เมื่อคิดจะทำเว็บไซต์ สิ่งที่ควรจะเริ่มทันทีก็คือ การหาพื้นที่ทำเว็บไซต์ ถ้ามีเว็บเป็นของตนเอง แล้ว ก็จะสามารถปรับแต่งได้ทันที ซึ่งมีให้เลือกทั้งฟรีและไม่ฟรี มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป

เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์
ถ้าต้องการเว็บไซต์ที่ดูดี มีความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ มีเว็บไซต์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูล เพื่อติดต่องานกับลูกค้า ก็ควรจะเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หนึ่ง พันกว่าบาทขึ้นไป ต่อการเช่าใช้บริการ 1 ปี ซึ่งก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายปีต่อปี
มีหลายที่ที่ให้บริการ ผู้เขียนขอเลือกเว็บไซต์ 10gb-host.com เป็นตัวอย่างก็แล้วกัน ไม่ ได้มีเอี่ยวนะครับ ผมก็เป็นลูกค้า จากที่ใช้งานมาก็ไม่มีปัญหาอะไร อีกทั้งพื้นที่ก็ให้ค่อนข้างเยอะ ในราคาไม่แพง
1. ไปที่ www.10gb-host.com
2. เลือกว่าจะเอาโปรโมชันไหน เช่น 10 GB 15 GB 20 GB ผมเลือก 10 GB รวมเงิน 1299.-
3. จากนั้นก็ตรวจสอบว่าชื่อที่เราต้องการ มีคนใช้หรือยัง พิมพ์ชื่อแล้วคลิก Go
4. ชื่อยังว่างอยู่ แบบนี้ก็จะสามารถจดทะเบียนเป็นชื่อเว็บไซต์ของเราได้ครับ

5. คลิกที่ วิธีชำระเงิน
6. ดูบัญชีธนาคาร ผมเลือก กสิกรไทย
7. จากนั้นก็จัดการโอนเงินเข้าบัญชีของทางเว็บไซต์ แล้วเขียนชื่อเว็บของเราลงไป แสกนหรือใช้กล้องดิจิตอลหรือกล้องในมือถือถ่ายแล้วส่งให้ทางเว็บไซต์ผ่านทางอีเมล์หรือแฟกซ์
8. รอประมาณครึ่งวันหรือเร็วกว่านั้น ท่านก็จะได้ข้อมูลสำหรับการเข้าใช้งานเว็บไซต์

ขอฟรีพื้นที่ที่ kmancity
เป็นฟรีเว็บไซต์ของทางสำนักพิมพ์เองครับ เปิดให้บริการเฉพาะลูกค้าหนังสือของสำนักพิมพ์ แต่ให้ใช้งานได้คนละ 3 เดือนเท่านั้น เกินกว่านั้นต้องหาที่อยู่ใหม่ครับ เพราะการเช่าพื้นที่ก็มีราย จ่ายต่อปีไม่น้อยเหมือนกัน ผมก็อยากให้ฟรีตลอดไป แต่ติดว่าไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์ ปีๆ หนึ่งก็หลายหมื่นครับ
ฟรีเว็บไซต์ก็มีให้เลือกมากมายครับ ฝึกทำเว็บไซต์ที่นี่จนคล่องแล้วก็จัดการย้ายไปไว้ใน เว็บไซต์ใหม่ได้ ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างเว็บไซต์ใหม่แต่อย่างใด

สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์
สำหรับลูกค้าที่ได้ซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์และต้องการสมัครฟรีเว็บไซต์ให้ไปดูรายละเอียดการสมัครได้ที่ www.kmancity.com ซึ่งทางสำนักพิมพ์ได้จัดทำขึ้น มาเอง แต่ยังมีข้อจำกัดที่พื้นที่มีให้ไม่มากนัก จึงขอสงวนสิทธิเฉพาะลูกค้าเท่านั้น

ข้อมูลที่ได้กรณีเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์
ถ้าเป็นการเช่าเว็บไซต์จะได้ข้อมูลมากกว่านี้ เช่น ข้อมูลการเข้า cPanel หรือ DirecAdmin เพื่อจัดการกับเว็บไซต์ การจัดการกับฐานข้อมูล MySQL การใช้งาน FTP Account การใช้งาน E-mail ฯลฯ