การใช้มือถือดู Youtube ท่องเน็ต ใช้โซเชียล ดูหนัง Netflix ใช้แอปต่างๆ ฯลฯ สะดวก แต่จะมีส่วนทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว ต้องชาร์จบ่อย ซึ่งจะส่งผลทำให้วงจรชาร์จ พังเร็วด้วยเช่นกัน มีค่าซ่อมรออยู่ไม่ต่ำกว่าพันบาท หากทำเองไม่เป็น แต่ที่สำคัญ การดูผ่านหน้าจอมือถือมากเกินไป จะทำให้สายตามีปัญหาในอนาคต

 

แต่ละบ้านอาจจะมีทีวีเก่า หรือ จอคอมพิวเตอร์เก่า ก็นำมาใช้ประโยชน์ได้ แปลงเป็นสมาร์ททีวีในงบประมาณไม่เกิน 1,000 บาท หรือใครที่อยากจะถนอมสายตา ไม่อยากจะเพ่งหน้าจอมือถือเล็กๆ และไม่อยากจะเสียเงินซ่อมมือถือเร็วเกินไป จากการที่ต้องชาร์จบ่อยๆ และส่งผลให้ตูดชาร์จพังเร็ว แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว การหาซื้อทีวีเก่า จอคอมพิวเตอร์เก่า มา DIY เอาไว้ดูยูทูป ใช้โซเชียล ใช้เฟสบุ๊ค ท่องเน็ต ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

 

ค่าใช้จ่ายการทำทีวีเก่า จอคอมพิวเตอร์เก่า เอาไว้ดูยูทูป ใช้เน็ต

1. หากมีจอคอมพิวเตอร์เก่า ทีวีเก่า อยู่แล้ว ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์เพื่อแปลงให้เป็นสมาร์ททีวีใช้เน็ตได้ ในงบไม่เกิน 1,000 บาท
2. แต่หากไม่มีจอคอมพิวเตอร์เก่า ทีวีเก่า ก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 500 บาท บาทขึ้นไปกับการหาซื้อของมือสองมาใช้งาน ขึ้นอยู่กับว่า จะเลือกจอคอมพิวเตอร์ หรือ ทีวีขนาดเท่าไร จอใหญ่ ก็แพงหน่อย

 

ข้อดีข้อเสีย การใช้จอคอมพิวเตอร์ ทีวีเก่า เอาไว้ใช้เน็ต ดูยูทูป

1. ข้อดีก็คือ ช่วยถนอมสายตา เพราะจอใหญ่ขึ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานมือถือ แบตเตอรี่มือถือไม่เสื่อมเร็วเกินไป แผงวงจรชาร์จแบตเตอรี่ หรือ ตูดชาร์จที่เสียบสายชาร์จนั่นเอง ก็ไม่พังเร็วเกินไป เช่นกัน ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้หากทำเองไม่เป็น ค่าซ่อม ค่าอะไหล่ หลักพันบาท แน่นอน


2. ส่วนข้อเสียก็คือ อุปกรณ์แต่ละชิ้นมีขนาดใหญ่ และมีหลายชิ้น ไม่สะดวกในการพกพอ ต้องต่อกับไฟบ้าน และจอคอมพิวเตอร์เก่า ทีวีเก่า ความคมชัด ความสวยงาม ก็จะลดน้อยลง ภาพอาจจะไม่สวย

 

อุปกรณ์ที่จะต้องใช้

สำหรับอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในการทำจอคอมพิวเตอร์เก่า ทีวีเก่า ให้เป็นสมาร์ททีวี ใช้เน็ตได้ ดูยูทูปได้ ฯลฯ ก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้
1. จอคอมพิวเตอร์เก่า ถ้าไม่มีอาจจะหาซื้อของมือถือถูกๆ ตามห้างไอทีก็ได้ หรือค้นหาจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ เช่น kaidee มีให้เลือกหลายแบบ ถ้าไม่เน้นความคมชัด ภาพต้องสวยงาม จอราคา 4-500 บาทขึ้นไป ก็ใช้ได้ เอาไว้ตั้งนอกบ้าน ไม่ต้องกลัวขโมย


2. กล่องทีวี ทีวีบอกซ์ หรือกล่องรับสัญญาณเน็ต เช่น กล่องทีวี MXqPro มีหลายรุ่น เลือกรุ่นที่แถมสาย HDMI มากให้ด้วยจะไม่เสียเงินซื้อเพิ่ม ราคารวมค่าส่งประมาณ 600-700 บาท


3. ตัวแปลง หรือ สาย HDMI เป็น AV เพื่อใช้กับทีวีเก่า ที่มีเฉพาะช่องเสียบสาย AV โดยจะนำสายตัวนี้ ไปต่อกับกล่องทีวี MXqPro ผ่านช่อง HDMI และ นำสาย AV 3 หัวไปต่อกับทีวีเก่า


4. ตัวแปลง หรือ สาย HDMI เป็น HDMI เพื่อใช้กับทีวีรุ่นใหม่มากขึ้น ปกติเมื่อซื้อกล่องทีวี ก็จะแถมสายเส้นนี้มาอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อเพิ่ม โดยจะนำสายตัวนี้ ไปต่อกับกล่องทีวี MXqPro ผ่านช่อง HDMI และ นำหัวต่อ HDMI ไปต่อกับช่อง HDMI ในทีวีรุ่นใหม่


