การใช้สายส่งภาพจากมือถือไปออกทีวี หรือ สายต่อมือถือเข้าทีวี จะช่วยให้สามารถดูภาพบนหน้าจอทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์ ได้ชัดมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคนสายตาเริ่มแย่ ผู้สูงวัย แต่หากคิดจะซื้อมาใช้ด้วยเหตุผลนี้ ก็ควรศึกษาถึงคุณสมบัติต่างๆ ข้อดี ข้อเสีย ก่อนซื้อหามาไว้ใช้งาน เพราะอาจจะสร้างปัญหาทางอื่นก็ได้

 

การใช้สายต่อมือถือไปทีวี นำภาพจากหน้าจอมือถือไปแสดงในหน้าจอทีวี หรือ จอคอม หลายคนก็มีวัตถุประสงค์ต่างกันไป ซึ่งก็มีบางเรื่องที่ควรจะต้องรู้ เพราะอาจจะเสียเงินเปล่า ซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ หรือใช้ได้ แต่ไม่สะดวก ไม่ตรงตามความต้องการ

 

สายต่อมือถือไปทีวีทำงานอย่างไร

สำหรับสายตัวนี้จะทำหน้าที่นำภาพที่แสดงบนหน้าจอมือถือ รวมทั้งเสียงด้วย ไปแสดงที่หน้าจอทีวี พร้อมเสียง แต่มือถือบางรุ่นจะมีแต่ภาพ ไม่มีเสียง เป็นต้น

 

สายต่อมือถือออกทีวีทำอะไรได้บ้าง

ประโยชน์ของสายต่อมือถือออกทีวี
1. ใช้นำเสนอข้อมูล หรือใช้ในการเรียนการสอน นำภาพ วิดีโอในหน้าจอมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ไปออกทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์
2. ใช้เพื่อความบันเทิง หรืออาชีพอย่างนักแคสเกม การสอนออนไลน์ ต่อมือถือของตัวเอง ไปที่จอทีวี แสดงภาพถ่าย หรือ แสดงวิดีโอ หรือการใช้งานแอปต่างๆ อย่างการ ดูหนัง ดูยูทูป ออกจอทีวี

 

ข้อเสียที่ควรรู้

การต่อมือถือออกจอทีวี หากเป็นการใช้งานบ่อยๆ หรือถาวร อย่างบางคนที่อาจจะเริ่มมีปัญหาทางสายตา หน้าจอมือถือเล็กเกินไป จึงเน้นต่อสายออกไปที่จอทีวี เพื่อแสดงภาพที่ใหญ่มากขึ้น กรณีนี้ ก็จะต้องเปิดมือถือตลอดเวลา เพื่อแสดงภาพ ก็จะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว การชาร์จบ่อย ในมือถือบางยี่ห้อ อาจจะทำให้แผงวงจรชาร์จแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว และแบตเตอรี่ก็ย่อมจะเสื่อมเร็วเช่นกัน เสียเวลาชาร์จบ่อยๆ

 

อุปกรณ์ตัวนี้ บางรุ่นบางยี่ห้อ อาจจะใช้งานได้ดีกับ iPhone/iPad แต่กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์กลับมีปัญหา เช่น มีแต่ภาพ ไม่มีเสียง มือถือแอนดรอยด์บางยี่ห้อ ก็ไม่สามารถใช้งานได้ เป็นต้น

 

การสั่งซื้อสินค้าตัวนี้จากเน็ต ควรรีบทดสอบการใช้งาน หากใช้กับมือถือของตนเองไม่ได้ จะได้รีบทำเรื่องคืน ทั้งนี้ก่อนซื้อก็ควรสอบถามถึงเรื่องการรับประกัน การคืนสินค้าด้วย ไม่เช่นนั้นหากใช้งานไม่ได้ ก็จะเสียเงินเปล่า

 

ทางเลือกอื่นแทนการใช้สายต่อมือถือออกจอทีวี

ในกรณีนี้ ก็มีทางเลือกที่ดีกว่า หากไม่มีทีวีแบบสมาร์ททีวีไว้ใช้งาน นั่นก็คือ การใช้กล่องทีวีช่วยแปลงให้จอทีวี จอคอมพิวเตอร์ สามารถใช้เน็ตได้ ดูยูทูป ใช้เฟสบุ๊ค ฯลฯ ได้ จะได้ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ ให้เสียเวลา

 

ส่วนใครที่เน้นพกพามือถือแท็บเล็ตไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ ก็อาจจะเลือกใช้มือถือหรือแท็บเล็ตที่มีแบตเตอรี่ความจุสูงๆ ใช้งานได้นานๆ แต่แนวนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูง แท็บเล็ตดีๆ สักตัว ราคาก็เกินหมื่นบาทขึ้นไป

 

สรุป

ในความเห็นส่วนตัว สายต่อมือถือออกจอทีวี ควรใช้เฉพาะบางโอกาส ไม่เหมาะกับการใช้งานแบบถาวร การจะซื้อมาใช้จึงต้องดูโอกาสที่จะได้ใช้งาน มากน้อยเพียงใด ไม่เช่นนั้นจะเสียเงินเปล่า บางคนอยากจะดูภาพ วิดีโอ ดูหนังจอใหญ่ ภาพชัดมากขึ้น ด้วยต่อมือถือออกทีวี ในการใช้งานจริงปรากฏว่าใช้งานได้ไม่นาน เพราะต้องชาร์จแบตเตอรี่มือถือบ่อยๆ หรือบางครั้งก็ต้องใช้มือถือติดต่อ รับสาย การมีสายพ่วงติดตลอดเวลา ก็คงจะไม่สะดวก สุดท้ายรำคาญ ก็ต้องเลิกใช้ เงินที่จ่ายออกไป ก็ไม่คุ้มค่า