ขอแนะนำไอเดียทำมาหาเงินที่อาจจะเป็นประโยชน์กับบางท่าน ด้วยการทำกิจการงานเล็กๆ บังหน้า (ถูกกฏหมาย) แค่พอมีพอใช้ เพื่อให้มีเวลาว่างมากพอสำหรับการแอบซุ่มทำงานใหญ่ที่มีโอกาศรวยกว่า มีรายได้สูงกว่า ซึ่งมีงานหลายอย่างที่สามารถทำได้แบบนี้ ผล ตอบแทบก็คือเวลา มีรายได้มาก และมีเวลามากขึ้น

 

อาชีพที่มีโอกาสสร้างรายได้มาก มักจะต้องใช้เวลาทำงานมากหรือศึกษาหาความรู้อย่างมาก และอาจจะใช้เวลาเป็นปีกว่าจะสร้าง รายได้ แต่มักจะสามารถสร้างรายได้มากกว่า แต่การใช้เวลาในการเรียนรู้หรือสร้างความร่ำรวย ก็อาจจะเป็นเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่า นั้นเอง

 

ทำไมต้องทำงานในลักษณะนี้

การทำงานในลักษณะนี้บางคนอาจไม่มีทางเลือกเช่น

มีรายได้น้อย แต่อยากรวยเร็ว

หากมีรายได้ไม่มาก แต่อยากรวยเร็ว ต้องทำงานในลักษณะนี้ บางคนเปิดร้านเล็กๆ ขายเครื่องดื่ม ขายไอศครีม ขายอาหารเล็กๆ น้อยๆ แต่ไม่ต้องดูแล ไม่ต้องวุ่นวายกับลูกค้า ไม่มีปัญหามารบกวน ก็จะมีเวลาไปทำงานที่มีโอกาสสร้างรายได้สูง เช่น ทำวิดีโอลง Youtube ทำเว็บไซต์หาเงินคลิกโฆษณา ฯลฯ

 

ความชอบ ชอบงานแบบนี้

บางคนชอบงานในลักษณะนี้ เปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟบังหน้า แต่มีงานอื่นที่มีรายได้มากกว่า ให้ทำ บางคนเปิดร้านมินิมาร์ท สินค้าไม่เน่าไม่เสีย ขายได้เรื่อยๆ ไม่ต้องบริหาร ไม่ต้องยุ่งวุ่นวายกับลูกค้ามากนัก ใช้เวลาว่างส่วนใหญ่เล่นหุ้น ศึกษาเรื่องหุ้น หรือทำ งานอื่นที่เป็นการนำเงินไปต่อยอด สร้างรายได้ เมื่อธุรกิจเริ่มไปได้ดี ก็จะมีเวลาว่าง ในขณะที่รายได้ก็ไม่ธรรมดา ชีวิตแบบนี้ใครๆ ก็ต้อง การ มีทั้งรายได้ที่ดีและมีเวลาใช้เงิน

 

ความยากจนต้องการตั้งตัวให้ได้

การเกิดในครอบครัวที่ยากจน มีรายได้ไม่มาก แต่หากไม่มีรายจ่ายเรื่องที่อยู่อาศัย เรื่องอาหารการเงินมากนัก การรับงานรับจ้าง หรือขายของเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแค่ให้มีรายได้พอดำรงชีวิตไปได้ในแต่ละเดือน อาศัยงานไม่มาก ทำให้มีเวลาทำงานอื่นที่มีโอกาสสร้าง รายได้สูงกว่า เช่น ศึกษาการเขียนแอป เพื่อทำแอปขาย รับจ้างทำแอป เมื่อฝึมือเก่งกล้า ก็สามารถรับงานที่มีผลตอบแสนสูงได้ แต่ทำ งานเล็กๆ น้อยๆ คู่กันไป เพื่อให้มีรายได้ประจำ เพียงพอกับรายจ่ายที่จำเป็นในแต่ละเดือน ส่วนรายได้เป็นก้อนจากงานที่ต้องใช้เวลา มาก ก็จะเป็นเงินเก็บ

 

