บทความแรกสุดของหมวด อาชีพอิสระนี้ เราจะไปทำความรู้จักอาชีพอิสระ หรือธุรกิจส่วนตัวกันก่อน อาชีพแบบนี้มีความเป็นส่วนตัว อิสระในการคิดการทำ และความชอบ อยากทำอะไร อยากให้บริการเรื่องใด ขายสินค้าอะไร ก็ทำได้ตามใจชอบ ขอเพียงไม่ผิดกฏหมายหรือละเมิด ลิขสิทธิ์ใคร หลายคนทำอาชีพแบบนี้เป็นอาชีพเสริมก็มาก อย่างการทำวิดีโอ นายหน้าของสินค้า

 

อาชีพอิสระรูปแบบเก่า ที่เราอาจจะคุ้นเคยกันดี เช่น การทำการเกษตร ค้าขาย ผลิตสินค้า อาชีพช่างต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็น อาชีพที่ต้องมีการลงทุนลงแรง ต้องมีสถานที่หรือยานพาหนะ หรืออาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายด้าน โดยเฉพาะเงินที่ ต้องใช้ลงทุน การมีกิจการของตนเองจึงไม่ใช่เรื่องง่าย นั่นอาจจะเป็นเมื่อก่อน

 

แต่อาชีพอิสระ อาชีพส่วนตัว ในปัจจุบันนั้น เริ่มต้นง่ายกว่า ลงทุนน้อยกว่า บางอาชีพอย่างนักเขียน ยูทูปเบอร์ มีมือถือเครื่องเดียว ก็ทำงานได้แล้ว นักเขียนมีปากกากับสมุดก็พร้อมทำงานหาเงินได้ทันที หากมีความรู้สามารถเขียนเป็นบทความได้ จะมีเฟสบุ๊คกลุ่มที่ซื้อขาย รับจ้างเขียนบทความ หรือหนังสือในรูปแบบ eBook ก็ขายได้ เช่น ที่ mebmarket.com


หรืออาชีพอื่นๆ ที่ลงทุนฟรี อย่าง การทำวิดีโอลง Youtube เป็นยูทูปเบอร์ ทำวิดีโอลง Tiktok ลง Facebook รับเงินจากโฆษณาหรือขายของในเฟสบุ๊ค
.


เป็นนายหน้าขายสินค้า (Affiliate) ไม่ต้องมีสินค้า หาภาพสินค้ามาลง ประกาศขาย ขายผ่านช่องตัวเองใน Tiktok Facebook เพจ ช่องยูทูป เมื่อมีลูกค้าสนใจ จึงสั่งซื้อและส่งของให้ลูกค้าอีกที ไม่มีความเสียง

 

อาชีพส่วนตัวหรืออาชีพอิสระในปัจจุบันยังมีโอกาสรวยเร็วกว่าการเป็นลูกจ้าง แต่ต้องฝึกฝนตัวเองหนักพอสมควร และศึกษาหาความรู้หลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องงาน เรื่องการบริหารจัดการเงินทองที่หามาได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะลำบาก เพราะงานบางอย่าง อาจจะไปได้ดีในระยะเวลาหนึ่งหรือช่วงหนึ่งเท่านั้นเอง

 

อย่างสำนักพิมพ์หรือร้านหนังสือ บางรายที่เคยทำเงินได้ดี ปัจจุบันสำนักพิมพ์หรือร้านหนังสือส่วนใหญ่ปิดตัวลงกันแล้ว ล้มหายตายจากถาวร เพราะ ข้อมูลแทบทุกอย่างสามารถค้นหาได้จาก Google ไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสืออีกต่อไปแล้ว

 

แต่เว็บไซต์ก็มีโอกาสล้มหายตายจากไปได้เหมือนกัน เพราะคนไม่อ่านกันแล้ว เน้นฟัง เน้นดูวิดีโอง่ายกว่ามาก ไม่เสียเวลาอ่านเอง แนวนี้ที่จะไปรอด ก็ต้องเป็นเนื้อหาเฉพาะ อย่างแนววิชาการที่นักเรียน นักศึกษา อาจจะยังเข้ามาใช้บริการ ค้นหาข้อมูลเพื่อทำรายงาน

 

การเริ่มต้เนทำอาชีพส่วนตัว

การเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือ อาชีพส่วนตัว ก็ไม่ยาก ชอบเรื่องใด ก็เริ่มลงมือทำได้เลย นักศึกษา คนทำงานมีรายได้ประจำอยู่แล้ว ยิ่งสบาย เริ่มต้นทำเป็นงานอดิเรกก่อน เมื่ออยู่ตัวแล้ว ก็เริ่มทำอย่างจริงจัง แต่สิ่งสำคัญก็คือ ต้องทำอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง จึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