บริการง่ายๆ อาชีพไอทีที่ใครก็สามารถทำได้ ขอเพียงมีความสามารถในการพิมพ์ การค้นหาข้อมูล มีความรับผิดชอบและส่งงานตรงเวลาตามนัดหมายกับลูกค้า เพราะการพิมพ์เอกสารนั้น ส่วนใหญ่จะมีนัดหมายที่แน่นอน ซึ่งอาจจะเป็นรายงานที่ต้องส่ง หรือการหาข้อมูลใดๆ เพื่อนำไปใช้งาน

 

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
รูปแบบการให้บริการนั้น เพื่อความน่าเชื่อถือควรมีเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกฟรี ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการ ประวัติการรับงาน การแสดงความคิดเห็นของผู้มาใช้บริการ จะช่วยสร้างความน่า เชื่อถือ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับการให้บริการนั้น อาจจะโพสต์แนะนำบริการของตัวเองตามเว็บบอร์ดดังๆ เช่น pantipmarket.com หรือเว็บไซต์รับทำงานต่างๆ เช่น fruityjob.com เพื่อแนะนำตัวเอง

เมื่อมีผู้มาใช้บริการ ในการส่งงานของลูกค้านั้น ก็มีวิธีการส่งงานหลายแบบ วิธีง่ายๆ หากลูกค้ามีมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต ก็สามารถถ่ายภาพหน้าเอกสารที่ต้องการให้พิมพ์ได้ง่ายๆ โดยวางเครื่องและหนังสือตามภาพ เปิดแอพถ่ายภาพแล้วแตะที่หน้าจอได้เลย วิธีนี้สะดวกกว่าการใช้กล้องดิจิตอลอย่างมาก เพราะถ่ายได้เร็วกว่า

เพียงแต่ขนาดของไฟล์นั้น ควรจะมีการทดสอบการถ่ายภาพก่อน ว่าควรใช้ความละเอียดเท่าไร จึงจะมีความคมชัดมากพอ สามาถอ่านและพิมพ์ตามได้ คราวนี้ก็ให้ลูกค้าส่งงานมาให้ทางอี เมล์หรือ Upload เข้าเว็บไซต์ประเภทฝากไฟล์ก็ได้

ในการพิมพ์นั้น ก็จัดการเปิดไฟล์ภาพขึ้นมา พร้อมกับเปิดโปรแกรมพิมพ์เอกสาร คราวนี้ก็สามารถพิมพ์งานได้เลย หากรับพิมพ์อย่างเดียวการใช้โปรแกรม Word ก็สะดวกไม่น้อย

สำหรับการกำหนดเกี่ยวกับการพิมพ์นั้น ส่วนใหญ่จะใช้ตัวหนังสือ Angsana ขนาด 16 ใช้กระดาษขนาด A4 กำหนดขอบซ้าย ขวา บน และล่างเท่ากันคือ 2.54 เซนติเมตร

เมื่อพิมพ์เสร็จแล้ว แนะนำให้แปลงเอกสารนั้นเป็นไฟล์ PDF พร้อมใส่รหัสผ่าน ลายน้ำ ป้องกันการแก้ไข ให้ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อย เมื่อโอนเงินแล้ว จึงส่งไฟล์งานจริงไปให้

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
อาชีพแนวนี้จำเป็นต้องฝึกการพิมพ์งานให้คล่องทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ซึ่งบางคนจะคิดราคาไม่เท่ากัน ภาษาไทยถูกกว่าภาษาอังกฤษ หากพิมพ์สูตรคณิตศาสตร์ต่างๆ บางรายจะคิดแพง มากประมาณหน้าจะ 40 บาท ก็มี เพราะพิมพ์ยาก

ตัวอย่างโปรแกรมฝึกพิมพ์ดีด สามารถค้นหาได้ฟรีจาก thaiware.com เช่น bbc typing tutor หรือจะซื้อแผ่นฝึกพิมพ์ดีดในซีเอ็ดมาใช้ก็ได้

การพิมพ์งานจะใช้โปรแกรม Word หรือโปรแกรมฟรี Office อย่าง LibreOffice ก็ได้

การสร้างเอกสารแบบ PDF เพื่อส่งงานให้ลูกค้าดู หลังพิมพ์งานเรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมช่วยสร้างไฟล์ PDF เช่น CutePDF หรือ PDFCreator หรือ Acrobat

หลักสูตรอบรมเกี่ยวกับอาชีพแนวนี้
การเรียนพิมพ์ดีดไม่จำเป็นต้องไปลงเรียนให้เสียเวลา สามารถซื้อแผ่นโปรแกรมสอนพิมพ์ดีด ซึ่งมีขายในร้านซีเอ็ดทั่วประเทศ มาไว้ใช้ฝึกพิมพ์ด้วยตนเองได้ที่บ้าน ขอเพียงขยันฝึกทุกวัน ก็ จะพิมพ์ได้เร็วขึ้น

โอกาสในการสร้างรายได้
โอกาสในการสร้างรายได้อาจจะไม่มากนัก เพราะมีข้อจำกัดตามความสามารถในการพิมพ์ ความเร็วในการพิมพ์ หากพิมพ์ช้า ตัวอย่างเช่น ในหนึ่งชั่วโมงพิมพ์ได้ 4 หน้า คิดหน้าละ 7 บาท 1 ชั่วโมงก็สามารถทำเงินได้เพียง 28 บาทเท่านั้นเอง ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ก็จะได้เงินวันละ 224 บาท หรือเดือนละ 6720 บาท จึงต้องฝึกพิมพ์ให้เร็ว เพื่อให้มีรายได้มากๆ แต่ทั้งนี้ก็จะมีขีด จำกัดในการพิมพ์ ที่จะไม่มีทางเร็วไปกว่านั้น

โอกาสในการสร้างรายได้ที่มากขึ้นกว่าเดิมอาจจะเป็นการรับสมัครพนักงานพิมพ์งาน โดยให้คิดเป็นหน้าเช่น ให้หน้าละ 5 บาท กรณีนี้ก็จะมีโอกาสรับงานได้มากขึ้น มีรายรับเพิ่มขึ้น

การพิมพ์งานอาจจะสร้างรายได้ให้น้อย การรับงานอื่นๆ จะมีโอกาสทำเงินได้มากกว่า เช่น การรับค้นหาข้อมูล พร้อมจัดรูปเล่มให้เรียบร้อย จะคิดหน้าละ 15 บาทขึ้นไป หรือจะรับทำสไลด์ Powerpoint หรืองานนำเสนอต่างๆ บริการเหล่านี้สามารถทำร่วมกันได้

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :