การปลูกบ้านหรือสิ่งก่อสร้างใดๆ ก็ตาม จำเป็นต้องวางแผนให้ดี ป้องกันการสร้างบ้านที่บานปลายไม่จบ สร้างบ้านไม่เสร็จ โดย ศึกษาประสบการณ์ความผิดพลาดของคนอื่นให้มากๆ เพราะสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายหลักหมื่น หลักแสน หลักล้านหรือหลาย ล้านบาท และยากในการแก้ไข หรือไม่มีสิทธิ์ในการแก้ไข หากพลาดไปแล้ว

 

ผู้เขียนมีพรรคพวกซื้อขายที่ดิน ทำบ้านขาย รับสร้างบ้าน หรือแม้แต่คนใกล้ตัวที่มีหน้าที่รับสร้างบ้านก็ตาม แต่ละคนก็ยังมี ความผิดพลาด และทำให้การสร้างบ้านบานปลายกว่าที่คิด สุดท้ายก็ได้บ้านที่ไม่เป็นบ้าน หมดเงินหลักแสน หลักล้านก็มี คนมีเงินมาก มักจะผิดพลาดมากกว่า เพราะถือว่าตัวเองมีเงินมาก สามารถแก้ตัวได้ แต่ไม่ใช่เรื่องบ้าน เรื่องนี้ผิดแล้วเสียเงินอย่างเดียว Undo ไม่ได้

 

 

ตัวอย่างความผิดพลาดในการปลูกบ้าน และบ้านที่บานปลาย

การสร้างบ้านบานปลายเกินงบไม่เท่าไหร่ แต่ทำแล้วผิดพลาด ไม่เสร็จ ได้บ้านที่ใช้งานไม่ได้ เป็นเรื่องที่น่าช้ำใจมากกว่า แถมรู้ว่าผิด ก็ยังไม่ยอมแก้ไขนี่ยิ่งไปกันใหญ่

 

การปลูกบ้านตัวเองของช่างสร้างบ้านมักสร้างบ้านตามใจ

หากสังเกตุให้ดีบรรดาช่างสร้างบ้านที่เป็นชาวบ้านส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยมีมาตรฐานในการสร้างบ้าน ถ้าทำบ้านให้คนอื่นจะออกมาดี แต่ทำบ้านตัวอง จะออกมาแบบว่า ไม่สมประกอบ หรือไม่สมบูรณ์อย่างที่คิดเท่าไรนัก เพราะอยากจะต่อเติมอะไรตรงไหน ก็จะทำทันที เพราะสามารถทำเองได้ สุดท้ายก็ได้บ้านที่อยู่ได้ แต่มีหลายอย่างที่ไม่สะดวก เหมือนที่ควรจะเป็น เช่น
1. การทำห้องน้ำและครัวไว้นอกบ้าน เวลาจะเข้าห้องน้ำ ห้องท่า นั้นลำบากจริงๆ ต้องออกไปนอกบ้าน ดึกๆ ค่อนข้างอันตราย เพราะ ต้องออกไปนอกตัวบ้าน


2. ในพื้นที่ปลูกบ้านไว้หลายหลัง แต่ไม่มีการแยกฉโนดและขอเลขที่บ้านให้เป็นเรื่องเป็นราว ลูกๆ ต้องมาดำเนินการเอง ในภายหลังจาก เจ้าบ้านเสียชีวิตไปแล้ว ไม่มีการวางแผนวางผัง
3. ในบ้านไม่มีการแยกห้องเป็นสัดส่วน ทุกคนนอนรวมกันหมด เหมือนศาลาวัด กลางวันก็เจ่าอยู่คนละมุมบ้าน กลางคืนผูกมุ้งนอนกัน เป็นจุดๆ จริงๆ แล้วแค่การกั้นห้อง ก็ไม่ได้ยากอะไร เมื่อก่อนใครที่เคยพักหอพัก บ้านพักแถวราม 2 จะนึกภาพออก บ้านหลังเดียว
สามารถซอยแบ่งได้หลายห้อง หากมีลูกหลานหลายคน ก็เป็นข้อดี แต่ละคนจะได้มีห้องเป็นสัดส่วน

 

การสร้างบ้านของตัวเองโดยช่างสร้างบ้าน ควรจะใช้แบบมาตรฐาน อย่างน้อยก็ดีกว่า การสร้างบ้านตามอำเภอใจตัวเอง เพราะบ้านที่ เป็นมาตรฐานย่อมจะมีราคากว่า โดยเฉพาะหากจะต้องเข้าธนาคาร ดูดีกว่า กรณีบ้านมีปัญหาอยากต่อเติมก็แก้ไขง่ายกว่าบ้านอินดี้ ปลูกตามใจตัวเอง อย่างหลังนี้ มีปัญหาภายหลังจะแก้ไขยาก

 

 

