การปลูกบ้านโดยใช้ไม้เก่า เจ้าของบ้านอาจจะมองว่า ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ค่าแรงและช่างไม้ มักจะเรื่องมาก หรือคิดค่าแรงแพง เสมอ อีกฝ่ายมองว่าประหยัด แต่อีกฝ่ายมองว่าเสียเวลาทำงาน การใช้ของใหม่จะดีกว่า ง่ายกว่าเร็วกว่า

 

การสร้างบ้านด้วยไม้เก่า เจ้าของบ้าน ต้องมีความรู้เรื่องบ้านอยู่พอสมควร รู้ว่าไม้แบบใด จะต้องใช้กับส่วนใดของบ้าน และจะดีมาก หากสามารถคำนวณได้อย่างละเอียด ไม้แบบนี้ ขนาดนี้ต้องใช้กี่ท่อน คาน ผนัง พื้น จากนั้นก็แยกไม้ให้เป็นระเบียบ เพื่อความง่ายใน การนำไปใช้งาน

วิธีนี้ก็จะช่วยลดเวลาในการทำงานของช่างไม้ลงได้ และช่วยประหยัดเงินค่าแรงได้เช่นกัน เพราะช่างจะไม่เสียเวลาไปหา ไม้ ไปเลือกไม้ที่จะนำไปใช้ทำส่วนต่างๆ ของบ้าน หากไม่เช่นนั้น ก็จะคิดค่าแรงแพง เพราะมันก็เสียเวลาจริงๆ ที่จะต้องเสียเวลาไปเลือก ไม้ที่กองๆ ไว้ด้วยกัน ไปรับงานอื่น เสร็จเร็วกว่าได้เงินเร็วกว่า

 

บ้านไม้มีต้นทุนในการสร้างสูงกว่าบ้านปูน ความคงทน การดูแลก็เช่นกัน เพราะไม่สามารถปิดได้อย่างมิดชิด เหมือนบ้านปูน อาจ จะมีปัญหากับสัตว์ แมลงต่างๆ ระยะยาวแล้ว ต้องการการดูแลมากกว่าบ้านปูนอย่างมาก ทั้งนี้ก็อาจจะมีทางเลือกอื่นเช่น ครึ่งปูนครึ่งไม้ อย่างหลังนี้ พื้นเป็นปูน โครงหลังคาและผนังใช้ไม้ เป็นบ้านสวนที่สร้างไม่ยาก