม่สามารถกันฝนได้ เพราะหลังคาสูงเกินไป ทำให้ฝนสาด จะเลือกตึกแบบใด ก็ต้องพิจารณาให้ดี

 

ห้องน้ำ ห้องสุขา

อาคารบางแห่งมีปัญหากับห้องน้ำ เพราะออกแบบไม่ดี ทำท่อน้ำทิ้งกับน้ำจากห้องสุขาให้ไหลลงท่อเดียวกัน อุจจาระก็จะเอ่อล้น สร้างปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวน จนไม่สามารถอยู่ได้ เรื่องนี้่อาจจะยากในการตรวจสอบและมักจะเกิดในหน้าฝนซึ่งระดับน้ำใต้ดินสูงกว่า หน้าอื่น แต่ถ้าเกิดเมื่อไรก็ต้องย้ายหนี

 

ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าแพง

การคิดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า บางแห่ง เจ้าของที่เช่าจะบวกเพิ่ม ไม่ได้จ่ายกับการไฟฟ้าโดยตรง ทำให้ค่าน้ำ ค่าไฟแพงมาก ร้านขายอาหาร ตามสั่งร้านเล็กๆ บางร้าน มีค่าไฟหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว

 

ตึกมีปัญหา

อาคารที่ก่อสร้างมานานแล้ว อาจจะมีปัญหาหลังค่ารั่ว ต้องตรวจสอบให้ดี บางแห่งก็นอนไม่ได้ บางแห่งอาจจะมีปัญหาเรื่องความ ร้อนเพราะรับแดดตรงๆ จำเป็นต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน เพราะสัญญามักจะยาวถึง 1 ปี หากต้องออกเสียก่อน ก็จะต้องเสียเงินค่า มัดจำ

 

เจ้าของบ้านมีปัญหา สร้างปัญหา

หากเจอเข้าของบ้านที่มีปัญหาส่วนตัว บางคนก็จะมาวุ่นวายกับร้านค้า บางคนอาจจะเจอปัญหาในลักษณะนี้ ผู้เขียนเคยเจอเองกับตัว จนต้องเผ่นหนี ไม่ได้ทำอะไร เลย เพราะมีปัญหาอะไรก็มาระบาย มาวุ่นวายไม่เลิก เข็ดขยาดจนตายเลยทีเดียว

 

เพื่อนบ้าน ร้านใกล้เคียง

กรณีทำธุรกิจ ทำมาค้าขายที่เป็นคู่แข่งกันโดยตรง ก็อาจจะมีปัญหากับร้านใกล้เคียง หรือเจ้าถิ่น จึงต้องตรวจสอบให้ดี หรือบางที อาจจะเจอร้านที่ขี้อิจฉา เห็นว่าขายดีกว่า ก็หาทางกลั่นแกล้ง

 

ลูกค้าอาจจะไม่มากอย่างที่คิดต้องสัญญาระยะยาว

สถานที่บางแห่งนั้น ลูกค้าไม่ได้มากอย่างที่คิด แต่ต้องทำสัญญาระยะยาว หลายคนต้องทิ้งเงินมัดจำ ก็จะมีคนใหม่เข้ามาเรื่อยๆ เข้า มาทิ้งเงินมัดจำ กลายเป็นว่า ผู้ให้เช่าพื้นที่ทำการค้า มีรายได้หลักจากค่ามัดจำ เรื่องนี้ต้องศึกษาทำเลให้ดี

 

 

นอกจากปัญหาในด้านต่างๆ แล้ว ก็ต้องระวังในบางเรื่องที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาจนต้องปิดร้าน ปิดกิจการ เช่น การรมีปัญหากับคน ในพื้นที่สำหรับคนต่างถิ่น ต้องระวังการมีปัญหากระทบกระทั่งกับคนในพื้นที่ ก็จะโดนกลั่นแกล้วยกพวกมาทำร้าย หรือทำลายข้าวของ ในร้าน

 

การเช่าพื้นที่ เช่าสถานที่ทำร้านค้า ทำมาค้าขาย จำเป็นต้องวางแผนการเงิน ทำงบการเงินให้ดี เพื่อหาซื้อตึก หรือบ้านในทำเลที่ดี เป็นของตัวเอง แล้วเปิดขายในสถานที่ของตัวเอง บางคนเช่าเป็นสิบปี แต่บางคนก็ทำงบการเงินให้ดี ทำเรื่องกู้ซื้อตึกกับทางธนาคาร ตอนนี้สบายไปแล้ว ใช้ตึกเป็นร้านค้า เปิดขายของอย่างเต็มตัว ส่วนตึกราคาก็นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้น รวยรุ่ง ปังมาก

 

เมื่อคิดจะทำมาค้าขาย การเช่าสถานที่ เช่าตึก อาคาร์ บ้าน ในทำเลที่ดี เป็นทางลัดที่มีโอกาสรวยเร็ว แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะร่วง เร็ว เสียเงินเปล่าเช่นกัน หากมีปัญหาดังที่กล่าวมา ซึ่งจำเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี เพื่อป้องกันความผิดพลาด