การวางแผนการเงินที่สุดยอด ทางลัดรวยเร็ว

บางคนเริ่มทำงาน มีเงินเดือน ก็ถือว่า พอมีพอกิน ไปเรื่อยๆ แต่เน้นใช้จ่ายอย่างประหยัด เพื่อนำเงินที่เหลือ ไปลงทุนด้านต่างๆ อย่าง อสังหาริมทรัพย์ ซื้อบ้าน คอนโด ตึกแถวให้เช่า บางคนเน้นเล่นหุ้น เมื่อมีรายได้มากพอ ก็จะมีเวลาว่าง บางคนใช้เวลาประมาณ 10 ปี แต่มีเงินหลักสิบล้าน ในขณะที่ทำงานประจำ ทำไป ใช้ไป เหมือนคนส่วนใหญ่ ในอีก 10 ปีข้างหน้า เงินยังมีในบัญชีไม่ถึงล้าน หรือหลักแสนก็ยังไม่มีเลย นี่คือวิธีการวางแผนการเงินของบางคน ที่ทำได้จริง

 

ตัวอย่างธุรกิจแนววนี้

การทำธุรกิจแนวนี้ จะต้องทำ 2 อย่าง คู่ขนานกันไป โดยธุรกิจขนาดเล็ก จะทำงานเกี่ยวกับอะไรก็ต้อง แต่ต้องใช้เวลาไม่มาก ไม่ ต้องลงแรงมาก ที่สำคัญไม่ต้องลงสมอง ใช้ความรู้มาก เช่น ทำมาค้าขายเล็กน้อย ที่ไม่ต้องใช้เวลามาก ไม่ปวดหัว อย่างบางคนเปิดร้าน ไอศครีม ก็นั่งรอลูกค้ามาซื้อ ไม่ต้องห่วงว่าสินค้าจะเน่าเสีย เพราะมีตู้แช่ ไม่ต้องกลัวว่า ลูกค้าจะมากวนเหมือนร้านเหล้า ขายไปด้วย ทำ งานหลักของตัวเองไปด้วย เช่น รับจ้างเขียนโปรแกรม รับจ้างทำเว็บไซต์ เล่นหุ้น หรืองานที่มีโอกาสสร้างรายได้สูง

 

รายได้จากงานเล็กๆ เน้นรายได้ที่มากพอสำหรับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพื่อไม่ให้เครียดกับรายรับ ที่อาจจะไม่แน่นอนกับงานที่ กำลังทำคู่กัน เช่น เปิดร้านไอติม กับการเป็นโปรแกรมเมอร์อิสระ บางเดือนไม่มีลูกค้า ก็จะมีรายได้จากร้านไอติม ไม่ต้องนำเงินเก็บมาใช้ เป็นต้น

 

กรณีศึกษา ที่น่าสนใจ

1. การเปิดร้านมินิมาร์ทและเล่นหุ้น

บางคนเปิดร้านมินิมาร์ท ซึ่งไมต้องบริหาร จัดการอะไรมากนัก จ้างพนักงานช่วยขาย ช่วยดูแลร้าน มีรายได้ เพียงพอต่อการใช้จ่าย พื้นฐานในแต่ละเดือนและมีกำไรบ้าง ขณะเดียวกันก็ทำงานอื่น อย่างการเล่นหุ้น ซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยให้เช่า เป็นต้น

 

2. การลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์หรือเล่นหุ้น

บางรายเน้นซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ซื้อตึกแถวให้เช่า ตัวเองทำงานประจำ ก็หาซื้อบ้าน คอนโด ตึกแถว ในทำเลที่ดีใกล้โรงงาน โรงเรียน บริษัท แหล่งท่องเที่ยว แล้วปล่อยให้เช่า รายได้จากเงินเดือน เน้นใช้อย่างประหยัด นำเงินที่เหลือไปลงทุน บางคนก็เล่นหุ้น ผู้เขียนมี เพื่อนที่ทำแบบนี้ เป็นประสบการณ์ตรง มีคอนโดในกรุงเทพ 10 ห้อง ปล่อยให้เช่า บางคนก็เล่นหุ้น มีรายได้จากเงินปันผลแต่ละปี อยู่ ได้สบายๆ

