สำหรับใครที่ต้องจัดการกับข้อมูลในเมมโมรีการ์ดบ่อยๆ ลบภาพ ลบวิดีโอ ก็อปปี้ภาพ หรือวิดีโอ เข้าออกคอมพิวเตอร์ ปกติก็จะใส่เมมโมรี หรือ SDCard ในมือถือแล้วนำไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แต่หากมีกล้องดิจิตอลเก่าๆ ที่อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ก็สามารถนำมาทำเป็นการ์ดรีดเดอร์แทนได้

 

วิธีใช้งาน

1. การก็อปปี้ข้อมุลเข้าออก SDCard หรือเมมโมรีการ์ด บางครั้งเราอาจจะก็อปปี้ไฟล์ให้เพื่อนๆ แต่ไม่อยากจะถอดเมมโมรีในมือถือของเราออกมา แล้วนำเมมโมโมรีของเพื่อนๆ เข้าไปแทน ก็สามารถนำกล้องดิจิตอลเก่าๆ ซึ่งบางคนอาจจะยังมีติดบ้าน มาทำเป็นการ์ดรีดเดอร์แทนได้ โดยนำเมมโมรีใส่เข้าไปดังภาพ แล้วนำไปใส่ในกล้อง

 


2. จากนั้นนำไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ผ่านพอร์ต USB แล้วเปิดกล้อง ในคอมพิวเตอร์ จากนั้นให้เข้าโปรแกรม Windows Explorer แล้วคลิก Computer
3. หากต้องการฟอร์แมท SDCard ให้ชี้ที่ไอคอนไดรว์ของ SDCard นั้นๆ เช่น ไดรว์ E แล้วคลิกปุ่มขวาของเมาส์ เลือกคำสั่ง Format...


4. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมาตั้งค่า ต่างๆ ตามตัวอย่างเพื่อฟอร์แทม SDCard ในครั้งแรกก่อนใช้งาน
5. ตั้งชื่อเช่น sdcard
6. คลิก Start เริ่มฟอร์แมท
7. เสร็จแล้วคลิก OK จากนั้นก็สามารถใช้งานได้เลย แต่ปกติจะฟอร์แมทมาเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องฟอร์แมทอีก ยกเว้นแต่ว่า SDCard นั้นๆ อาจจะมีความผิดปกติบางอย่าง ก็อปปี้ไฟล์ไม่ได้ มีปัญหาเวลาก็อปปี้ไฟล์เข้าออก ก็ต้องลองฟอร์แมทแบบนี้ เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้นดูก่อน


8. คราวนี้ก็จัดการก็อปปี้ไฟล์วิดีโอ ไฟล์ภาพ ฯลฯ เข้าออก SDCard ได้ตามต้องการ

 

สำหรับใครที่ต้องจัดการกับข้อมูลใน SDCard แล้วไม่มีการ์ดรีดเดอร์ หรือไม่สะดวกถอดการ์ดเข้าออกจากมือถือ ก็อาจจะใช้วิธีนี้ แก้ขัดไปก่อน