บทความแนะนำอาชีพไอที ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่เป็นอาจารย์ วิทยากร ติวเตอร์ ด้วยการเปิดสอนหรือติวออนไลน์ อินเตอร์เน็ตในปัจจุบันมีความเร็วสูงมากสามารถสอนออนไลน์เห็นหน้ากัน ทั้งสองหรืออาจจัดทำเป็นวิดีโออัพโหลดเข้าเว็บไซต์ให้สมาชิกเข้ามาศึกษาเองก็ได้

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
การให้บริการอาจจะทำ 2 แนวทาง ก็คือ
การสอนตัวต่อตัวผ่านโปรแกรมแช็ทที่สามารถแสดงวิดีโอเห็นหน้ากันทั้งสองฝ่ายได้ เช่น การแช็ทผ่าน MSN Line Skype Camfrog แนวนี้ข้อเสียก็คือ รับคนได้จำกัด ยกเว้น Camfrog จะรองรับ ผู้เรียนได้มากกว่า

 

อีกแนวทางก็คือการจัดทำวิดีโอแล้วอัพโหลดเข้าเว็บไซต์ เก็บค่าสมาชิกที่เข้าชมเป็นรายเดือน รายครั้ง หรือรายปี กรณีนี้จะรองรับผู้เข้าชมได้มากกว่า ตัวอย่างเว็บไซต์แนวนี้เช่น easynetclass.com

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
การให้บริการติวหรือสอนออนไลน์ เป็นงานหนักพอสมควร โดยเฉพาะการเตรียมเนื้อหา ซึ่งต้องจัดทำเป็นวิดีโอ แต่บางเรื่องที่เนื้อหาไม่เปลี่ยนแปลงบ่อยนัก อาจจะจัดทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยเฉพาะเนื้อหาด้านวิชาการ

การจัดทำวิดีโอ ต้องศึกษาหลายโปรแกรม เช่น การใช้กล้องถ่ายวิดีโอผู้สอนสามารถอธิบายเนื้อหาหรือสอนแล้วใช้วิดีโอถ่ายเก็บไว้ ก่อนจะนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ หรืออาจจะเตรียมเนื้อหา ใน Powerpoint แล้วใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโออย่าง Camtasia จับภาพอีกที หรืออาจจะใช้แท็บเล็ต Samsung Galaxy Note ซึ่งมีปากกาที่สามารถขีดเขียนบนหน้าจอได้ พร้อมติดตั้ง โปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโอ เหมาะสำหรับทำเนื้อสอนวิชาคณิตศาสตร์

โอกาสในการสร้างรายได้
โอกาสในการสร้างรายได้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและความมีชื่อเสียงของผู้สอน เนื้อหาที่เกี่ยวกับการหาเงินออนไลน์ จะสามารถกำหนดราคาได้ค่อนข้างสูง เพราะเทคนิคหลายอย่างไม่สามารถหาที่ ได้ไหน จำเป็นต้องสมัครเรียนกับมืออาชีพเหล่านี้โดยตรง

ความมีชื่อเสียงของผู้สอน เช่น สามารถติวนักเรียน นักศึกษาให้เข้ามหาวิทยาลัยดังๆ ได้ ทำให้เป็นที่น่าเชื่อถือ ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้

งานแนวนี้อาศัยความมีผลงานและความมีชื่อเสียงของผู้ให้การอบรม ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสร้างชื่อพอสมควร

ตัวอย่างแรก จะเป็นเว็บไซต์รวมวิดีโอสอนออนไลน์ สมัครเป็นสมาชิกแล้วก็สามารถเรียนออนไลน์จากวิดีโอได้เลย การสมัครเป็นสมาชิกขณะนี้ไม่เสียค่าบริการ เข้าไปชมได้ที่ easynetclass.com

ตัวอย่างที่สอง เว็บไซต์ติวหรือสอนออนไลน์ แนววิชาการ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ฯลฯ ท่านใดที่เป็นอาจารย์สอนพิเศษ น่าจะทำเว็บไซต์แนวนี้ อาจจะซื้อสคริปต์ การทำเว็บจากเว็บไซต์ easynetclass.com มาใช้กับเว็บตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาสร้างเอง