 

ข้อควรระวังการทำงานในลักษณะนี้

1. การทำงานในลักษณะนี้ ต้องระวังอย่าให้งานเล็ก ทำให้งานใหญ่เสียเวลา อย่างการเปิดร้านเล็กๆ ที่ต้องใช้เวลาบริหารจัดการมาก อย่างการขายอาหารสด ที่ต้องใช้เวลาเตรียมวัตถุดิบมาก หรือลูกค้าอาจจะสร้างปัญหาให้มาก เช่น ร้านกาแฟ บางร้านลูกค้าติดเจ้าของ ร้านมาก ชงกาแฟได้ถูกปาก ก็จะทำให้ทำงานหลักได้ไม่เต็มที่

2. การทำงานที่ใช้สมาธิสูง ต้องระวังการถูกรบกวน ทั้งจากลูกค้า และคนรอบข้าง ไม่เช่นนั้น ก็จะทำงานตามแผนไม่ได้ ระวังอย่าให้ สมองหรือสมาธิเสียเพราะตัวเองด้วยเช่นกัน อย่างเรื่องเครื่องดื่มมึนเมา การปาร์ตี้ เพราะจะทำให้ลืมสิ่งที่กำลังวางแผนในหัว เสียสมาธิ ต้องเริ่มคิดวางแผนใหม่ตลอดเวลา งานจะไม่ก้าวหน้า

3. งานในลักษณะนี้ต้องมีระเบียบวินัยสูง ในเรื่องการทำงาน เรื่องการเงิน เรื่องการใช้ชีวิต ดังนั้นหากต้องการความสำเร็จ ก็ต้องฝึก ระเบียบวินัยให้ดี

4. ระวังการใช้ชีวิตซับซ้อน เช่น มีทรัพย์สมบัติมากเกินไป มีภาระ มีสัตว์เลี้ยง มีกิ๊ก มีอะไรมาก ก็จะทำให้เกิดความเป็นห่วงเป็นใยมาก สมาธิในการทำงาน คิดงานจะลดน้อยลง งานจะไม่เสร็จตามแผนที่วางไว้

 

งานในลักษณะนี้ หากสามารถทำได้สำเร็จ ชีวิตจะมีความมั่นคง และมีเวลาว่างมากกว่าคนอื่น รายได้จากงานเล็กๆ ที่ทำ ก็มากพอ สำหรับการใช้จ่ายในแต่ละเดือน ส่วนรายรับจากงานใหญ่ ก็จะมีรายได้เป็นก้อน เป็นแนวทางการใช้ชีวิตอีกทางหนึ่งที่จะทำให้มีความสุข ได้ โดยเฉพาะหากเริ่งสร้างปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตไว้พร้อมหมดแล้ว มีบ้าน รถ ทีดิน ไม่ต้องเช่า ไม่ต้องผ่อน ต่อไปแม้จะมีราย ได้ไม่มาก แต่ก็จะดำรงชีพอยู่ได้สบายๆ

 

งานแบบนี้ ทำได้จริง แต่ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 10 ปีขึ้นไป จึงจะเห็นผล ก็ถือว่าคุ้ม เพราะหากไม่วางแผนอะไรเลย ในอีก 10 ปี ข้างหน้าบางคนก็ยังย่ำอยู่ที่เดิน เป็นพนักงานเหมือนเดิม ซึ่งปัจจุบัน การเป็นพนักงาน นั้นไม่มีความแน่นอน ธุรกิจที่คิดว่าจะไปได้ดี มี ความมั่นคง ก็มีโอกาสถูกจ้างออกได้เช่นกัน หากมีรายได้เข้ามา ต้องรีบหางานคู่ขนานแบบนี้ เพื่อเป็นแผนสำรอง ในกรณีไม่คาดคิด เพราะปัจจุบันจะมีการนำเทคโนโลยี อย่างหุ่นยนต์และ AI เข้ามาใช้งานแทนมนุษย์ ซึ่งจะส่งผลให้มีคนตกงานในหลายอาชีพมากขึ้น