สร้างบ้านรูปทรงไม่เป็นมาตรฐาน บ้านไม่มีราคา

บ้านทุกหลังมีโอกาสขายต่อไม่คนรุ่นหนึ่ง ก็อาจจะอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องย้ายที่อยู่ และต้องขายบ้านต่อให้คนอื่น บ้านหรือสิ่งปลูก สร้างที่มีลักษณะเป็นมาตรฐานจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ที่ดิน และบ้านก็ยังมีราคาเช่นกัน อย่าง 2 หลังนี้ ก็คงจะพอมองออกว่า หลังไหน ที่ดู แล้วมีมาตรฐาน ดูดี ขายต่อได้

 

 

การสร้างสิ่งก่อสร้างที่ขาดมาตรฐาน เหมือนบ้านยังทำไม่เสร็จ ปัญหาที่จะตามมาก็คือ ไม่มีราคา อย่างหลังนี้ ตึกนั้นหลายคนที่มา ติดต่อจะมองว่าไม่มีราคา ต้องทุบทิ้ง จึงให้ราคาเฉพาะที่ดิน แต่หากเป็นบ้านเป็นตึกที่เป็นมาตรฐาน เหมือนตึกที่สร้างขายทั่วไป ก็จะได้ ราคา การสร้างจะเน้นตามอารมณ์ตัวเอง ผลที่ออกมาก็คือ เละ นั่นเอง

 

 

สร้างบ้านติดถนนมากเกินไป

การสร้างบ้านติดถนนมากเกินไป ใม่ใช่เรื่องดี เพราะสุดท้ายก็ต้องมาทนกับเสียงรบกวนและฝุ่นทำให้บ้านไม่น่าอยู่ สกปรก ควร เหลือพื้นที่หน้าบ้านไว้พอสมควร ไว้จอดรถ หรือหากจะต้องเผื่อไว้ขายของ ลูกค้าก็จะมีที่จอดรถ อย่างงกที่มากเกินไปนัก บางคนจะ สร้างบ้านไว้ค่อนข้างลึก เพราะข้างหน้าเผื่อไว้ทำร้านเล็กๆ ไว้ขายของหน้าบ้าน ทำร้านกาแฟ ร้านอาหาร

 

บ้านติดถนนหากต้องการค้าขายในอนาคต ในระหว่างสร้างบ้านนั้น จำเป็นจะต้องสร้างห้องน้ำไว้เผื่อให้คนงานใช้ การวางแผน เลือกตำแหน่งห้องน้ำให้ดี และวางโครงสร้างห้องน้ำเผื่อต้องใช้งานในอนาคต เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเปิดร้านค้า ร้านกาแฟ ร้าน อาหาร ร้านขายของหน้าบ้าน ก็จะมีห้องน้ำให้ลูกค้าใช้บริการ ไม่ต้องทุบทิ้งเมื่อสร้างบ้านเสร็จแล้ว

 

 

การสร้างบ้านแค่พออยู่ได้หรือใช้ชั่วคราว

บางคนจะสร้างบ้าน แค่พออยู่ได้ หรือแค่อยู่ชั่วคราวเท่านั้น แต่ก็บานปลายเสียเงินเกือบแสน เช่น ขณะสร้างบ้าน ก็อาจจะสร้าง บ้านสำรองหรือบ้านให้คนงานอยู่อาศัย การก่อสร้างในลักษณะนี้ อาจจะสร้างเป็นกระท่อมเล็ก หรือศาลา แทนการก่อสร้างถาวร จะดีกว่า เพราะสามารถใช้งานต่อได้ เน้นโครงสร้างแข็งแรงไว้ก่อน ก็สามารถดัดแปลง แต่งเติมเป็นอย่างอื่นได้ แต่หากปลูกเป็นห้องเล็กๆ เมื่อ รื้อถอนก็จะเสียของ หากสร้างเป็นศาลาเล็กๆ ยังพอยกย้าย ได้ ยังใช้ประโยชน์ต่อได้

 

 

หลังนี้เจ้าของทำหมดไป เกือบแสน ซึ่งมากพอที่จะสร้างบ้านที่สมบูรณ์ได้ หรือสร้างกระท่อมเล็กๆ ก็ตามที ถ้าได้เห็นโครงสร้างภาย ในแล้ว จะรู้ว่ามันน่ากลัวนะ

 

 

ขาดส่วนประกอบที่สมบูรณ์ของบ้านหรือสิ่งก่อสร้าง

บางคนสร้างห้องแถวให้เช่า ทำดีมาก โดยแยกฉโนดมีเลขที่บ้านแยกน้ำไฟ ประปาของแต่ละบ้านไว้เรียบร้อย อนาคตอาจจะขาย หรือทำอะไรก็ทำได้ทันที นี่คือการสร้างบ้านที่ดี แต่บ้างคนทำเป็นตึกแถวก็จริง แต่กลับทำห้องน้ำแยกไว้ต่างหาก และอยู่ไกลออกไปอีก หลายสิบเมตร หรือบางคนก็ไม่สร้างห้องน้ำไว้ในตึก อนาคตอาจจะต้องขาย หรือปล่อยให้เช่าก็จะเป็นปัญหา เพราะไม่มีความสะดวก

 

