เว็บไซต์เป็นรูปแบบการนำเสนอข้อมูลอีกประเภทหนึ่ง โดยใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตในการ เผยแพร่ข้อมูลที่มีในเว็บไซต์ เมื่อพูดถึงเว็บไซต์หลายๆ คนก็พอจะนึกออกว่ามันคืออะไร เว็บไซต์ ต่างๆ มีหลายรูปแแบบ บางเว็บไซต์สามารถดูทีวีได้ อ่านข่าว อ่านบทความ ฟังเพลง ลงโฆษณาซื้อ ขายสินค้า จองตั๋ว ฯลฯ ความสามารถต่างๆ เหล่านี้เกิดจากการเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างเว็บไซต์ ให้สามารถบริการข้อมูลได้ตามต้องการ ซึ่งเมื่อก่อนต้องใช้โปรแกรมเมอร์หรือคนที่เรียนจบด้าน คอมพิวเตอร์โดยตรง และค่าใช้จ่ายในการเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างเว็บไซต์ก็ค่อนข้างสูงมากๆ


แต่ในปัจจุบันการสร้างเว็บไซต์กลายเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าเดิม เพราะมีการสร้างโปรแกรมสร้าง เว็บไซต์สำเร็จรูปให้ใช้งานกันฟรี มีคุณสมบัติทุกอย่างที่เว็บไซต์ระดับมืออาชีพทำได้ เรียกโปรแกรม ประเภทนี้ว่า CMS (Content Managemet System) ตัวโปรแกรมจูมล่าที่จะกล่าวต่อไปในหนังสือ เล่มนี้ ก็เป็นโปรแกรมประเภทนี้ ตัวโปรแกรมมีความสามารถในการสร้างเว็บไซต์ได้หลากหลายรูป แบบ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรมากมายนัก


ตอนนี้ดูเหมือน Joomla! จะเป็นที่นิยมกันมาก มาแรงกว่าตัวอื่น ในภาษาไทยเราอ่านออก เสียงกันหลายแบบเช่น จูมลา จูมล่า โดยรวมแล้วโปรแกรมนี้ทำหน้าที่ช่วยในการสร้างเว็บไซต์สำเร็จ รูป หรือ CMS ซึ่งเกิดจากการร่วมมือสร้างโดยเหล่าโปรแกรมเมอร์จากทั่วโลก เพื่อให้เป็นฟรี โปรแกรม ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้