การพูดภาษาอังกฤษให้คล่องก็ต้องฝึกพูดบ่อยๆ บทความนี้จะแนะนำวิธีการฝึกพูดด้วยตนองแบบง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีคู่สนทนา เราก็สามารถพูดได้คล่องๆ และพูดได้ทุกสถานการณ์

เมื่อนึกถึงการเรียนฝึกพูดภาษาอังกฤษแล้ว เชื่อว่าหลายคนจะคิดแบบเดียวกันคือ ต้องมีคู่ฝึกซ้อมพูด อาจจะเป็นเพื่อนหรือเป็นครูผู้สอน พอคิดแบบนี้แล้ว หลายคนก็จะท้อและหยุดที่จะเรียนฝึกพูดด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น หาคู่ซ้อมไม่ได้ ไม่มีเงินไปเรียน ไม่มีเวลาไปเรียน ฯลฯ

จริงๆ แล้วการฝึกพูดภาษาอังกฤษนั้น เราสามารถฝึกคนเดียวได้สบายๆ เพราะแม้จะมีเพื่อนชาวต่างชาติก็ตาม ก็ยากที่จะมาสอนหรือมาเป็นคู่ฝึกพูด การพูดกันส่วนใหญ่ก็ต้องพูดเรื่องที่ต่างคนต่างสนใจ จะมาฝึกพูดเหมือนในหนังสือนั้น ไม่มีทางแน่นอน ฉะนั้นเราจึงต้องฝึกเอง ฝึกพูด ฝึกสนทนาด้วยตนเอง ยิ่งฝึกบ่อยๆ ฝึกพูดให้ได้ทุกสถานการณ์ ฝึกพูดออกเสียงคำศัพท์ที่จำเป็น เราก็จะพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง

 

แนวทางการฝึกพูดแบบต่างๆ

เริ่มต้นจากสิ่งที่ง่าย เพื่อสร้างกำลังใจ

การเริ่มต้นฝึกพูด วิธีง่ายๆ ด้วยตนเองก็คือการเลือกหนังสือสัก 2 เล่มมาฝึกเน้นหนังสือสนทนาภาษาอังกฤษ 1 เล่ม และหนังสือคำศัพท์ภาษาอังกฤษอีก 1 เล่ม โดยเน้นหนังสือที่มีซีดี MP3 ออกเสียงโดยเจ้าของภาษาด้วย ค่าหนังสือประมาณไม่เกิน 500 บาท ก็ต้องลงทุนหน่อย เพราะหนังสือจะมีการเรียบเรียงเนื้อหาต่อเนื่อง เป็นลำดับขั้นตอน

สรุปการฝึกในหัวข้อนี้ จะแยกเป็น 2 ส่วนคือ
1. ฝึกพูดสำนวนพื้นฐานที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ
2. ฝึกพูดคำศัพท์พื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ ในชีวิตจริง เราก็ไม่ได้ใช้คำศัพท์อะไรมากมายนัก
หลายคนอาจจะเริ่มต้นจากการศึกษาในเว็บไซต์ต่างๆ แม้จะเป็นของฟรี แต่ความสะดวกในการเรียนรู้ก็ไม่เหมือนหนังสือ เมื่อได้หนังสือมาแล้ว ก็ฝึกอ่านออกเสียง ฟังและพูดตามหรือพูดไปพร้อมๆ กับบทเรียนในซีดี MP3 พยายามออกเสียงให้เหมือนกัน ก็จะช่วยให้พูดได้คล่องๆ ใช้เวลาประมาณเดือนหนึ่งก็พูดได้ปร๋อแน่นอน

 

การฝึกพูดจากวิดีโอ

ปัจจุบันก็มีวิดีโอมากมายใน Youtube ที่สอนภาษาอังกฤษ  เป็นอีกทางเลือกในการค้นหาวิดีโอ โดยเฉพาะวิดีโอภาพยนต์ที่มีซัพไตเติ้ล อาจจะพิมพ์และปริ๊นต์ไว้อ่าน ไว้ฝึกพูดตามตัวละคร เพราะสำนวนจะไม่เหมือนในหนังสือที่เป็นทางการ เราจะได้สำนวนที่เค้าพูดกันในชีวิตจริง หาหนังมาดูหลายๆ แบบ ต้องวางแผนในการฝึกพอสมควร และต้องฝึกพูดซ้ำๆ อาจจะใช้โปรแกรมแยกเสียงออกจากวิดีโอก็ได้ เพื่อจะได้ก็อปปี้ลงมือถือไว้ฝึกฟัง โดยไม่เปลืองแบตเตอรี่ เหมือนการเล่นไฟล์วิดีโอ