การมีที่ดินถนน การสร้างตึกย่อมจะดีกว่าสร้างบ้าน เพราะสามารถใช้ทำมาค้าขายได้ อาจจะสร้างตึกไว้เฉพาะด้านหน้าและสร้าง บ้านไว้ด้านหลัง ก็ยังเข้าท่า เพราะสามารถปล่อยให้คนเช่า เจ้าของบ้านก็อยู่ข้างหลังมีความเป็นส่วนตัว มีลูกหลานกี่คนก็สร้างเผื่อไว้เลย เผื่อแบ่งมรดกให้เรียบร้อย

 

สร้างบ้านไม่ได้เผื่อคนอื่นหรือแม้กระทั่งตัวเอง

การสร้างบ้านของบางคนนั้น ไม่ได้ทำเผื่อคนหรือหรือเผื่อขายต่อ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ไม่ได้ทำไว้เผื่อตัวเองเลย สุดท้ายก็เป็นความลำบาก เมื่อเจ็บป่วย เดินเหินไม่ได้ เช่น ห้องน้ำ ครัว อยู่นอกบ้าน ที่นอนอยู่ชั้น 2 และอื่นๆ เป็นบ้านต่างระดับ ฯลฯ ปัญหาใหญ่ที่มักจะเจอก็คือ เวลาป่วย ลูกหลานต้องมาช่วยกันดูแล เป็นเรื่องลำบากจริงๆ หากเดินไม่ได้ต้องอุ้มเข้าห้องน้ำ ห้องน้ำบางบ้านก็เป็นแบบนั่งยองอีกต่างหาก 

 

พ่อแม่บางคนนั้นมีความคิดมองการณ์ไกล สร้างบ้านไม่ใหญ่มาก แต่สร้างไว้หลายหลังติดๆ กัน พร้อมแบ่งให้ลูกหลานมาอยู่ แบบนี้ก็ เป็นเรื่องดี เพราะการให้ลูกบางคนดูแลอยู่คนเดียว มักจะฮุบเอาสมบัติคนเดียว คนอื่นจึงไม่มีใครกล้ามายุ่ง เวลาเจ็บป่วยพ่อแม่จะลำบาก เวลาลูกหลานกลับบ้านอาจจะต้องไปเช่ารีสอร์ทเพื่ออยู่อาศัย เพราะที่บ้านไม่มีที่นาอน หรือเจ้าที่กันท่าไว้กลัวแย่งสมบัติ ในต่างจังหวัด มักจะเจอเรื่องแบบนี้บ่อยๆ

 

เลือกช่างสร้างบ้านที่ไม่เหมาะกับงาน

อีกหนึ่งความผิดพลาดในการสร้างบ้านก็คือ การเลือกช่างสร้างบ้านที่ไม่เหมาะกับงาน ฝีมือไม่ถึง ความสามารถ ความรับผิดชอบยัง ไม่มากพอ โดยเฉพาะช่างแบบชาวบ้านๆ ที่มักจะทำอะไรตามใจ ไม่ตามแบบ ไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้ เจ้าของบ้านหลายคนผิดพลาด เพราะการจ้างช่างเหล่านี้ค่าจ้างถูกกว่า ของถูกและดี มันไม่มีสำหรับการสร้างบ้าน การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างที่คิดราคาสูงแต่งานเสร็จ ย่อมจะดีกว่าแน่นอน ได้ช่างที่ไม่มีความรับผิดชอบทิ้งงานแบบนี้

 

ความผิดพลาดในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน

บางคนทำบ้านออกมาดี แต่สิ่งอำนวยความสะดวกไม่มี เช่น ไม่มีห้องครัว ไม่มีอ่างล้างหน้า ห้องสุขาใช้แบบนั่งยอง พอแก่ตัวลงหรือ เวลาป่วยถึงได้รู้ว่า พลาดไปแล้ว ผิดไปแล้ว มันทรมานจริงๆ ยิ่งถ้าเดินเหินไม่ได้ด้วยแล้ว จะสร้างความลำบากให้คนดูแลอย่างมาก จึง ควรหาข้อมูลให้ดีเสียก่อนจะสร้างบ้าน แล้วจะไม่พลาดในการสร้างบ้าน

 

ความผิดพลาดในการสร้างบ้าน จนส่งผลให้งบสร้างบ้านบานปลาย หรือไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ยังมีอีกมากมาย คนที่เน้นใช้แบบ บ้านแบบมาตรฐานจะไม่ผิดพลาดมากนัก เพราะแบบบ้านถูกออกแบบมาอย่างดีแล้ว แต่บรรดาพวกอินดี้ทั้งหลาย มักจะดัดแปลงตาม ใจตัวเอง จนเละ สุดท้ายก็ได้บ้านไม่ดี 

 

การสร้างบ้านจึงต้องวางแผนให้ดี ผิดพลาดแล้ว ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ และความผิดพลาดก็มักจะต้องแลกด้วยเงินหลักแสนหลัก ล้าน ตามความรวยของเจ้าของบ้าน มีเงินหนา โอกาสผิดพลาด ลองผิดลองถูกก็จะมากกว่า ซึ่งโอกาสผิดพลาดจะน้อยลง หากใช้แบบ มาตรฐานไว้ก่อน