5. ตัวแปลง หรือ สาย HDMI เป็น VGA เพื่อใช้กับจอคอมพิวเตอร์เก่า ที่มีช่องเสียบ VGA โดยจะนำสายตัวนี้ ไปต่อกับกล่องทีวี MXqPro ผ่านช่อง HDMI และ นำหัวต่อ VGA ต่อกับจอคอมพิวเตอร์เก่า


6. ตัวแปลง หรือ สาย HDMI เป็น DVI เพื่อใช้กับจอคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่มีทั้งช่องเสียบ VGA และ DMI โดยจะนำสายตัวนี้ ไปต่อกับกล่องทีวี MXqPro ผ่านช่อง HDMI และ นำหัวต่อ DVI ต่อกับจอคอมพิวเตอร์


7. ลำโพงนำไปต่อกับกล่องทีวีผ่านช่อง AV กรณีใช้กับจอคอมพิวเตอร์พิวเตอร์เก่าที่ไม่มีลำโพงในตัว

 

กรณีจะต้องซื้ออุปกรณ์ทั้งหมด ราคารวมกันเกิน 2000 บาท หรือใกล้เคียง ก็แนะนำให้พิจารณาซื้อคอมพิวเตอร์มือสอง โน้ตบุ๊คมือสอง จะคุ้มกว่า ใช้ประโยชน์ได้มากกว่า

 

วิธีเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมด

การเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดกับทีวี

ทีวีอาจจะแยกเป็น 2 แบบ ก็คือ ทีวีเก่ามาก มีแต่ช่อง AV รับสัญญาณภาพและเสียง และ ทีวีที่เป็นรุ่นใหม่มากขึ้น มีช่อง HDMI
1. กรณีใช้กับทีวีเก่า จะใช้สาย HDMI AV ให้นำสาย HDMI ไปต่อกับกล่องทีวี และนำปลายอีกด้านที่มี 3 หัว ไปต่อกับทีวีเก่า ช่อง AV


2. กรณีใช้กับทีวีรุ่นใหม่มากขึ้น จะใช้สาย HDMI ไปต่อกับกล่องทีวี และ ปลายอีกด้านไปเสียบด้านหลังทีวี


3. ต่อไฟเข้ากล่องทีวี
4. อาจจะต่ออุปกรณ์อื่นๆ เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด เพื่อความง่ายในการควบคุม การเปิดแอปต่างๆ

 

การเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดกับจอคอมพิวเตอร์พิวเตอร์

จอคอมพิวเตอร์เก่าจะมีช่องเสียบสัญญาณแบบ VGA เป็นพื้นฐาน
1. ใช้สาย HDMI VGA ให้นำสาย HDMI ไปต่อกับกล่องทีวี และนำปลายอีกด้านไปต่อกับจอคอมพิวเตอร์เก่า พอร์ต VGA จอคอมพิวเตอร์เก่าบางรุ่นมีลำโพงในตัว ก็สามารถต่อกับช่อง AV ของกล่องทีวีได้เลย


2. ต่อไฟเข้ากล่องทีวี
3. ต่อลำโพงเข้ากับช่อง AV
4. อาจจะต่ออุปกรณ์อื่นๆ เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด เพื่อความง่ายในการควบคุม การเปิดแอปต่างๆ

 

การตั้งค่าหลังเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดแล้ว

ภายหลังจากได้เชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้ว ให้ตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้กับกล่องทีวีก็จะคล้ายกับการใช้มือถือแอนดรอยด์ต่อเน็ตบ้าน เข้าการตั้งค่า เข้าเน็ตเวิร์ค ไปค้นหาตัวปล่อยสัญญาณเน็ต แล้วก็ทำการเชื่อมต่อ ก็จะใช้แอปต่าๆ ดูเน็ต ดูยูทูป ฯลฯ ผ่าน ทีวีเก่า หรือ จอคอมพิวเตอร์เก่าได้ ส่วนการควบคุม อาจจะต่อแป้นพิมพ์ หรือ ต่อเมาส์ หรือ ใช้รีโมท ก็ตามสะดวก

 

สรุป

สมาร์ททีวีราคาแพงหลายพันบาทจนถึงหลักหมื่นบาท สำหรับใครที่มีทีวีเก่า จอคอมพิวเตอร์เก่าอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เอาไว้ดูยูทูป ใช้เน็ต ใช้โซเชียล ฯลฯ โดยลงทุนไม่เกิน 1,000 บาท เท่านั้นเอง ดีกว่าวางทิ้งไว้เปล่าๆ  

แค้หากเน้นการดูเพื่อความบันเทิงอย่างจริงจัง สมาร์ททีวีจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ราคาสูงกว่า แต่มีระบบต่างๆ ที่ดีกว่า เช่น ภาพคมชัด ระบบเสียงที่ดีเหมือนนั่งอยู่ในโรงภาพยนตร์ สามารถเชื่อมต่อใช้งานร่วมกับมือถือได้ สะท้อนหน้าจอในมือถือเข้าจอสมาร์ททีวีได้ สะดวกสำหรับคนที่ทำงานบนมือถือ สามารถสลับไปทำงานหน้าจอทีวีได้